วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายโกดังคอนแทคเลนส์เถื่อน ไม่มี อย.แอบลักลอบนำเข้า เสี่ยงเยื่อบุตาอักเสบ ถึงตาบอด ยึดของกลางกว่า 60,000 ชิ้น

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายโกดังคอนแทคเลนส์เถื่อน ไม่มี อย.แอบลักลอบนำเข้า เสี่ยงเยื่อบุตาอักเสบ ถึงตาบอด ยึดของกลางกว่า 60,000 ชิ้น

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.คงกฤช เสิศสิทธิกุล รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. และ พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.2 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.ท.หญิง วณิชยา ไชยปรุง สว.กก.2 บก.ปอศ. พร้อมด้วย ร.ต.อ.หญิง ชนิสรา หนองหารพิทักษ์ , ร.ต.อ.อภินันท์ พจน์มนต์ปิติ ,ร.ต.อ.อิทธิศักดิ์ สุวรรณพงษ์ , ด.ต.สุฤทธิ์ ขุนอินทร์ ,ด.ต.วิรัส มหาชัย, ด.ต.เศกสันต์ มอญขาม, ด.ต.ธชย รักขำ, ด.ต.นัทธี ตั้งจิตพินิจกุล, ด.ต.วรวุฒิ ลักขณา ,จ.ส.ต.ภัทรพล สุขรัตน์,ส.ต.อ.ชัยวัฒน์ มหาโพธิ์ ผบ.หมู่ กก.2 บก.ปอศ.

ร่วมกันตรวจค้น โกดังไม่มีเลขที่ ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ตามหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรสาคร
ที่ 559/2567 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2567


ของกลางที่พบ สินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ เช่น น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ 12,000 ชิ้น และ คอนแทคเลนส์ จำนวน 56,000 ชิ้น

ผู้ต้องหา นางสาว นาโบ ฯ อายุ 29 ปี อาศัยอยู่ที่ ถ.หลานหลวง แขวงคลองมหานาค กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นได้รับแจ้งว่า โกดังไม่มีเลขที่ ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มีการนำเข้าสินค้าที่น่าเชื่อว่าลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ โดยผิดกฎหมาย มาจำหน่ายให้กับประชาชน และสินค้าดังกล่าวไม่ผ่านพิธีการศุลกากร เมื่อได้รับแจ้งจึงได้สืบสวนและทำการขอหมายค้น ศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 559/2567 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เพื่อเข้าตรวจค้นและตรวจสินค้าโดยละเอียด เมื่อเจ้าพนักงานตำรวจชุดตรวจค้นเข้าตรวจค้น พบ นางสาว นาโบ ฯ สัญชาติ ไทย อายุ 29 ปี แสดงตัวว่าเป็นผู้ดูแลอาคารดังกล่าวและเป็นผู้นำตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบสินค้าลักลอบนำเข้าหนีภาษี จากต่างประเทศจริง เป็นประเภทน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ และคอนแทคเลนส์ จำนวนกว่า 60,000 ชิ้น มูลค่ากว่าหลายล้านบาท ซึ่ง นางสาว นาโบ ฯ รับว่าเป็นเจ้าของสินค้าดังกล่าว และไม่สามารถแสดงเอกสารการนำเข้าและการชำระภาษีศุลกากรมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และเนื่องจากสินค้าดังกล่าว

ต้องขออนุญาตจาก อย. หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำบันทึกตรวจค้นและยึดสินค้าดังกล่าวไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งแก่ผู้ต้องหาว่าการกระทำดังกล่าว มีความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” อันเป็นความผิดตามาตรา 246 พรบ.ศุลกากรฯ
ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ นางสาวนาโบฯ ตามข้อกล่าวหาข้างต้น

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นเจ้าของสินค้าทั้งหมด และไม่สามารถนำเอกสารการเสียภาษีอากรมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

เตือนภัย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจได้ดำเนินการตามมาตรการเชิงรุก
ป้องกันปราบปรามและจับกุมผู้กระทำความผิดที่ได้ลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีจากต่างประเทศ ทั้งนี้ ก่อนตัดสินใจใช้คอนแทคเลนส์ควรปรึกษาจักษุแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อการใช้งานอย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงศึกษาวิธีการเก็บรักษา ระยะเวลาการใช้งาน คำเตือน ข้อห้ามใช้ และข้อควรระวัง สิ่งสำคัญ คือ ควรเลือกซื้อคอนแทคเลนส์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยสังเกตได้จากเครื่องหมาย อย. บนฉลากกล่อง และควรสังเกตวัน เดือน ปีที่หมดอายุ ไม่ควรซื้อคอนแทคเลนส์จากร้านค้าแผงลอยตามตลาด เพราะอาจได้รับอันตรายจากการใช้คอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะหากใช้ไม่ถูกวิธี อาจเกิดการติดเชื้อ กระจกตาเป็นแผล จนถึงขั้นตาบอดได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts