วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทอง“วัชระ” ค้าน ”สุริยะ” ขายเหล้า วันพระใหญ่ ยื่น ”เศรษฐา” ผิดจริยธรรมร้ายแรง ยกตัวอย่าง ลูกสันติเมาแล้วขับโทษจำคุก 2 เดือน

Related Posts

“วัชระ” ค้าน ”สุริยะ” ขายเหล้า วันพระใหญ่ ยื่น ”เศรษฐา” ผิดจริยธรรมร้ายแรง ยกตัวอย่าง ลูกสันติเมาแล้วขับโทษจำคุก 2 เดือน

12 กรกฎาคม 2567 นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสาธิต สุทธิเสริม ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี

เรื่อง ขอคัดค้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่ที่อาคารอากาศยานนานาชาติและสถานีรถไฟรวมถึงขบวนรถไฟ

ด้วยเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ณ อาคารัฐสภา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ได้มีการพิจารณาเห็นชอบให้ปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 คือ วันอาสาฬหบูชา วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา ให้สามารถจำหน่ายได้ในท่าอากาศยานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) จำนวน 6 สนามบิน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ตและหาดใหญ่ และสถานีรถไฟรวมถึงขบวนรถไฟ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศนั้น

ในฐานะเป็นพุทธศาสนิกชนขอคัดค้านการปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 ให้สามารถจำหน่ายได้ในอาคารอากาศยานนานาชาติ ทั้งนี้เนื่องจากเหตุผลดังนี้

1.ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ วันพระใหญ่เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธต้องคงอัตลักษณ์ความเป็นเมืองพุทธของราชอาณาจักรไทยไว้เพื่อคงไว้ซึ่งดินแดนพระพุทธศาสนาของชาติไทย
2.องค์การสหประชาชาติ (UN) มีมติรับรองวันวิสาขบูชาให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก
3.วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 เป็นวันเข้าพรรษา (งดเหล้าเข้าพรรษา) ผิดวัฒนธรรมประเพณีศีลธรรมอันดีที่เคยปฏิบัติมานับแต่มีประเทศไทย ถ้าวันเข้าพรรษาปีนี้ดื่มสุราบนผืนแผ่นดินไทยได้รัฐบาลชุดนี้ก็จะกลายเป็นรัฐบาลบาป
4.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส่อว่ากระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ที่ถือว่ามีลักษณะร้ายแรง ดังนี้

ข้อ 6 ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย บูรณภาพ แห่งอาณาเขตและเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย เกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน
ข้อ 12 ยึดมั่นหลักนิติธรรม และประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชน
ข้อ 17 ไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง
ข้อ 21 ปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างเต็มกําลังความสามารถ และยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรม โปร่งใสและตรวจสอบได้ และปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนของทางราชการ โดยคํานึงถึงผลประโยชน์ของชาติและความผาสุกของประชาชนโดยรวม

นายวัชระกล่าวว่า ประเทศไทยไม่ใช่ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเท่านั้นแต่เป็นประเทศไทยของพุทธศาสนิกชนและประชาชนทุกคน ดังนั้นขอให้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีโปรดดำเนินการยกเลิกการปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่โดยเร็วที่สุดต่อไป หากนายกรัฐมนตรีไม่สั่งให้มีการยกเลิกก่อนวันเข้าพรรษาในปีนี้ 21 กรกฎาคม 2567 จะร้องสอบจริยธรรมร้ายแรงกับนายกรัฐมนตรีที่สำนักงาน ป.ป.ช. โดยทันที

นายวัชระกล่าวย้ำว่า ผลเสียจากการดื่มสุราเสพสิ่งมึนเมาซึ่งเป็นการผิดศีลข้อ 5 ผิดศีลธรรมก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและสังคมดังข่าวลูกชายนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมาขับชนด่านเป่าแอลกอฮอล์ โทษจำคุก 2 เดือน รอลงอาญา 2 ปี เป็นต้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts