วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนเตือน “ญี่ปุ่น-ปินส์” อย่า “ชักศึกเข้าบ้าน” เปิดช่อง “สหรัฐฯ” ป่วน “เอเชียแปซิฟิก”

Related Posts

จีนเตือน “ญี่ปุ่น-ปินส์” อย่า “ชักศึกเข้าบ้าน” เปิดช่อง “สหรัฐฯ” ป่วน “เอเชียแปซิฟิก”

โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน เตือนญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ ปล่อยให้สหรัฐฯติดตั้ง “ไทฟอน” ขีปนาวุธพิสัยกลาง สร้างความเสี่ยงด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) จางเสี่ยวกัง โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน กระตุ้นเตือนญี่ปุ่น ไม่คล้อยตามแผนการของสหรัฐฯ ที่จะติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลาง ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยอ้างอิงความเสี่ยงด้านความมั่นคงระดับภูมิภาค

รายงานจากสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า จางแสดงความกังวลอย่างจริงจัง ต่อข่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เกี่ยวกับการจัดตั้งกองกำลังเฉพาะกิจแบบหลายหน่วยงาน (MDTF) ซึ่งกลุ่มนักวิเคราะห์มองว่า อาจเชื่อมโยงกับการติดตั้ง “ไทฟอน” (TYPHON) ระบบขีปนาวุธพิสัยกลางในญี่ปุ่น

จางเตือนว่า การจัดตั้งกองกำลังเฉพาะกิจดังกล่าว จะทวีความรุนแรงของการแข่งขันทางอาวุธในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งสร้างภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงระดับภูมิภาค รวมถึงทำลายสมดุลและเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ระดับโลก

“เอเชียแปซิฟิกต้องการสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรือง มิใช่การปะทะคะคานและความขัดแย้ง”  จางกล่าวย้ำการคัดค้านอย่างเด็ดขาดของจีน พร้อมกระตุ้นเตือนสหรัฐฯ ระงับการกระทำอันเพิ่มความตึงเครียด และเตือนญี่ปุ่นไม่ “ชักศึกเข้าบ้าน” ด้วยการคล้อยตามแผนการทางทหารของสหรัฐฯ มิเช่นนั้นญี่ปุ่นจะตกอยู่ในจุดอันตราย

จาง ยังคัดค้านอย่างหนักแน่น ต่อการที่สหรัฐฯ ติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในฟิลิปปินส์ ภายใต้ข้ออ้างการซ้อมรบ พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ แก้ไขการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาก่อนหน้านี้ ที่จะถอนระบบขีปนาวุธพิสัยกลาง ที่สหรัฐฯ ติดตั้งในฟิลิปปินส์ออกโดยเร็วที่สุด

จางระบุว่า ฝ่ายฟิลิปปินส์ไม่ควรประเมินสถานการณ์ผิดพลาด หรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวาระของสหรัฐฯ เพราะการกระทำดังกล่าว มีแต่จะกระทบผลประโยชน์ของฟิลิปปินส์เอง

จางเสริมว่า จีนมีเครื่องมือมากมายที่พร้อมใช้งาน และจะใช้มาตรการตอบโต้ที่มีประสิทธิภาพ ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts