วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
หน้าแรกการเมืองทัศนาพร เกษเมธีการุณ

Related Posts

ทัศนาพร เกษเมธีการุณ

“…ในการดำเนินการอนุมัติจัดหาวัสดุเพื่อนำมาใช้ในโครงการดังกล่าว จำนวน 7 รายการ ถูกตรวจสอบพบว่า มีการเบิกจ่ายเงินไม่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายฯ และมีการนำรายชื่อบุคคลอื่นที่ไม่ได้ประกอบอาชีพนั้นโดยตรงมาจัดทำเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงิน ที่สำคัญมีบางรายการ ถูกระบุว่า มีการนำรายชื่อลูกจ้างในปั๊มน้ำมันของตัวเอง มาใช้เบิกจ่ายเงินด้วย   ขณะที่หลายรายการ เมื่อมีการเบิกจ่ายเงินให้กับบุคคลที่ปรากฏชื่อเข้ามาเป็นผู้รับงานแล้ว  ในวันเดียวกัน เงินจะถูกถอนออกจากบัญชีไป…”

สำนักข่าวอิศรา รายงานไปแล้วว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลห้วยแถลง อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา กรณีการดำเนินงานโครงการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จำนวน 7 รายการ โดยถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และ 157 

ข้อมูลที่ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ คือ การดำเนินงานโครงการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จำนวน 7 รายการ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดดังกล่าว มีรายละเอียดเป็นอย่างไร 

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา สืบค้นข้อมูลพบว่า ในช่วงปี 2556 เทศบาลตำบลห้วยแถลง ได้จัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 81 พรรษา 12  สิงหาคม 2556 

นางทัศนาพร ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการและได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อดำเนินงาน รวมถึงอนุมัติจัดหาวัสดุเพื่อนำมาใช้ในโครงการดังกล่าว จำนวน 7 รายการ รวมจำนวนเงิน 270,700 บาท  ดังนี้ 

1. ค่าเครื่องเสียงพร้อมอุปกรณ์ไฟส่องสว่าง จำนวนเงิน 13,000 บาท 

2. ค่าวัสดุอุปกรณ์จำนวน 4 รายการ จำนวนเงิน 10,700 บาท (ผ้าระบายสีฟ้า ผ้าระบายสีเหือง ผ้าระบายสีแดง น้ำดื่ม) 

3. ค่าวัสดุไม้อัดก่อสร้าง จำนวน 80 แผ่น แผ่นละ 400  บาท จำนวนเงิน 32,000 บาท 

4.  ค่าจ้างเหมาจัดทำไฟประดับ จำนวนเงิน 35,000  บาท

5. ค่าจ้างเหมาจุดพลุ ดอกไม้ไฟ จำนวนเงิน 72,000  บาท

6. ค่าจ้างจัดทำเวที แสงสี เสียง จำนวนเงิน 68,000  บาท

7. ค่าตอบแทนพิธีกร ค่าตอบแทนการแสดง ค่าตอบแทนดุริยางศ์ จำนวนเงิน 40,000 บาท 

อย่างไรก็ดี ในการดำเนินการอนุมัติจัดหาวัสดุเพื่อนำมาใช้ในโครงการดังกล่าว จำนวน 7 รายการ ถูกตรวจสอบพบว่า มีการเบิกจ่ายเงินไม่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายฯ และมีการนำรายชื่อบุคคลอื่นที่ไม่ได้ประกอบอาชีพนั้นโดยตรงมาจัดทำเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงิน

ที่สำคัญมีบางรายการ ถูกระบุว่า มีการนำรายชื่อลูกจ้างในปั๊มน้ำมันของตัวเอง มาใช้เบิกจ่ายเงินด้วย  

ขณะที่หลายรายการ เมื่อมีการเบิกจ่ายเงินให้กับบุคคลที่ปรากฏชื่อเข้ามาเป็นผู้รับงานแล้ว  ในวันเดียวกัน เงินจะถูกถอนออกจากบัญชีไป

ซึ่งนอกจากชื่อ นางทัศนาพร ที่ถูกชี้มูลความผิดแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐ และบุคคลภายนอกจำนวนหลายรายที่ถูกชี้มูลความผิดด้วย 

สำหรับข้อมูลเชิงลึกการเบิกจ่ายเงิน และผู้เกี่ยวข้องแต่ละรายการ สำนักข่าวอิศรา จะนำมาเสนอต่อไป 

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวอิศรา รายงานไปแล้วว่า การชี้มูลความผิดคดีดำเนินงานโครงการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ในชั้น ป.ป.ช. เป็นเพียงกระบวนการขั้นต้น ยังเหลือในชั้นอัยการ และชั้นศาล คดียังไม่ถือว่าสิ้นสุด ผู้ถูกกล่าวหาจึงถือว่าบริสุทธิ์อยู่

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับ นางทัศนาพร นั้น  เป็นน้องสาวนางทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยานายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เดิมเป็นส.ส.สังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ย้ายมาสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี นายธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย

ปัจจุบันนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.พร้อมกับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ในคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา หลังองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีนี้ไว้ในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวอิศรา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts