วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะ ขั้นตอนปฏิบัติเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย “ห้ามแตะ ถอยห่าง แจ้ง 191” เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

Related Posts

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะ ขั้นตอนปฏิบัติเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย “ห้ามแตะ ถอยห่าง แจ้ง 191” เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

วันนี้ (20 ตุลาคม 2567) พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมทุกรูปแบบ

โดยสืบเนื่องจากกรณี พบวัตถุต้องสงสัยลักษณะคล้ายระเบิดที่บริเวณใกล้เคียงกับอาคารของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งต่อมาจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดพบว่าเป็นเพียงสิ่งของที่มีรูปร่างคล้ายวัตถุระเบิดเท่านั้น และอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอใช้โอกาสนี้ในการประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชน ถึงการสังเกตวัตถุต้องสงสัย และข้อควรปฏิบัติหากพบวัตถุต้องสงสัย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ดังนี้

“การสังเกตวัตถุต้องสงสัย” มีหลักในการระบุว่าสิ่งของหรือวัตถุใด ต้องสงสัยว่าอาจเป็นวัตถุระเบิด โดยสามารถดูได้จาก
-“ไม่เคยเห็น” เป็นวัตถุที่ไม่เคยเห็นในบริเวณนั้นมาก่อน
-“ไม่เป็นของใคร” เป็นวัตถุที่ไม่มีเจ้าของ หรือหาเจ้าของไม่พบ
-“ไม่ใช่ที่อยู่” เป็นวัตถุที่ควรจะอยู่บริเวณอื่น มากกว่าบริเวณที่พบ
-“ดูไม่เรียบร้อย” เป็นวัตถุที่มีลักษณะภายนอกไม่เรียบร้อย ผิดปกติ หรือผิดไปจากรูปแบบที่ควรเป็น

สำหรับ “ขั้นตอนปฏิบัติเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย” สำหรับพี่น้องประชาชน หรือผู้ที่รับผิดชอบในการดูแลสถานที่ดังกล่าว มีขั้นตอนในการปฏิบัติ ดังนี้
1.“ห้ามแตะ ห้ามจับ ห้ามเคลื่อนย้าย” โดยห้ามแตะต้องวัตถุต้องสงสัยเด็ดขาด หรือทำให้เกิดการสั่นสะเทือนในบริเวณใกล้เคียง
2.“เว้นระยะห่างจากวัตถุต้องสงสัยทันที” โดยควรปิดกั้นพื้นที่อย่าให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้วัตถุต้องสงสัย และเว้นระยะห่างอย่างน้อย 100 – 150 เมตร
3.“โทรแจ้ง 191 ในทันที” โดยบอกรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุต้องสงสัยให้ชัดเจน เช่น บริเวณที่พบ ลักษณะภายนอก ขนาด สี เป็นต้น

ทั้งนี้ แม้ว่าเหตุระเบิดในประเทศไทยจะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่เหตุระเบิดสามารถก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างร้ายแรง พี่น้องประชาชนจึงควรศึกษาและปฏิบัติตามแนวทางเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย เพื่อเสริมสร้างสังคมที่ปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการเกิดความสูญเสีย

สุดท้ายหากพี่น้องประชาชนพบเห็นวัตถุต้องสงสัย ให้แจ้งให้ผู้รับผิดชอบสถานที่ดังกล่าวทราบโดยเร็ว และโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ที่ สายด่วน 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts