วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจ บก.ปคบ. ร่วม อย. ทะลายโรงงานผลิตเครื่องสำอางเถื่อน ย่านสมุทรปราการยึดครีมกวนถุงกิโล กว่า 50 ถุง ของกลาง 1.2 หมื่นชิ้น...

Related Posts

ตำรวจ บก.ปคบ. ร่วม อย. ทะลายโรงงานผลิตเครื่องสำอางเถื่อน ย่านสมุทรปราการยึดครีมกวนถุงกิโล กว่า 50 ถุง ของกลาง 1.2 หมื่นชิ้น มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

วันนี้ (24 ก.ย 67) เวลา 10.00 น. ที่ อาคารประชาอารักษ์ กองปราบฯ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ ร่วมกับ นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษก กระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง สำนักงานและ นพ.ณรงค์ อภิกุลวนิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมปฏิบัติการตรวจค้นโรงงานผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมและเครื่องสำอางไม่มีเลขจดแจ้ง ตรวจยึดของกลาง 76 รายการ จำนวน 17,000 ชิ้นมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 ได้มีมาตรการในการเฝ้าระวังเครื่องสำอางที่เป็นผลิตภัณฑ์ปลอมและไม่มีเลขจดแจ้งเนื่องจากไม่ทราบถึงส่วนผสมและมาตรฐานในการผลิต ซึ่งหากประชาชนซื้อไปใช้อาจก่อให้เกิดอาการแพ้และเกิดปัญหาต่อผิวและร่างกายในระยะยาว ประกอบกับได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ทำการตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการที่มีการลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางโดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบผลิตเครื่องสำอางในพื้นที่ดังกล่าวจริงโดยมีการใช้กล่องลังเบียร์และซอสปรุงรสที่ใช้ แล้วบรรจุผลิตภัณฑ์ที่ผลิตสำเร็จเพื่อปิดบังการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลแขวงสมุทรปราการ เพื่อขออนุมัติหมายค้น

ต่อมาวันที่ 19 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หมายค้นของศาลแขวงสมุทรปราการ เข้าทำการตรวจค้นสถานที่ผลิตและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พบ น.ส.นลิตา อายุ 31 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของสถานที่ดังกล่าวโดยขณะตรวจค้นพบการลักลอบผลิตเครื่องสำอางอยู่ ใช้วิธีในการต้ม กวน และบรรจุลงถุงพลาสติกเพื่อรอการส่งให้ลูกค้าตามออเดอร์ภายในโกดังที่อยู่ระหว่างการต่อเติมโดยใช้ผ้าใบ ล้อมรอบไว้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสถานที่ผลิตดังกล่าวไม่ได้รับใบอนุญาตผลิตเครื่องสำอาง ตรวจยึดและอายัดของกลาง หลายรายการ เครื่องสำอางที่ไม่แสดงเลขที่จดแจ้ง และถุงพลาสติกบรรจุครีม ถุงละ 10 กิโลกรัม

จากการสืบสวนขยายผลทราบว่าสถานที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดย เจ้าของสถานที่จะลักลอบผลิตและส่งลูกค้าตามออเดอร์ โดยจะมีลูกค้าเป็นผู้เข้า มารับเอง โดยผู้ต้องหาจะอ้างตนว่ามีความรู้ด้านส่วนผสมและผลิตเครื่องสำอางเนื่องจากเรียนจบด้านเคมีมา และทำมาแล้วถึง 4 เดือน โดยการกระทำความผิดดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ. เครื่องสำอาง ฐาน ผลิตและขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ผู้ผลิตระหว่างโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโทษของผู้ขาย ต้องจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ต่อมา นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ตามนโยบายของทางกระทรวงสาธารณสุขได้เข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีการลักลอบนำ ส่งออก สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หรือสินค้าที่ลักลอบผลิตและไม่ขออนุญาตที่เป็นภัยต่อสังคมโดยกระทรวงสาธารณสุขจะมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts