วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมบก.ปปป ร่วม ป.ป.ช และ ป.ป.ท เปิดปฏิบัติการ ล้างบาง Spot Chek จับกุมข้าราชการ "รีดส่วยรถบรรทุก" มูลค่าความเสียหายรวม...

Related Posts

บก.ปปป ร่วม ป.ป.ช และ ป.ป.ท เปิดปฏิบัติการ ล้างบาง Spot Chek จับกุมข้าราชการ “รีดส่วยรถบรรทุก” มูลค่าความเสียหายรวม 200 ล้านบาท

วันนี้ (3 ส.ค 67) เวลา 16.00 น. ที่กองปราบปราม( อาคารประชาอารักษ์) พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และ สำนักงาน ป.ป.ช. นายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช พร้อม สำนักงาน ป.ป.ท. นาย ภูมิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. และ นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงข่าว เปิดปฏิบัติการ ล้างบาง Spot Chek จับกุมข้าราชการ “รีดส่วยรถบรรทุก” มูลค่าความเสียหายรวม 200 ล้านบาท

ได้จับกุมผู้ต้องหา คือ นายนพดล อายุ 57 ปี จับกุมได้ที่ พื้นที่ ต.เมืองงาย อ.เขียวดาว จ.เชียงใหม่ ส่วน นายเอนก อายุ 59 ปี จับกุมได้ที่ พื้นที่ ต.คลองศาลาพัฒนา อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ. เพชรบูรณ์ และ นาย ธงชัย อายุ 38 ปี จับกุมได้ที่ พื้นที่ ต.นาเสียว อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ทั้ง 3 รายเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค3 ที่ 34/67 ลงวันที่ 2 ก.ย.2567

โดยนายนพดล และ นายอเนก เป็นผู้กระทำความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือเราเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือร่วมกันปฏิบัติละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยทุจริตและเจ้าพนักงานของรัฐร่วมร่วมกันปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตอันเป็นความผิดตาม ป.อาญา ม.157 ม.83 และ พ.ร.บ. ป.ป.ช. ม.172 ประกอบ ป.อาญา ม. 83

ส่วน นาย ธงชัย เป็นผู้กระทำความผิดฐาน เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยสุจริตและสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติคือการปฎิบัติหน้าที่โดยสุจริตอันเป็นความผิดตาม ป.อาญา ม.157 ประกอบ ม.86 และ พ.ร.บ. ป.ป.ช. ม.172 ประกอบ ม. 86

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว กล่าวว่า พฤติการณ์ เมื่อเดือน มิ.ย.66 นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือถึงจเรตำรวจแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นส่วยรถบรรทุก จากการสืบสวนพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐในสังกัดสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะกรมทางหลวงมีพฤติการณ์เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการรถบรรทุกรายละ 100,000 บาท เพื่อให้สามารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้และถูกเจ้าหน้าที่จับกุม

ซึ่งกระทำโดยชุดเฉพาะกิจของกรมทางหลวงโดยมีนายนพดล ซึ่งในขณะเกิดเหตุดำรงตำแหน่งหัวหน้าด่านชั่งน้ำหนัก และนายเอนก ซึ่งในขณะเกิดเหตุดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิดในการ บรรทุกน้ำหนักเกินได้อาศัยตำแหน่งหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการรถบรรทุกเพื่อแลกกับการไม่จับกุมปล่อยให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกนำลดน้ำหนักเกินมาวิ่งบนท้องถนน ถือว่าผู้ต้องหาทั้งสองมีพฤติการณ์ในการรับเงินจากผู้ประกอบการโดยตรงและโอนเงินส่วนหนึ่งเข้าบัญชีของนายนพดล นอกจากนี้ยังมีนายธงชัย หรือ นายบอย ทำหน้าที่เป็นตัวกลางคอยเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการต่างๆและนำเงินไปส่งมอบให้นายนพดลผ่านการใช้บัญชีม้าชื่อนายประทินนายโถแท้รับโอนเงินและทำธุรกรรมต่างๆ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. จึงดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆและติดตามผู้ต้องหาทุกรายที่ปรากฏรายชื่อในชุดเฉพาะกิจของกรมทางหลวงของนายนพดลและรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดขออนุมัติหมายศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย และขอหมายค้น จำนวน 11 จุด ในพื้นที่ 7 จังหวัด วันที่ 2 กันยายนหกเจ็ดเวลาประมาณ 14:30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับกุมนายธนดล และวันที่ 3 กันยายน 2567 พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ได้นำเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาเพิ่มอีก 2 ราย คือนายเอนก และ นายธงชัย รวมเป็น 3 ราย ได้นำตัวเข้าตรวจค้นตามจุดต่างๆ จากการตรวจสอบดังกล่าวกระจายอยู่ทั่วประเทศ 10 ชุด และได้ตรวจสอบย้อนหลังตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2566 ทราบว่ามีผู้เสียหายร่วมกันทั้งหมด 30 รายมูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท และมีเงินเงินหมุนเวียน แต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 5,000,000 จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 3 รายยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 รายดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts