วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
หน้าแรกการเมืองแฉ! โครงการดินแลกน้ำ มีโควต้า "ใคร" ได้ประโยชน์ สส.เป้าถาม "ขายดิน ดูทรายขาย" รัฐเสียหายไม่ได้อะไรเลย

Related Posts

แฉ! โครงการดินแลกน้ำ มีโควต้า “ใคร” ได้ประโยชน์ สส.เป้าถาม “ขายดิน ดูทรายขาย” รัฐเสียหายไม่ได้อะไรเลย

”สส.เป้า” ดับเครื่องชน โครงการดินแลกน้ำ ชลบุรี เตรียมถาม กรมชลประทาน กระทรวงเกษตร เผยทำมาตั้งแต่ผู้ว่าคนเก่า จนมาถึงผู้ว่าคนใหม่

นายจิรวุฒิ (สส.เป้า) สิงห์โตทอง สส.ชลบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าว ถึงโครงการดินแลกน้ำ ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำในจังหวัดชลบุรี ว่า ” ผมเป็นกรรมาธิการงบประมาณปี 2568 โครงการดินแลกน้ำ เริ่มทำมาตั้งแต่สมัยผู้ว่าฯ คนเก่า จนมาถึงผู้ว่าฯ คนใหม่ วันนี้อ่างเก็บน้ำในจังหวัดชลบุรีมีเจ้าของ มีโควต้าหมดเลย ถามว่าดินแลกน้ำใครได้ประโยชน์มากกว่า ในแต่ละโครงการมีป้ายติดว่ามีมูลค่า 20 ล้าน 30 ล้าน 60 ล้าน แล้วโครงการดินแลกน้ำ ทำไมภาครัฐต้องเสียเงินด้วย การดูดทรายในอ่าง น้ำก็วนอยู่ภายในอ่าง ทำให้น้ำดิบในอ่างไม่สามารถเอามาทำประปาได้ การดูดทรายในอ่างทำให้น้ำขุ่นจากเดิมไม่เกิน 10 ถึง 20% เดี๋ยวนี้มันเพิ่มถึง 300% มันทำให้ต้นทุนในการทำประปาสูง ไม่สามารถเอามาทำน้ำประปาได้เลย ก็ต้องไปดึงน้ำดิบจากแหล่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองหลวง มาเติม

“ผมเช็คไป ตรวจสอบไป พบว่า อ่างเก็บน้ำบางพระก็มี อ่างมาบประชันก็มี อ่างหนองปลาไหลก็มี ลองไปดูมีแต่พวกเส้นใหญ่มาทำกัน ในเขตของทหารเรือก็มี เขียนป้ายไว้ว่าค่าใช้จ่ายโครงการดินแลกน้ำมีมูลค่า 30 ล้าน 40 ล้าน 65 ล้าน อย่างนี้ก็เสียเงินแล้วดินแลกน้ำอะไร คนที่เอาทรายในอ่างเก็บน้ำไปขายคิวละ 300 บาท อย่าง อ่างมาบประชัน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ก็เอาดินไปถมในพื้นที่เมืองพัทยาเป็นดินในอ่างเก็บน้ำทั้งนั้น ผมถามว่า ในส่วนของภาครัฐได้ตรงไหนบ้าง ใครควบคุม ใครดูแล ผมก็ไม่อยากจะพูด แต่สมบัติของชาติ ประโยชน์ของประเทศชาติมันรั่วไหลตกไป ไม่อยากจะคุ้ย แต่ก็ทนไม่ไหวเหมือนกัน เพราะถ้าไม่พูดเสียเลย เราไม่รู้ไม่เห็นจะเป็นผู้แทนประชาชนได้อย่างไร อยากให้หน่วยราชการโดยเฉพาะกรมชลประทาน นี่เป็นแม่งานโดยตรง ผมเป็นกรรมาธิการงบประมาณ โดยตรง ผมจะเอาเรื่องนี้ไปสอบถามแน่ ถามไปถึงกระทรวงเกษตร และจะถามไปถึงรัฐบาลด้วย ถ้าไม่ได้ก็จะขอแปรญัตติ”

”สส.เป้า” ยังกล่าวอีกว่า ”ผมรู้ว่ามีการเตรียมการจะทำการขุดลอกทรายกันอยู่อีกหลายพื้นที่ อ่างเก็บน้ำคลองหลวง อ.เกาะจันทร์ ก็จะมีขุดการลอกทรายภานในอ่าง ใครได้งานไปบ้างผมก็รู้หมด มีข่าวว่า มีข้าราชการบางคนไปขอโควต้าลอกทรายด้วย ทั้งที่ไม่ความชำนาญอะไร เรื่องนี้ กรมชลประทานต้องดู กระทรวงเกษตร ต้องเข้ามาดู ผมถามก็ต้องมาตอบในการประชุมกรรมาธิการ ผมก็ฝากนักข่าวลงไปดูด้วย ช่วยกันขุดคุ้ย เราไม่อิจฉา ไม่สนใจเรื่องผลประโยชน์ แต่ผลประโยชน์ของประเทศชาติขอให้ได้กลับมาอย่างสมน้ำสมเนื้อ เอาดินไปแลกทรายแล้วทำไมต้องจ่ายเงินให้เขา ดินทรายก็ขายได้ราคาดีด้วย” สส.จิรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts