วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ พรบ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ

Related Posts

โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ พรบ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ

เมื่อเวลา09.00น.ของวันที่12กันยายน ที่อาคารเอนกประสงค์ภายในองค์บริหารส่วนตำบลบ่อวิน นายสิรวิชฐ์ อำไพวงษ์ นายกอบต.บ่อวินได้มอบหมายให้นายบรรพต อุดมศักดิ์ รองนายก อบต.บ่อวิน พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิก เข้าร่วมเปิดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ พรบ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ โดยมีนางสาวมยุรี จำจรัส ผู้อำนวยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดชลบุรี และ นายณัฐฐ์ฐนนธ์ ประครองใจ รองผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดชลบุรีมาเป็นวิทยากร ในระบอบประชาธิปไตย การให้ประชาชนมีโอกาสกว้างขวางในการได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการ ดำเนินการต่างๆ ของรัฐเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่ประชาชนจะสามารถแสดงความคิดเห็นและใช้สิทธิทางการเมืองได้ โดยถูกต้องกับความจริง เป็นการสมควรกำหนดให้ประชาชนมีสิทธิได้รู้ข้อมูลข่าวสารของราชการ โดยมีข้อยกเว้น อันไม่ต้องเปิดเผยที่แจ้ง ชัดและจำกัดเฉพาะข้อมูลข่าวสาร ที่หากเปิดเผยแล้วจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ หรือต่อประโยชน์ ที่สำคัญของเอกชน เพื่อพัฒนาระบบประชาธิปไตยให้มั่นคงและจะยังผลให้ประชาชนมีโอกาสรู้

ถึงสิทธิหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ ซึ่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 เกิดจากแนวความคิด ที่จะให้มีกฎหมายรองรับสิทธิของประชาชนชาวไทยในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของราชการ โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือเพื่อรองรับ สิทธิได้รู้ (right to know) ของประชาชน แม้การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาธารณะของ หน่วยงานของรัฐจะไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญฯ ฉบับปี 2540 มาตรา 58 และรัฐธรรมนูญฯ ฉบับปี 2550 มาตรา 56 โดยมีการออก พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ขึ้นมาใช้บังคับ และร่าง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ได้รับความเห็นชอบจากการออกเสียงประชามติ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ได้เพิ่มเติมหมวดใหม่ว่าด้วยหน้าที่ของรัฐ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือหน้าที่ว่าด้วยการ เปิดเผยข้อมูล ข่าวสารสาธารณะ ที่อยู่ในครอบครองของหน่วยงานของรัฐ โดยปรากฏในมาตรา 59 ที่ว่า รัฐต้องเปิดเผยข้อมูล หรือข่าวสารสาธารณะในครอบครองของหน่วยงานของรัฐที่มิใช่ข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐหรือเป็นความลับ ของทางราชการตามที่กฎหมายบัญญัติและต้องจัดให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลหรือข่าวสารดังกล่าวได้โดยสะดวก สิ่งที่ร่างรัฐธรรมนูญฯ ใหม่มีความแตกต่างจากรัฐธรรมนูญฯ เดิม ก็คือ การเปลี่ยนจากสิ่งที่เป็นเพียง สิทธิของ ประชาชน ให้มาเป็น หน้าที่ของรัฐ แทน นั่นคือรัฐต้องเปิดเผยอย่างอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นที่ประชาชนจะต้องไปร้องขอด้วยซ้ำองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวิน ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการดำเนินงาน

เกี่ยวข้องกับประชาชนในพื้นที่มากที่สุด โดยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารขององค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวินในด้านต่างๆ นั้น พนักงานขององค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวิน ต้องมีความรู้ความเข้าใจ ว่าข่าวสารประเภทใดสามารถเปิดเผยได้ ประเภทใดไม่สามารถเปิดเผยได้ ตามหลักที่ว่า เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น จากเหตุผลข้างต้น องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวิน จึงเล็งเห็นว่าสมควรมีการจัดโครงการการอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างและประชาชนทั่วไป เกี่ยวกับ พรบ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts