วันศุกร์, ตุลาคม 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“บริกส์” พลิกโลก! เปิดตัว 13 พันธมิตร ระเบียบใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม

Related Posts

“บริกส์” พลิกโลก! เปิดตัว 13 พันธมิตร ระเบียบใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม

“บริกส์” มีมติเพิ่ม 13 ประเทศใหม่ ในฐานะ ‘พันธมิตรหุ้นส่วน’ โดยมีผู้นำ/ผู้แทนจาก 34 ประเทศร่วมเป็นสักขีพยาน

มีรายงานข่าวจากเมืองคาซานของรัสเซีย การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ “บริกส์” ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 22 – 24 ต.ค.67 ซึ่งมีสมาชิกก่อตั้ง 5 ประเทศ คือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน แอฟริกาใต้ และ “สมาชิกใหม่” 5 ประเทศ คือ อียิปต์ เอธิโอเปีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน มีมติเพิ่มประเทศใหม่ 13 ประเทศอย่างเป็นทางการ ในฐานะ ‘พันธมิตรหุ้นส่วน’ หรือ Partner Countries ซึ่งไม่ใช่สมาชิกเต็ม หรือ Full Members ประกอบด้วย แอลจีเรีย, เบลารุส, โบลิเวียร์, คิวบา, อินโดนีเซีย, คาซัคสถาน, มาเลเซีย, ไนจีเรีย, ไทย, ตุรกี, ยูกันดา อุซเบกิสถาน และเวียดนาม โดยมีผู้นำ/ผู้แทนจาก 34 ประเทศร่วมเป็นสักขีพยาน

นักวิเคราะห์มองว่า การสมัครเข้าเป็นสมาชิกของ 13 ประเทศ ไม่ได้หมายความว่า กลุ่มประเทศตรงกลาง จะแปรพักตร์จากอิทธิพลของสหรัฐไปซบจีนแทน แต่ประเทศเหล่านี้กำลังเปิดใจให้จีนและรัสเซียมากขึ้น เพื่อให้โลกมีอิสระและกระจายขั้วอำนาจ สร้างระเบียบใหม่

นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดกว้างด้านการค้าระหว่างประเทศ เข้าถึงตลาดกลุ่มบริกส์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ทั้งเชิงเศรษฐกิจและจำนวนประชากร โดยปี 2565 บริกส์มีขนาดเศรษฐกิจ 1 ใน 4 ของขนาดเศรษฐกิจโลก ด้วยมูลค่า 28.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มีประชากรรวมกัน 3,617.6 ล้านคน คิดเป็น “เกือบครึ่งหนึ่ง” ของประชากรโลก โดยมี “อินเดีย-จีน” เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก 2 อันดับแรก ทำให้ประเทศสมาชิกมีโอกาสสูง ในการขยายตลาดและส่งออกสินค้า ที่มีความหลากหลายมากขึ้น   รวมถึงการเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิก ได้รับการสนับสนุนทางการเงินและเทคโนโลยีจากจีน ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน      

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งเข้าร่วมการประชุม กล่าวเรียกร้องกลุ่มประเทศบริกส์ ทำงานร่วมกัน เพื่อการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง โดยได้เปรียบเทียบสมาชิกตั้งต้น 5 ราย เป็นนิ้วมือทั้งห้า ที่สั้นยาวแตกต่างกัน  แต่สามารถเป็นกำหมัดอันทรงพลัง หากกอบกุมเข้าด้วยกัน ปัจจุบันมือนี้เจริญเติบโตใหญ่ขึ้น และแข็งแรงขึ้น ตามการขยายตัวของสมาชิก โดยจีนพร้อมที่จะช่วยเหลือชี้แนะกลุ่มประเทศบริกส์ ให้มีบทบาทเพิ่มขึ้น  ในการสร้างอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติที่ดียิ่งขึ้น ขณะโลกกำลังเผชิญกับช่วงเวลาแห่งความสับสน และการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระเบียบใหม่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts