วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกการเมืองหึ่ง! บอร์ดรถไฟจ่อล้วงลูกประมูลโครงการยักษ์

Related Posts

หึ่ง! บอร์ดรถไฟจ่อล้วงลูกประมูลโครงการยักษ์

“…ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ จะมีการพิจารณาวางระเบียบประกวดราคา จัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ ของการรถไฟฯ ใหม่ โดยกำหนด ให้ทุกโครงการที่มีมูลค่าลงทุนเกิน 100 ล้านก่อนดำเนินการประกวดราคาต้องจัดทำรายละเอียด ขอรับความเห็นชอบจากบอร์ดรถไฟก่อน กลายเป็นว่าบอร์ดรถไฟฯ จะเข้าไปล้วงลูกตั้งแต่ต้นน้ำไปยันปลายน้ำ จากเดิมที่ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างเหล่านี้อยู่ในอำนาจของฝ่ายบริหารคือ ผู้ว่าการรถไฟฯ ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน “นโยบายใหม่ที่บอร์ดรถไฟเตรียมทำคลอดออกมานี้ส่อขัดกฏหมายอย่างชัดเจน  ทำให้มีการวิพากษ์อย่างกว้างขวางว่า มีใบสั่งจากการเมืองอยู่เบื้องหลัง หรือมีเจตนาแอบแฝง เพื่อล้วงลูกแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่”…”

หึ่ง! บอร์ดรถไฟจ่อล้วงลูกประมูลโครงการยักษ์

วางนโยบายใหม่ขอดูติ้วก่อนไฟเขียว

ชี้ขัดระเบียบบัญชีกลาง-หวั่นการเมืองล้วงตับ!

ลับ ลวง พราง บอร์ดรถไฟขอดูติ้วโปรเจ็กต์จัดซื้อจัดจ้างระดับ 100 ล้านทุกกระเบียดนิ้ว ตั้งแต่ทีโออาร์ไปยันสากกระเบือ เช็คลิสต์ทุกกระเบียดนิ้ว วงในชี้ ขัดระเบียบกรมบัญชีกลาง-หวั่นการเมืองล้วงตับ

แหล่งข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ จะมีการพิจารณาวางระเบียบประกวดราคา จัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ ของการรถไฟฯ ใหม่ โดยกำหนด ให้ทุกโครงการที่มีมูลค่าลงทุนเกิน 100 ล้าน ก่อนดำเนินการประกวดราคา ต้องจัดทำรายละเอียด ขอรับความเห็นชอบจากบอร์ดรถไฟก่อน

ทั้งวิธีการเปิดประมูล สเปคจัดซื้อจัดจ้าง และการกำหนดราคากลาง รวมถึงร่างเงื่อนไขประกวดราคา(ทีโออาร์) จากคณะกรรมการการรถไฟ (บอร์ดรถไฟ) ก่อน และเมื่อได้ผู้ชนะการประมูลแล้วยังต้องมาขออนุมัติซื้อจากคณะกรรมการรถไฟอีกครั้ง  จากเดิมที่ฝ่ายบริหารจะเป็นผู้ดำเนินการ ก่อนขออนุมัติเห็นชอบประกวดรราคาจากบอร์ดในขั้นสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนนโยบายจัดซื้อจัดจ้างและประกวดราคาดังกล่าว มีการวิพากษ์กันอย่างกว้างขวางภายในการรถไฟฯ ที่เห็นว่า ส่อขัดต่อระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ตามประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ข้อ 22 และข้อ 24 ที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรายงานขอจัดซื้อหรือขอจ้างไว้ ดังนี้..

“ ข้อ 22 ในการซื้อหรือจ้างแต่ละวิธี นอกจากการซื้อที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างตามข้อ 23 และข้อ 79 วรรคสอง ให้เจ้าหน้าที่จัดทำรายงานขอซื้อหรือขอจ้างเสนอหัวหน้าหน่วยงานของรัฐเพื่อขอความเห็นชอบ โดยเสนอผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่  และข้อ 24 เมื่อหัวหน้าหน่วยงานของรัฐให้ความเห็นชอบตามรายงานที่เสนอตามข้อ 22 หรือข้อ 23 แล้ว ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามวิธีซื้อหรือจ้างนั้นต่อไปได้ ”

แต่ร่างระเบียบจัดซื้อจัดจ้างใหม่ที่บอร์ดรถไฟกำลังจะพิจารณากำหนดออกมานั่น กลายเป็นว่าบอร์ดรถไฟฯ จะเข้าไปล้วงลูกตั้งแต่ต้นน้ำไปยันปลายน้ำ โดยก่อนที่ฝ่ายบริหารรถไฟจะดำเนินการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างในทุกๆ โครงการ ต้องขอรับความเห็นชอบจากบอร์ดรถไฟก่อน จากเดิมที่ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างเหล่านี้อยู่ในอำนาจของฝ่ายบริหารคือ ผู้ว่าการรถไฟฯ ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน

จเร  รุ่งฐานีย รักษาการผู้ว่า รฟท.

แหล่งข่าวในการรถไฟฯ เปิดเผยว่า แม้ว่าบอร์ดรถไฟจะอ้างว่า อยากจะมีส่วนร่วมในการรับทราบว่าแต่ละโครงการดำเนินการเป็นอย่างไร ก่อนเปิดการประมูล ไม่ใช่มามัดมือชกให้บอร์ดอนุมัติจัดซื้อในขั้นตอนอนุมัติซื้อหรือจ้าง แต่เหตุผลดังกล่าวยังฟังไม่ขึ้น เพราะในท้ายที่ สุดหากโครงการใดที่บอร์ดรถไฟเห็นว่าไม่เหมาะสมหรือส่อไปในทางทุจริต ก็สามารถใช้อำนาจยับยั้ง ทบทวนหรือยกเลิกได้อยู่แล้ว เพราะเป็นอำนาจของหน่วยงานที่เอกชนไม่สามารถมาเรียกร้องใดๆ ได้

นโยบายใหม่ที่บอร์ดรถไฟเตรียมทำคลอดออกมานี้ส่อขัดกฏหมายอย่างชัดเจน  ทำให้มีการวิพากษ์อย่างกว้างขวางว่า มีใบสั่งจากการเมืองอยู่เบื้องหลัง หรือมีเจตนาแอบแฝง เพื่อล้วงลูกแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่”

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมถึงเบื้องหลังความพยายามล้วงลูกจากบอร์ดรถไฟ ว่า โครงการใหม่ๆ ที่อยู่ระหว่างการจัดหาก็ถูกรักษาการผู้ว่ารถไฟคนปัจจุบันออกเกียร์ว่าง เตะลูกออกพ้นตัว สั่งการให้คนทำงานทบทวนเสมือนเตะถ่วง เพราะไม่อยากทำในยุคนี้ ทำให้โครงการต่างๆ เกิดความล่าช้าไม่มีการขับเคลื่อน ทำให้คนทำงานเหนื่อยใจกับการทำงานของผู้บริหารชุดนี้เป็นอย่างมาก

คงต้องจับตางานนี้ส่อแวว โดนสอบกันกราวรูด เพราะมีผู้หวังดีเตรียมนำเรื่องนี้ไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.และ สตง.รวมทั้งยื่นเรื่องให้พรรคฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจในการอภิปรายครั้งหน้าที่จะถึงนี้ด้วย  คงต้องติดตามดูว่าบอร์ดรถไฟ จะลุยไฟล้วงลูกหรือไม่ต่อไปอย่างไร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts