วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนตะโกนบอก “อเมริกา” เราคือ “หุ้นส่วน” ไม่ใช่ “คู่แข่ง” เปิดเสรีแก้ปัญหาให้โลกดีกว่า

Related Posts

จีนตะโกนบอก “อเมริกา” เราคือ “หุ้นส่วน” ไม่ใช่ “คู่แข่ง” เปิดเสรีแก้ปัญหาให้โลกดีกว่า

เมื่อวันพุธที่ (25 ก.ย.) โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน ออกมาคัดค้านข้อเสนอของสหรัฐฯ ในการจำกัดการใช้ยานยนต์เชื่อมต่อของจีน รวมถึงซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของยานยนต์เหล่านี้ในสหรัฐฯ ด้วยข้ออ้างว่า เป็นความมั่นคงระดับชาติ

มาตรการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการของสหรัฐฯ ที่มุ่งเป้าต่อต้านยานยนต์จีน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการปรับเพิ่มภาษี การจำกัดการจัดซื้อ และการอุดหนุนแบบเลือกปฏิบัติ

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เผยว่า ข้อเสนอนี้ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ละเมิดหลักการของเศรษฐกิจแบบตลาด และการแข่งขันอันเป็นธรรม ทั้งยังเป็นการกีดกันทางการค้า ซึ่งจะส่งผลกระทบรุนแรง ต่อความร่วมมือจีน-สหรัฐฯ ในด้านยานยนต์ บิดเบือนห่วงโซ่อุตสาหกรรม และอุปทานยานยนต์ระดับโลก  ส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ

“ข้อเสนอดังกล่าว ขัดแย้งกับการตลาดเสรี ใช้อำนาจรัฐบาลเข้ามาแทรกแซง ถือเป็นการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ” โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน ระบุ

พร้อมย้ำว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการหยิบยกประเด็นเรื่องความมั่นคงของชาติ มาเป็นข้ออ้าง ยกเลิกข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง และยุติการสกัดบริษัทจีนอย่างไร้เหตุผล

ในวันเดียวกัน หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวระหว่างพบปะกับตัวแทนและนักธุรกิจสหรัฐฯ นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ณ มหานครนิวยอร์ก ว่าบทเรียนสำคัญที่สุด จากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ คือทั้งสองประเทศควรเป็นหุ้นส่วนกัน ไม่ใช่คู่แข่งกัน

หวัง กล่าวว่า ฝ่ายสหรัฐฯ ควรตระหนักว่า จีนมีสิทธิ์ที่จะพัฒนาเช่นกัน และการพัฒนาของจีนนั้นถือเป็นโอกาสสำหรับสหรัฐฯ และโลก ไม่ใช่ความท้าทาย

จีนและสหรัฐฯ ควรมุ่งมั่นพัฒนาความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพ แข็งแรง และยั่งยืน สหรัฐฯควรมีความเข้าใจที่เป็นกลาง มีเหตุผลเกี่ยวกับจีน เพิ่มความเข้าใจ ความไว้วางใจ ทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อรับมือกับความท้าทายมากมาย ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts