วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 3, 2024
หน้าแรกท้องถิ่น“พัทยา” เมืองแห่งสุขภาพดี….กรมการแพทย์แนะ…ออกกำลังกาย งดไขมัน เพื่อชะลอความชราและเพิ่มอายุชีวภาพ

Related Posts

“พัทยา” เมืองแห่งสุขภาพดี….กรมการแพทย์แนะ…ออกกำลังกาย งดไขมัน เพื่อชะลอความชราและเพิ่มอายุชีวภาพ

(3 ต.ค. 67) นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดการบรรยายและสรุปผลการประเมินอายุชีวภาพด้วยความยาวเทโลเมียร์ และสมรรถภาพทางกาย” โดยได้เกียรติ ร.ศ.(พิเศษ) นายแพทย์สถิต นิรมิตมหาปัญญา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์, นายแพทย์รัฐดำรง ธรรมโชติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ นำคณะเจ้าหน้าที่และทีมงาน จากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมบรรยายและอธิบายผลตรวจประเมินร่างกายให้กับประชาชนในพื้นที่ ที่มีอายุ 50 ปี ขึ้นไป ซึ่งมีคณะผู้บริหารเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมรับฟังการประเมิน ณ ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา


ด้วยฝ่ายส่งเสริมสุขภาพ ส่วนส่งเสริมสุขภาพ สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยาร่วมกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการ “ประเมินอายุชีวภาพด้วยความยาวเทโลเมียร์ และสมรรถภาพทางกาย” ระหว่างวันที่ 11 – 12 มิถุนายน 2567 เพื่อประเมินอายุชีวภาพจากความยาวเทโลเมียร์ และสมรรถภาพทางกายของผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป จำนวน 104 คน เพื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างความยาวเทโลเมียร์ โดยทำการตรวจเช็คสภาพร่างกาย เพื่อศึกษาความแตกต่างของอายุชีวิภาพและอายุตามปีปฏิทินของผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งผลสรุปจากการตรวจร่างกาย ส่วนใหญ่พบว่าอยู่เกณฑ์ดี มีส่วนน้อยที่ตรวจพบว่าช่วงความยาวเทโลเมียร์ค่อนข้างสั้น ซึ่งเทโลเมียร์ คือ ปลายของสายดีเอ็นเอ ที่เปรียบเสมือนปลอกพลาสติกหุ้มปลายเชือกรองเท้าไม่ให้เชือกรองเท้าหลุดรุ่ยและพังก่อนเวลาอันควร เพราะเทโลเมียร์มีหน้าที่ซ่อมแซมร่างกาย โดยทุกครั้งที่มีการแบ่งตัวเพื่อ

ซ่อมแซมร่างกาย ความยาวเทโลเมียร์จะหดสั้นลงเรื่อยๆ เทโลเมียร์ของแต่ละคนหดสั้น ช้า หรือ เร็ว ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการดูแลร่างกายของแต่ละคน หากทานอาหารไม่มีประโยชน์ ไม่ออกกำลังกาย พักผ่อนน้อย ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เทโลเมียร์หดสั้นเร็ว มีผลให้ร่างกายเสื่อมสภาพ เกิดโรคเร็ว แก่ก่อนวัย ดังนั้นเพื่อป้องกันและชะลอความชราและเพิ่มอายุชีวภาพ ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ ก็ช่วยให้เทโลเมียร์หดสั้นช้า จะส่งผลให้มีอายุยืน อ่อนเยาว์ ความเสื่อมเกิดช้าก่อนวัยอันควร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts