วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นองคมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4...

Related Posts

องคมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4 ภาค และจัดทำโป่งเทียม

วันนี้ 23 กันยายน 2567 ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4 ภาค และจัดทำโป่งเทียม พร้อมด้วย นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา คณะผู้บริหารสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) หัวหน้าส่วนราชการอำเภอท่าตะเกียบ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจิตอาสาเข้าร่วมพิธี

โครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4 ภาค และจัดทำโป่งเทียม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน โดยได้รับการประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2520 ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 674,352 ไร่ เป็นป่ารอยต่อของ 5 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ตั้งแต่จังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว จันทบุรี ชลบุรี และจังหวัดระยอง ซึ่งถือได้ว่าเป็นผืนป่าราบต่ำแห่งสุดท้ายของประเทศไทย เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง มีระบบนิเวศป่าไม้ที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของสัตว์ป่าหลากหลายประกอบด้วย สังคมพืชป่าดิบแล้ง ป่าดิบชื้น ป่าเบญจพรรณ และทุ่งหญ้า โดยป่าดิบแล้งเป็นสังคมพืชที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งกำเนิดลำห้วยและแม่น้ำลำธารที่สำคัญหลายสาย

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้ใช้โอกาสอันดีเนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ จัดทำ “โครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” กิจกรรมการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์
4 ภาค และจัดทำโป่งเทียม ถวายเป็น พระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นโครงการปล่อยสัตว์ป่าที่ได้จากการเพาะเลี้ยงของสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบนสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางพระ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสอยดาว และสถานีเพาะเลี้ยง สัตว์ป่าเขาสน โดยเป็นสัตว์ป่าที่ได้จากการเพาะเลี้ยงและสัตว์ป่าของกลางที่ตกเป็นของแผ่นดิน ที่ผ่านการตรวจคัดเลือกสายพันธุ์ การตรวจสุขภาพและโรคติดต่อที่สำคัญ รวมถึงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เป็นสัตว์ป่า จำนวน 9 ชนิด 372ตัว ประกอบด้วย ไก่ป่าตุ้มหูขาว 160 ตัว ไก่ฟ้าพญาลอ 23ตัว เป็ดแดง 120 ตัว นกเค้ากู่ 5 ตัว นกกาเหว่า 8 ตัว นกขุนแผน 2 ตัว นกกระทาทุ่ง 7 ตัว เม่นใหญ่ 6 ตัว และเต่าเหลือง 41ตัว


ตลอดจนร่วมกันจัดทำโป่งเทียม จำนวน 42 แห่ง เพื่อเป็นการเพิ่มประชากรสัตว์ป่า สร้างความสมดุลของระบบนิเวศให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี พ.ศ. 2567 แสดงถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts