วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนปฏิญญาปักกิ่ง...เอาไม่อยู่! “ตะวันออกกลาง” ลุกเป็นไฟ โลกไปทางไหน? สงคราม หรือ สันติภาพ

Related Posts

ปฏิญญาปักกิ่ง…เอาไม่อยู่! “ตะวันออกกลาง” ลุกเป็นไฟ โลกไปทางไหน? สงคราม หรือ สันติภาพ

แม้ว่าเมื่อไม่กี่วันก่อน จีนได้ผลักดันให้ 14 กลุ่มในปาเลสไตน์ ร่วมกันลงนามใน “ปฏิญญาปักกิ่ง ว่าด้วยการยุติการแบ่งแยกดินแดน และการเสริมสร้างเอกภาพแห่งชาติปาเลสไตน์” เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาปาเลสไตน์ ผ่านวิธีการทางการเมือง ด้วยภูมิปัญญาของจีน

จีนย้ำจุดยืนหนุน “แนวทางแก้ไขแบบสองรัฐ” โดยเชื่อว่าเป็นพื้นฐาน ยุติความขัดแย้ง และพร้อมทำงานอย่างไม่ลดละ ร่วมกับประชาคมโลก เพื่อเป้าหมายนั้น

@suebjarkkhao

ปฏิญญาปักกิ่ง…เอาไม่อยู่!

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

จีนเรียกร้องให้อิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ “หยุดยิงทันที” พร้ออมจุดยืนของรัฐบาลจีน ในการสนับสนุน “แนวทางแก้ไขแบบสองรัฐ” ให้มีทั้งรัฐอิสราเอล และรัฐปาเลสไตน์ เพื่อเป็นหนทางพื้นฐาน ในการยุติความขัดแย้ง

แต่การลอบสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง จีนมองว่า การโจมตีดังกล่าว เป็นการละเมิดอธิปไตยของอิหร่าน และคุกคามเสถียรภาพ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

สื่อต่างประเทศ ระบุว่า จีนสนับสนุนอิหร่าน ในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคงและเกียรติภูมิของประเทศ ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่าง หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กับ อาลี บักเฮรี คานี รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของเตหะราน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา

“การลอบสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ บ่อนทำลายโดยตรง ต่อกระบวนการเจรจาข้อตกลงหยุดยิง  ทำลายเสถียรภาพ และสันติภาพ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง” รายงาน ระบุ

ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ทะลุสู่ระดับสูง นับตั้งแต่เหตุลอบสังหาร ฟูอัด ชูคร์ ผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ ในกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ตามมาด้วยการลอบสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน วันที่ 31 กรกฎาคม อิหร่านและบรรดากลุ่มตัวแทนในภูมิภาค รวมถึงฮิซบอลเลาะห์ เลบานอน กล่าวโทษอิสราเอลว่า อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทั้ง 2 ครั้ง

อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่า “เป็นหน้าที่ของอิหร่าน ที่ต้องแก้แค้นให้การตายของผู้นำฮามาส เนื่องจากเกิดขึ้น บนแผ่นดินของอิหร่าน”

ขณะที่ อิสราเอล ยอมรับว่า อยู่เบื้องหลังการลอบสังหาร ฟูอัด ชูคร์ แต่ไม่ยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการลอบสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน ยิ่งโหมกระพือไฟสงคราม ระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ในฉนวนกาซา จนอาจลุกลามบานปลาย กลายเป็นสงครามตะวันออกกลาง เต็มรูปแบบ

ประชาคมข่าวกรองของอิสราเอล รายงานว่า อิหร่านได้ทำการตัดสินใจแล้วว่า จะเปิดฉากโจมตีอิสราเอล แก้แค้นเหตุลอบสังหารผู้นำฮามาสในเตหะราน และอาจลงมือภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้ 

ในเวลาเดียวกัน จากการเปิดเผยของเพตากอน ระบุว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่ง ให้เรือดำน้ำติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีลำหนึ่ง เข้าประจำการในตะวันออกกลาง เป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น ในขณะที่ภูมิภาคแถบนี้ กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่อิหร่านและพันธมิตร จะเปิดฉากโจมตีอิสราเอล แก้แค้นกรณีลอบสังหาร สมาชิกระดับอาวุโสของกลุ่มฮามาส และฮิซบอลเลาะห์

โลกกำลังเผชิญความเสี่ยงครั้งใหญ่ ท่ามกลางความปั่นป่วนวุ่นวาย กับคำถามที่ว่า เราจะเดินไปทางไหน ระหว่าง สันติภาพ กับ สงคราม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts