วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนขับเคลื่อน “อาหาร” เพื่อมนุษยชาติ ดึงทั่วโลกปลุกนวัตกรรม “เกษตร” สู้ภัยพิบัติ

Related Posts

จีนขับเคลื่อน “อาหาร” เพื่อมนุษยชาติ ดึงทั่วโลกปลุกนวัตกรรม “เกษตร” สู้ภัยพิบัติ

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ตุลาคม 2567 การประชุมนวัตกรรมการเกษตรและอาหารโลก (World AgriFood Innovation Conference หรือ WAFI) ประจำปี 2567 ได้เปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติทะเลสาบจินไห่ (Jinhai Lake International Convention and Exhibition Center) ที่เขตผิงกู่ของกรุงปักกิ่ง โดยมีแขกผู้ทรงเกียรติเข้าร่วมเกือบ 800 คนจาก 76 ประเทศและภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง อธิการบดีมหาวิทยาลัย นักการศึกษา ผู้ประกอบการ และตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่โดดเด่นในภาคการเกษตร มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการปฏิรูประบบเกษตรและอาหาร

ผู้เข้าร่วมงานได้แบ่งปันความสำเร็จล่าสุดในด้านนวัตกรรมการเกษตร หารือเกี่ยวกับปัญหาท้าทายต่าง ๆ ในแวดวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร รวมถึงมาตรการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและทิศทางการปฏิรูประบบอาหารโลกในอนาคต การประชุมครั้งนี้มุ่งส่งเสริมนวัตกรรมด้านนโยบายและโมเดลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรในระดับโลก สร้างแรงขับเคลื่อนใหม่ ๆ ในการพัฒนาการเกษตรระดับโลก กระชับความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรม วิชาการ และการวิจัย ตลอดจนส่งเสริมการเผยแพร่ผลงานความสำเร็จ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ปัญญาและพลังในการรักษาความมั่นคงทางอาหารของโลก

จาง ซิงหวัง (Zhang Xingwang) สมาชิกคณะผู้นำพรรคฯ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทจีน ได้กล่าวในสุนทรพจน์ว่า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรมาโดยตลอด โดยส่งเสริมการผนวกรวมกันอย่างลึกซึ้งระหว่างนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรกับนวัตกรรมภาคอุตสาหกรรม จนบรรลุผลสำเร็จได้ในระดับหนึ่งและช่วยสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารของประเทศ ทั้งยังทำให้ภาคการเกษตรและชนบททันสมัยขึ้น ขณะที่ทางคณะกรรมการพรรคฯ ประจำปักกิ่งและรัฐบาลท้องถิ่นก็ให้ความสำคัญกับงานที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ชนบท และเกษตรกร โดยยกให้นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรเป็นวาระสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างจงกวนชุนภาคเกษตรกรรม (Agricultural Zhongguancun) ทำให้เกิดความก้าวหน้าในแวดวงการเกษตรอัจฉริยะและการเกษตรในโรงเรือนสมัยใหม่ ด้านกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทจะเดินหน้าเพิ่มการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ปักกิ่งเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และยิ่งใหญ่กว่าเดิม ในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรทั่วประเทศ

เฉิน เจี๋ย (Chen Jie) สมาชิกคณะผู้นำพรรคฯ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการจีน เปิดเผยว่า จีนจำเป็นต้องเร่งเปิดกว้างในด้านการศึกษาทางการเกษตรและป่าไม้ โดยส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยเกษตรของจีนกระชับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย และองค์กรชั้นนำระดับโลกอย่างล้ำลึก ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการศึกษาและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ร่วมกันอย่างมีคุณภาพ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ของจีนและให้การสนับสนุนด้านบุคลากร เพื่อพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรระดับโลก พร้อมสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือระดับสูง

หมู่ เผิง (Mu Peng) รองนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า ปักกิ่งจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตร เสริมสร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และใช้ประโยชน์จากจุดแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา และบุคลากรอย่างเต็มที่ ปักกิ่งจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการคิดค้นนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างจงกวนชุนภาคเกษตรกรรมให้เป็นผู้นำระดับโลก นอกจากนี้ จะส่งเสริมการผสานรวมอย่างลึกซึ้งระหว่างนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรกับนวัตกรรมภาคอุตสาหกรรม โดยมุ่งสร้างเมืองหลวงแห่งอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ และเร่งพัฒนาระบบอุตสาหกรรมเกษตรสมัยใหม่ ปักกิ่งยังหวังที่จะขยับขยายการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง มีส่วนร่วมในเครือข่ายนวัตกรรมระดับโลกอย่างจริงจัง และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับสูง เพื่อสร้างแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ที่ดียิ่งขึ้น ให้บุคลากรด้านการเกษตรทั่วโลกได้สร้างสรรค์นวัตกรรมและเริ่มต้นธุรกิจ

จง เติ้งหัว (Zhong Denghua) เลขาธิการพรรคฯ ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรแห่งประเทศจีน และสมาชิกสภาวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน ชี้ให้เห็นว่า การปฏิรูประบบเกษตรและอาหารเพื่อรับมือกับความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกนั้น ได้กลายเป็นสิ่งที่ทั่วโลกเห็นพ้องต้องกันไปแล้ว มหาวิทยาลัยเกษตรแห่งประเทศจีนมุ่งส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารในระดับโลกมาโดยตลอด โดยริเริ่มสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างภาคอุตสาหกรรม การศึกษา และการวิจัยในระดับโลก ตลอดจนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้งผ่านการประชุม WAFI นี้ ทางมหาวิทยาลัยประสบความสำเร็จอย่างมากในการร่วมพัฒนาบุคลากร และจัดการศึกษาที่มีคุณภาพสูงร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรชั้นนำทั่วโลก

ในพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้ เบธ เบคดอล (Beth Bechdol) รองผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ได้เปิดตัว “รายงานนวัตกรรมการเกษตรซึ่งวิเคราะห์แนวโน้มและประเด็นร้อนล่าสุดในแวดวงนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรทั่วโลก ขณะที่อิสมาฮาเน เอลูอาฟี (Ismahane Elouafi) ผู้อำนวยการใหญ่กลุ่มที่ปรึกษาด้านการวิจัยการเกษตรระหว่างประเทศ (CGIAR) ได้เผยแพร่รายงาน “แนวโน้มในขอบข่ายสำคัญของการวิจัยและนวัตกรรมทางการเกษตรในอนาคต” ส่วนฌอง-ฌัก มโบนิกาบา มูฮินดา (Jean Jacques Mbonigaba Muhinda) ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของพันธมิตรเพื่อการปฏิวัติสีเขียวในแอฟริกา (AGRA) ได้นำเสนอ “รายงาน AGRA”

ซุน ฉีซิน (Sun Qixin) ได้นำเสนอแผนยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์สนับสนุนนวัตกรรมในอนาคตที่มหาวิทยาลัยเกษตรแห่งประเทศจีนว่า พลังนวัตกรรมใหม่ที่มีจงกวนชุนภาคเกษตรกรรมผิงกู่เป็นตัวชูโรงนั้น กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยโครงการท่าเรือนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรแห่งชาติ ซึ่งจะก่อสร้างในเขตผิงกู่ของกรุงปักกิ่ง ก็ใกล้จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างและคาดว่าจะเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2571 โครงการนี้จะรวมขุมพลังด้านการวิจัยและนวัตกรรมชั้นยอดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำเสนอแนวทางแก้ไขอย่างเป็นระบบสำหรับการปฏิรูประบบเกษตรและอาหารของโลก และการพัฒนาการศึกษา วิทยาศาสตร์ และอุตสาหกรรมการเกษตรแบบบูรณาการในอนาคต ขณะที่เฉิง เจี๋ย (Cheng Jie) ประธานบริษัท Dong’e Ejiao จำกัด ได้เปิดตัว “แพลตฟอร์มนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีห่วงโซ่อุตสาหกรรม TCM นานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แห่งประเทศจีน – Dong’e Ejiao” ส่วนหยู หมินหง (Yu Minhong) ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ New Oriental Education & Technology Group ได้นำเสนอรายงานในหัวข้อ “การไลฟ์สตรีมสินค้าเกษตรเพื่อกระตุ้นการฟื้นฟูชนบท”

การประชุมนวัตกรรมการเกษตรและอาหารโลก ประจำปี 2567 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีเป้าหมายในการหลอมรวมภูมิปัญญาทั่วโลก รวมพลังในระดับโลก ส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ และร่วมผลักดันการสร้างจงกวนชุนภาคเกษตรกรรมในเขตผิงกู่ โดยมุ่งดึงดูดบุคลากรและโครงการระดับแนวหน้า เพื่อช่วยสร้างกลุ่มนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ เสริมสร้างอิทธิพลของปักกิ่งในฐานะศูนย์กลางนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติ และศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนระดับสากล มีส่วนร่วมมากขึ้นในการสร้างเกษตรรูปแบบใหม่ให้กับโลกใบนี้ ที่ใช้นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเป็นตัวขับเคลื่อน

ที่มา: การประชุม WAFI ประจำปี 2567

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts