วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมร้อง ปปป.กรณี ทอ.ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง

Related Posts

ร้อง ปปป.กรณี ทอ.ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง

11.00 น. วันที่ 30 ก.ย.67 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จอมพล จตุจักร กทม.

กัปตันสุรินทร์ -เรืออากาศเอกสุรินทร์ สุขขัง ร้อง บก.ปปป.ตรวจสอบ ดำเนินคดี 3 รายประกอบด้วย ผบ.ทอ./ เสธ.ทอ. และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้มีอำนาจสั่งการที่โรงเรียนการบิน กองทัพอากาศ จ.นครปฐม กรณีไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครอง ที่มีคำตัดสินเมื่อ 25 ก.ย.67 ที่พิพากษาออกมาสองข้อ 1.ให้เพิกถอนคำสั่ง ผบ.ทอ.อนุมัติรายชื่อศิษย์การบิน ปี2567 และ 2. ให้ผู้ถูกฟ้องดำเนินการจัดอันดับใหม่ให้เป็นไปตามระเบียบของกองทัพอากาศเอง ในฐานะที่ตนร่างและเขียนคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอบารมีศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย และ ให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดอันดับศิษย์การบินใหม่ ปี 67 ให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการคือกองทัพอากาศแต่ปรากฎจากข่าวของทางกองทัพอากาศ เมื่อ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า “กองทัพอากาศพร้อมปฎิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง ตามกระบวนการทาง กม. เพื่อให้การคัดเลือกศิษย์การบิน เป็นไปด้วยความถูกต้อง และเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”

ตนยืนยันว่าผู้สมัครทั้งหมด 98 คน จะต้องกลับไปมีสอทธิเท่าเทียมกันทั้งหมด ณ วันที่ 18 พ.ย.66 ซึ่งคำสั่งศาลปกครองในข้อแรกจะมีผลบังคับทันทีโดยที่ไม่ต้องบังคับคดี ส่วนข้อที่2 การจัดอันดับศิษย์การบินใหม่ นั้นต้องรอให้คดีถึงที่สุด แต่ที่ต้องต้องมาร้อง ปปป.วันนี้เพราะปรากฎว่าวันนี้ยังบินกันอยู่เลย ถ้าไม่แน่ใจขอให้หยุดก่อนแล้วทำความเข้าใจกับคำพิพากษาให้เข้าใจก่อนจะดีกว่า เพราะรู้จักกัน ไม่อยากเห็นใครทำผิดกฎหมายอีก จะผิดกฎหมายอาญา ม.157

ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้แถลงข่าวในเรื่องนี้เมื่อ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า…. “กองทัพอากาศพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ตามกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อให้การคัดเลือกศิษย์การนิมเป็นไปด้วยควานถูกต้องและเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จากกรณี สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่า ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนประกาศผู้ผ่านคัดเลือกศิษย์การบินทัพอากาศ ประจำปี พ.ศ.2567 นั้น พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับผลการพิพากษาของ ศาลปกครองกลาง โดยมีรายละเอียดดังนี้ ตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง พิพากษาเพิกถอนคำสั่งอนมัติตัวบุคคลเข้าเป็นศิษย์การบินทัพอากาศ ประจำปี พ.ศ 2567 เฉพาะในส่วนที่ปรากฏรายชื่อผู้ฟ้องเท่านั้น มิได้เป็นการเพิกถอนคำสั่งศิษย์การบินทั้งหมด

1.ศาลปกครองกลางได้มีข้อสังเกตุอันเป็นแนวทางในการดำเนินการของทางราชการ โดยให้กองทัพอากาศนำผู้ฟ้องคดีไปจัดเรียงลำดับใหมให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการกำหนด ซึ่งหากการจัดเรียงลำดับใหม่ โดยใช้เกณณ์ตามระเบียบทางราชการแล้ว ผู้ฟ้องคดีผ่านการคัดเลือก กองทัพอากาศจะพิจารณาให้เข้าเป็นศิษย์การบินตามแนวทางที่ศาลปกครองกลางให้ข้อสังเกตต่อไป

2.ปัจจุบันฝ่ายกฎหมายของกองทัพอากาศกำลังพิจารณาเนื้อหาคำพิพากษาโดยละเอียด รวมทั้ง
แนวทางการดำเนินการตามข้อสังเกตของศาลปกครองกลาง

3.การคัดเลือกศิษย์การบินของกองทัพอากาศ มีเจตนารมณ์ที่จะคัดเลือกผู้ที่มีความรู้ความสามารถและความพร้อมในการเป็นนักบินเพื่อปฏิบัติภารกิจภายใต้มาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยปราศจากการแสวงหาผลประโยชน์หรือเอื้อประโยชน์ต่อผู้หนึ่งผู้ใด

4.กองทัพอากาศ ยืนยันถึงความพร้อมในการปฏิบัติตามกระบวนการตามกฎหมาย และคำสั่งศาลปกครองกลาง โดยจะดำเนินการพิจารณาใช้เกณฑ์และพิจารณาลำดับตามระเบียบของทางราชการ ทั้งนี้ จากกรณีที่มีสื่อมวลชนบางสำนักได้เผยแพร่ข้อมูลผลการพิพากษาของศาลปกครองกลางว่า
“ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนประกาศผู้ผ่านคัดเลือกศิษย์การบินในกองทัพอากาศทั้งหมด” นั้น อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่มีที่มาของข้อมูลที่ขัดเจน กองทัพอากาศจึงขอนำเรียนข้อมูลตามค่ำสั่งศาลที่ปรากฏให้พี่น้องประชาชนทราบเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อ พ.ค.67 เรืออากาศเอกสุรินทร์ สุขขัง อดีตนักบินซึ่งเป็นผู้ปกครอง ได้ยื่นร้องศาลปกครอง ว่า….

พบความผิดปกติ ส่อทุจริตในการสอบคัดเลือกศิษย์การบินในส่วนของกองทัพอากาศ (ทอ.) ประจำปี 2567 เพราะมีผู้สมัครอย่างน้อย 38 คน จากทั้งหมด 54 คน ที่ตรวจวัดค่าสายตาไม่ผ่านมาตรฐานการแพทย์ของสถาบันเวชศาสตร์การบิน ทอ. แต่กลับติดตัวจริง และได้เข้าเรียนเป็นศิษย์การบินแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เพราะสามารถไปตัดแว่นสายตาแล้วมาตรวจซ้ำได้ ส่งผลให้ลูกชายของอดีตนักบินรายนี้สูญเสียโอกาส ทั้งที่ ผลตรวจวัดค่าสายตาด้วยตาเปล่าผ่านมาตรฐาน และยังได้รับการระบุในเอกสารสอบสัมภาษณ์ ว่า “มีความเหมาะสมเข้าเป็นศิษย์การบิน กองทัพอากาศ“ จึงได้ไปยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอความคุ้มครองชั่วคราว

ต่อมา 25 ก.ย.67 ศาลปกครองกลางได้นัดอ่านคำพิพากษา โดยผู้ร้องได้มาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง แต่ผู้บัญชาการทหารอากาศ คณะกรรมการคัดเลือกศิษย์การบิน และคณะอนุกรรมการด้านการแพทย์ ในฐานะผู้ถูกฟ้องทั้ง 3 ราย ได้มอบหมายตัวแทนให้มาฟังคำพิพากษา

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาว่า การกระทำของผู้ถูกร้อง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะขัดต่อระเบียบราชการที่กำหนดให้การตรวจวัดค่าสายตาระยะใกล้และไกลต้องตรวจด้วยสายตาเปล่า กรณีผู้ถูกร้องอ้างว่า ได้นำเกณฑ์จากสหรัฐอเมริกามาใช้นั้น ไม่อาจรับฟังได้ เพราะไม่มีการรองรับจากหน่วยงานราชการ ถือว่าผู้ถูกร้องไม่ได้ดำเนินการตามรูปแบบขั้นตอนอันเป็นสาระสำคัญตามที่กฎหมายให้ปฏิบัติ จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนตัวบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิษย์การบิน ตามประกาศของ ทอ. เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 และให้จัดลำดับใหม่ โดยนำผลค่าตรวจวัดสายตาทั้งระยะใกล้และไกลด้วย “ตาเปล่า” มาเป็นเกณฑ์พิจารณาให้ผ่านเป็นศิษย์การบิน ซึ่งหากผู้ร้องอยู่ในกลุ่มตัวจริง ก็ให้เข้าเป็นศิษย์การบินและปฏิบัติต่อผู้ร้องตามสิทธิ์อันพึงมีพึงได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts