วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนGBA จับมือ “อาเซียน” ตั้งกลุ่มพันธมิตรกีฬา ยกระดับพัฒนาครบวงจร

Related Posts

GBA จับมือ “อาเซียน” ตั้งกลุ่มพันธมิตรกีฬา ยกระดับพัฒนาครบวงจร

เขตเศรษฐกิจ GBA ของจีนจับมืออาเซียน จัดตั้งกลุ่มพันธมิตรการกีฬา ส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนทางการกีฬาขนานใหญ่ สนับสนุนความเจริญรุ่งเรือง กระตุ้นการพัฒนากีฬาระหว่างประเทศอย่างจริงจัง

เมื่อวันเสาร์ (28 ก.ย.) เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือ Greater Bay Area (GBA) จัดตั้งกลุ่มพันธมิตรการกีฬาร่วมกับอาเซียน ณ มหาวิทยาลัยการกีฬากว่างโจว มณฑลกว่างตง ทางตอนใต้ของจีน เพื่อเป็นเวทีสำหรับความร่วมมือ และการหารือของบุคลากรในแวดวงการกีฬา ระหว่างเขตเศรษฐกิจ GBA กับกลุ่มประเทศอาเซียน

กลุ่มพันธมิตรนี้ มีเป้าหมายส่งเสริมความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนทางการกีฬาขนานใหญ่ กว้างขวาง และหลากระดับ ระหว่างเขตเศรษฐกิจ GBA กับกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อสนับสนุนความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน และกระตุ้นการพัฒนากีฬาระหว่างประเทศอย่างจริงจัง โดยมีมหาวิทยาลัยฯ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนของกลุ่มพันธมิตรนี้

จางอวี้ฟาง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬากว่างโจว กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรนี้มุ่งสร้างพื้นที่ เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่มีคุณภาพสูงในด้านการกีฬาและสุขภาพ สนับสนุนการเยี่ยมเยือนและแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ครูอาจารย์และนักเรียนนักศึกษา นักกีฬาและผู้ฝึกสอน สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานกีฬาของนานาประเทศ และภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง

ชูชาติ ทรัพย์สุทธิพร ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีของไทย กล่าวว่า ไทยมีนักเรียนนักศึกษาชาวจีนอยู่เกือบ 50,000 คน ซึ่งส่วนหนึ่งเล่าเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีราว 4,000 คน   การจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรนี้ ช่วยให้นักศึกษาชาวไทยและชาวจีน ได้เรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน กลายเป็นสะพานเชื่อมสองประเทศ รวมถึงจีนกับกลุ่มประเทศอาเซียน

ทั้งนี้ จางเสริมว่า เขตเศรษฐกิจฯ มีส่วนส่งเสริมแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างมาก มีความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ ชาติพันธุ์ วัฒนธรรม การค้า และความผูกพันกับภูมิภาคอาเซียน จึงเต็มไปด้วยโอกาสในการร่วมมือกันอย่างรอบด้าน ซึ่งหลังจากจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรนี้แล้ว มหาวิทยาลัยฯ จะผลักดันความร่วมมือ ส่งเสริมการบูรณาการ และยกระดับการพัฒนาการกีฬาซึ่งกันและกัน

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า กลุ่มพันธมิตรนี้จะจัดงานต่างๆ ภายใต้ขอบเขต “เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า กับอาเซียน” เพื่อกระชับความร่วมมือด้านต่างๆ ในแวดวงกีฬา เช่น การจัดจำหน่าย การบริการ การฝึกอบรม การท่องเที่ยว การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการสนามแข่งขัน ตลอดจนขยายขนาดและพัฒนาโครงสร้างของอุตสาหกรรมกีฬาต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts