วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ยึดยากันยุงเถื่อนนำเข้าจากจีน กว่า 36,000 ชิ้นเสี่ยงมีสารอันตราย หลังเข้าตรวจค้นบ้านพัก ย่านสมุทรสาคร

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ยึดยากันยุงเถื่อนนำเข้าจากจีน กว่า 36,000 ชิ้นเสี่ยงมีสารอันตราย หลังเข้าตรวจค้นบ้านพัก ย่านสมุทรสาคร

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. และ พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.2 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.ต.วรรณลพ รัตนวงษ์ สว.กก.2 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการที่ 3 ของ กก.2 บก.ปอศ.
​ร่วมกันจับกุม นายวรวิทย์ฯ อายุ 40 ปี ในความผิดฐาน ในความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” อันเป็นความผิดตามมาตรา 246 พ.ร.บ.ศุลกากรฯ สถานที่จับกุม บ้านหลังหนึ่ง ตำบลบางกระเจ้า อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมของกลางที่ตรวจยึด สินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ ประเภท ยากันยุง ยี่ห้อ laojan และยี่ห้ออื่นๆที่นำเข้าจากต่างประเทศ ประมาณ 36,600 ชิ้น หรือ 3,660 กล่อง

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนทราบว่า บ้านพักดังกล่าว มีการนำเข้าสินค้าที่น่าเชื่อว่าลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ โดยผิดกฎหมาย มาจำหน่ายให้กับประชาชน


จึงได้ทำการขอหมายค้น จากศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 441/2567 ก่อนจะเข้าทำการตรวจค้นและตรวจสินค้าโดยละเอียด
เมื่อเจ้าพนักงานตำรวจชุดตรวจค้นเข้าตรวจค้น พบนายวรวิทย์ฯ อายุ 40 ปี (ทราบชื่อภายหลัง) แสดงตนว่าเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว เป็นผู้นำตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบสินค้าลักลอบนำเข้าหนีภาษีจากต่างประเทศ เป็นประเภท ยากันยุง ยี่ห้อ laojan และยี่ห้ออื่นๆ ประมาณ 36,600 ชิ้น ซึ่งเมื่อปี 2566 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนให้ซื้อยากันยุงที่มีฉลากไทยและมีเลขผลิตภัณฑ์ เนื่องจากพบว่ายากันยุงที่นำเข้าจากต่างประเทศหลายยี่ห้อ มีสารกลุ่มไพรีทรอยด์ (pyerethriods ) เมเพอร์ฟลูริน (Meperfluthrin) และไดมีฟลูทริน (Dimefluthrin) ซึ่งมีพิษต่อคนและสัตว์ หากสูดดมในปริมาณมาก อาจทำให้รู้สึกมึนงง ปวดศีรษะ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก อ่อนเพลีย ชัก และหมดสติได้ ดังนั้นสินค้าดังกล่าว จึงต้องขออนุญาตนำเข้า ผลิต และจำหน่าย เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพ
แต่จากการตรวจสอบยากันยุง ของกลางที่ตรวจพบนั้น ทางนายวรวิทย์ ฯ ไม่สามารถแสดงเอกสารการนำเข้าและการชำระภาษีศุลกากรมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำบันทึกตรวจค้นและยึดสินค้าดังกล่าวไว้ พร้อมทั้งทำการแจ้งข้อหากับนายวรวิทย์ ฯว่าการกระทำดังกล่าว มีความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” อันเป็นความผิดตามมาตรา 246 พรบ.ศุลกากรฯ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการและผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าวต่อไป เพื่อจับกุมมาดำเนินคดีทั้งขบวนการ

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับว่า ก่อนหน้านี้ตนเป็นพ่อค้าขายของตามตลาดนัด ก่อนจะมีคนจีนมาเสนอขายยากันยุงในราคาถูก เมื่อลองนำมาขาย พบว่าขายดี จึงได้ตัดสินใจรับยากันยุงเหล่านี้มาขายทางออนไลน์ โดยทำมานานกว่า2 ปีแล้ว และอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นยากันยุงเถื่อนและมีสารอันตรายต่อประชาชนหากสูดดม

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้ดำเนินการตามมาตรการเชิงรุก เพื่อป้องกันปราบปรามและจับกุมผู้กระทำความผิดที่ได้ลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.วรรณลพ รัตนวงษ์ สว.กก.2 บก.ปอศ. โทร.
081-6592774

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts