วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนปลุกอารยธรรม “โลกกลมเกลียว” หยุดแนวคิด “กฎแห่งป่า” หมดยุค..ผู้ชนะกินเรียบ!

Related Posts

จีนปลุกอารยธรรม “โลกกลมเกลียว” หยุดแนวคิด “กฎแห่งป่า” หมดยุค..ผู้ชนะกินเรียบ!

สายตาทุกคู่จับจ้องไปยัง “หาน จื้อเฉียง” เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย บนเวทีการสนทนาระดับโลก   “โอกาสของโลกจากการปฏิรูปเชิงลึกซึ้งของจีนในยุคใหม่” จัดโดย ไชนามีเดียกรุป หรือ CMG ณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ประเทศไทย กับคำพูดที่สัมผัสได้ถึงความจริงจัง  หนักแน่น และ มั่นคง

หาน จื้อเฉียง กล่าวถึงอารยธรรมของโลก ผ่านกระบวนการปฏิรูปและการสร้างสรรค์ตลอดเวลา  อารยธรรมโลก ได้รับการพัฒนาจากการปฏิบัติจริงของมนุษย์ และสอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม บางประเทศเชื่อใน “กฎแห่งป่า” มานาน ยึดถือแนวคิดที่ล้าสมัย เรื่องการแพ้ชนะ และผู้ชนะกินเรียบ มองการพัฒนาของประเทศกำลังพัฒนา เป็นภัยคุกคาม ดำเนินกลยุทธ์การสกัดกั้น สร้างความแตกแยก และการเผชิญหน้า ทำลายความสงบสุขของโลก

@suebjarkkhao

จีนปลุกอารยธรรม “โลกกลมเกลียว”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ขณะที่อารยธรรมดั้งเดิมของตะวันออก เน้นเรื่อง “ทั่วโลกกลมเกลียวกัน” “ความปรองดองระหว่างทุกประเทศ” “การอยู่ร่วมกันอย่างมีเมตตาธรรมและเป็นมิตรที่ดี” และ “การพัฒนาร่วมกันอย่างกลมเกลียว”  เน้นความปรองดอง การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ความร่วมมือ และการไม่แบ่งแยก

อารยธรรมดั้งเดิมของตะวันออกเช่นนี้ เป็นทางออกที่ดีที่สุด ในโลกที่วุ่นวายในปัจจุบัน เราต้องชูจุดเด่นของภูมิปัญญา ด้านอารยธรรมเอเชียตะวันออก ยึดมั่นในหลักการเคารพซึ่งกันและกัน และการหารือความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อให้เกิดความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน ช่วยกันต่อต้านแนวคิดสงครามเย็น และการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มก้อน คัดค้านความพยายามและการกระทำใด ๆ ที่จะก่อให้เกิดปัญหาและการเผชิญหน้า และรักษาสันติภาพของภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นโอเอซิสแห่งการพัฒนา

ในโลกปัจจุบัน การค้าเสรีบนพื้นบานของเศรษฐกิจตลาด กำลังถูกทำลายอย่างหนัก ลัทธิเอกภาคี และลัทธิกีดกัน กำลังแพร่กระจาย บางประเทศอ้างความมั่นคง ทำลายห่วงโซ่อุตสาหกรรม และห่วงโซ่อุปทานระดับโลก สร้างความเสียหายแก่การแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก และการแบ่งงานระหว่างประเทศ บ่อนทำลายกฎเกณฑ์ของตลาดระหว่างประเทศ และระเบียบทางเศรษฐกิจและการค้า  

ประเทศจีน จะไม่เพียงแต่สร้างเศรษฐกิจตลาดในระดับที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำงานอย่างหนัก เพื่อปกป้องระบบการค้าพหุภาคี โดยมีองค์การการค้าโลกเป็นแกนหลัก ปกป้องและส่งเสริมโลกาภิวัตน์ ทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม ปฏิบัติตามหลักของพหุภาคีอย่างแท้จริง และต่อต้านลัทธิเอกภาคี ลัทธิกีดกันการค้า   ต่อต้านการเบี่ยงเบนประเด็นเศรษฐกิจ และการค้าให้เป็นประเด็นการเมือง อาวุธ และความมั่นคง

ในฐานะประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ เป็นอันดับสองของโลก จีนมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก มากกว่า 30% เป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน การปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ของระบบเศรษฐกิจตลาดแบบสังคมนิยมของจีน จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้น ในการกำกับดูแลเศรษฐกิจโลกและความเจริญรุ่งเรืองของเศรษฐกิจโลก

หาน จื้อเฉียง ได้หยิบยกมติการประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ในช่วงเวลาที่ผ่านมาทั่วโลก ซึ่งระบุอย่างชัดเจนว่า มีเป้าหมายหลัก ในการปรับปรุงและพัฒนาระบบสังคมนิยม ที่มีลักษณะเฉพาะของจีน ส่งเสริมความทันสมัยของระบบธรรมาภิบาลแห่งชาติ และขีดความสามารถในการปกครองประเทศ  โดยได้เสนอมาตรการการปฏิรูป ที่สำคัญกว่า 60 ข้อ รวม 300 กว่ารายการ และชี้ชัดว่าการปฏิรูปทั้งหมดนี้ จะแล้วเสร็จในปี 2572 เมื่อครบรอบ 80 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่ของผู้นำจีน และพรรครัฐบาลจีน ในการนำความสุขมาสู่ประชาชนจีน และสร้างความสามัคคีอันยิ่งใหญ่ให้กับโลก ด้วยรูปแบบที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน สร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน สำหรับมนุษยชาติ

การประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ได้เสนอให้สร้างระบบเศรษฐกิจตลาด แบบสังคมนิยมระดับสูง ใช้กลไกตลาดให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างสภาพแวดล้อมของตลาดที่ยุติธรรมและมีพลวัตมากขึ้น จัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อการบรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts