วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนละครสั้นออนไลน์จีน เปลี่ยนโลกบันเทิงยุคดิจิทัล ตอบโจทย์คอซีรีส์เวลาน้อย

Related Posts

ละครสั้นออนไลน์จีน เปลี่ยนโลกบันเทิงยุคดิจิทัล ตอบโจทย์คอซีรีส์เวลาน้อย

ละครสั้น หรือ ไมโครดราม่า (Micro drama) ของจีน ความยาวตอนละประมาณ 10  นาที เนื้อเรื่องเข้มข้น เดินเรื่องรวดเร็ว สามารถรับชมผ่านหน้าจออุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ใช่เฉพาะชาวจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมทั่วโลก เห็นได้จากยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ที่เพิ่มมากขึ้นในตลาดต่างประเทศ

การเติบโตของละครสั้น สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคสื่อที่เปลี่ยนไปของผู้คนทั่วโลก ในยุคที่ผู้คนมักรับสาร เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยมากขึ้น ละครสั้นเหล่านี้จึงถูกปรับให้เข้ากับความต้องการของชีวิตยุคดิจิทัล ได้อย่างพอดิบพอดี สามารถดูละครจนจบหลายตอน ได้ภายในไม่กี่นาที แม้ว่าจะกำลังทำอย่างอื่นไปด้วย

สำนักข่าวซินหัว รายงาน สถิติล่าสุด ว่าด้วยการพัฒนาอินเทอร์เน็ตของจีน ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้รู้ว่า ชาวเน็ตจีนมากกว่าครึ่ง ล้วนเคยรับชมละครสั้น บนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เช่น โต่วอิน (Douyin) หรือ ติ๊กต็อกเวอร์ชันภาษาจีน และ ไคว่โส่ว (Kuaishou) โดยทำรายได้จากการชำระเงินของผู้ชมที่คลิกลิงก์เพื่อดูต่อจนจบ

ละครสั้นหลายเรื่องประสบความสำเร็จ ทำกำไรมหาศาล บางเรื่องทำยอดขายกว่า 100 ล้านหยวน  หรือ ราว 460 ล้านบาท หลังออกฉายเพียงอาทิตย์เดียว ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่จำนวนมาก เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ แห่เข้าสู่ตลาดละครสั้น ในปี 2023 มีการขึ้นทะเบียนละครสั้นออนไลน์ กับสำนักบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน รวม 557 เรื่อง  มากกว่าสองเท่าของตัวเลขนี้ในปี 2022

กล่าวได้ว่า ความนิยมละครสั้นออนไลน์ของจีน ได้เข้ามาเติมเต็มช่องว่าง ในยุคที่ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์แบบเก่า ไม่สามารถดึงดูดผู้ชมได้เท่าเดิมอีกต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts