วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน40 ที่ผ่านมา “ใครคือภัยคุกคามโลก?”

Related Posts

40 ที่ผ่านมา “ใครคือภัยคุกคามโลก?”

“….สุดท้ายพิธีกรรายการกล่าวว่า ไม่เหมือนประเทศจีน ในช่วงระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้โจมตีอย่างน้อย 13 ประเทศ และมีฐานทัพทหาร 750 แห่งใน 80 ประเทศ ฐานทัพทหารเหล่านี้มีหลายแห่งอยู่ใกล้แค่เอื้อมกับประเทศจีนด้วยซ้ำ และคุณยังคิดว่าจีนเป็นภัยคุกคามต่อนาโต้อีกหรือ?  Wolasmal แจ้งด้วยว่าจีนไม่ได้เข้าแทรกแซงด้านการทหารในประเทศใดๆ ในช่วงระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา..”

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์และวิทยุของประเทศนอร์เวย์ (ต่อไปนี้จะใช้ชื่อย่อว่า NRK) ได้ทำการเผยแพร่วิดีโอสัมภาษณ์ตอนหนึ่งที่มีขนาดความยาว 20 นาที ในหัวข้อ “สิ่งที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เสียใจมากที่สุดในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนาโต้มานานนับสิบปี คือเรื่องใด”

ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ เมื่อนาย Yama Wolasmal ใด้กล่าวถึงกรณีที่นาโต้เชื่อว่าจีนเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของนาโต้นั้น นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า ในเมื่อจีนดำเนินการลงทุนทางด้านขีปนาวุธพิสัยไกลและอาวุธนิวเคลียร์ในงบประมาณมหาศาล เราต้องเล็งเห็นถึงประเทศจีนกำลังส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเรา

จากนั้นนาย Wolasmal ได้ถามถึงประเด็นเกี่ยวกับ “ผลกระทบด้านความปลอดภัย” นี้อีกสองสามข้อ คำถามแรกคือในช่วงระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนได้มีการแทรกแซงด้านการทหารต่อกี่ประเทศ?

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนต่อประเด็นนี้ แต่พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงและกล่าวโทษจีน อย่างไรก็ตาม นาย Wolasmal ได้ตัดบทอย่างรวดเร็ว โดยได้ถามซ้ำอีกครั้งว่า ประเทศจีนได้แทรกแซงด้านการทหารต่อประเทศอื่น ๆ ในช่วงระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมาหรือไม่?

เมื่อเป็นเช่นนี้ นายเยนส์  สโตลเทนเบิร์ก ก็ได้เพียงพูดว่าจีนเคยเข้าไปในประเทศเวียดนาม แต่ นาย Wolasmal ได้ชี้แจงกลับว่าจีนไม่ได้เข้าแทรกแซงด้านการทหารในประเทศใดๆ ในช่วงระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา

ด้าน นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ไม่อยากจะเชื่อกับคำพูดเช่นนี้ จึงตอบโต้ว่าประเทศจีนได้เข้าสู่เวียดนามจริงๆ แต่ นาย Wolasmal ก็กล่าวต่อว่า นั้นมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนเมื่อ 40 ปีที่แล้ว และขอให้เขาโฟกัสไปในแง่ของกรอบระยะเวลา (ซึ่งความจริงคือ สงครามกับเวียดนามเพื่อปกป้องดินแดนของจีนในครั้งนั้น ได้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ถึง 16 มีนาคม พ.ศ. 2522 ซึ่งผ่านมาแล้วมากกว่า 45 ปีที่แล้ว)

จากนั้นนาย Wolasmal ก็ได้ถามต่อว่า ประเทศจีนมีฐานทัพในประเทศใดบ้าง?

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เปิดปากพูดว่าจีนมีฐานทัพทหารในบางประเทศ ซึ่ง นาย Wolasmal บอกเขาอย่างหนักแน่นว่าจีนมีฐานทัพขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวในจิบูตี

สุดท้ายพิธีกรรายการกล่าวว่า ไม่เหมือนประเทศจีน ในช่วงระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้โจมตีอย่างน้อย 13 ประเทศ และมีฐานทัพทหาร 750 แห่งใน 80 ประเทศ ฐานทัพทหารเหล่านี้มีหลายแห่งอยู่ใกล้แค่เอื้อมกับประเทศจีนด้วยซ้ำ และคุณยังคิดว่าจีนเป็นภัยคุกคามต่อนาโต้อีกหรือ?

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts