วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
หน้าแรกการเมืองนายก ปลื้ม ความสำเร็จงาน World Expo 2020 Dubai

Related Posts

นายก ปลื้ม ความสำเร็จงาน World Expo 2020 Dubai

26 เมษายน 2565, กรุงเทพมหานคร – นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จ World Expo 2020 Dubai ประเทศไทย ได้ความนิยมเป็นลำดับที่ 4 ของโลก

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)
พร้อมด้วย นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า รวมถึง ดร.กษิติธร ภูภราดัย และ
ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่ ร่วมรายงานความสำเร็จอาคารแสดงประเทศไทย (Thailand Pavilion) ในงาน World Expo 2020 Dubai ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 – วันที่ 31 มีนาคม 2565
ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังเยี่ยมชมผลการดำเนินโครงการอาคารแสดงประเทศไทยและผลงานนวัตกรรม “อนาคตของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ” ที่ชนะการแข่งขันนวัตกรรมของโลกจากงาน World Expo 2020 Dubai ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดนิทรรศการนำเสนอก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวชื่นชม ทุกคนที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จครั้งนี้ ถือเป็น Soft Power หรือ อำนาจละมุน ที่เป็นโอกาสสำหรับประเทศไทย แม้คำนี้เมื่อแปลแล้วจะฟังดูหวานแหวว เป็นสิ่งที่ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกับใคร เป็นลักษณะการทูตที่สมดุลย์ แม้จะเกี่ยวข้องกับเรื่องอำนาจทางการเมือง วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร ธรรมชาติ กีฬา และ ไทยเป็นประเทศที่ทุกคนสนใจ จึงต้องทำแคมเปญ และ Marketing แบบนี้ให้ได้ ถือเป็นโอกาสสำคัญดังนั้นปีนี้จึงอยากให้ทุกคนหันมาสนใจเรื่องนี้ และต้องผลักดันสู่ต่างประเทศโดยเฉพาะมวยไทย

ส่วนเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์ อยากให้ไปศึกษา ในประเทศที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพียงแค่ให้เช่าสถานที่แต่ต้องมีกระบวนการผลิต เพิ่มมูลค่าอย่างเป็นรูปแบบ ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมรับไปดำเนินการแล้ว พร้อมยกตัวอย่างภาพยนตร์ดราม่าแม้จะมีอารมณ์สุขทุกข์ร้องไห้เช่นการแตกต่างประเทศมักจะสอดแทรกเนื้อหาที่มีสาระเข้าไปด้วย เหมือนภาพยนตร์ในอดีตที่ได้รับความนิยม ซึ่งมีการนำเสนอเรื่องการปั้นหม้อ ดังนั้น ต้องช่วยกันคิดให้เป็นประโยชน์ อย่าคิดเรื่องไม่เป็นเรื่อง มันเสียเวลาเปล่า ประเทศเดินหน้าต่อไม่ได้

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ไปร่วมงานนาน 6 เดือน ย่อมได้รับประสบการณ์ แต่ก็ไม่มีที่ไหนที่มีความสุขเท่ากับประเทศไทยอีกแล้ว ความเป็นธรรมชาติของเรา ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น ความสุขหาได้ทั่วไป อย่าไปแสวงหาความทุกข์ใส่ตัว มันจะเดือดร้อนเท่านั้นเอง ขณะนี้บ้านเมืองกำลังดีหมดทุกอย่าง

และภายหลังที่นายกรัฐมนตรีถ่ายรูปหมู่ร่วมกับผู้ร่วมงาน ซึ่งมีนักแสดงมวยไทยรวมอยู่ด้วย นายกรัฐมนตรีได้โชว์สเต็ป ออกหมัดชกลมระหว่างเดินไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คือกำลังใจสำคัญ ของทีมงานไทย เนื่องจากท่านได้ให้ ความสำคัญ กับ World Expo 2020 Dubai เป็นอย่างมากเเละได้กล่าวชื่นชม กับความสำเร็จของทีมงานไทย เเละประเทศไทย ตลอดระยะเวลา 182 วัน อาคารแสดงประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับผู้เข้าชมรวมกว่า 2.35 ล้านคน ประกอบด้วยราชวงศ์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และประเทศอื่น ๆ ผู้นำรัฐบาลและองค์การระหว่างประเทศ ตลอดจนผู้บริหารจากองค์กรธุรกิจชั้นนำ และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ได้รับคะแนนความนิยมจากสาธารณชนสูงที่สุดในโซนการจัดแสดง Mobility โดยการเก็บข้อมูลสถิติของ Google Public Review เพื่อวัดผลตอบรับจากการเข้าชมพบว่า อาคารแสดงประเทศไทยได้รับความนิยมอยู่ในลำดับที่ 4 ของงาน World Expo 2020 Dubai รองจากอาคารแสดงของประเทศซาอุดิอาระเบีย ปากีสถาน และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมกันนี้ อาคารแสดงประเทศไทยยังได้รับรางวัล Honorable Mention ประเภท Editor’s Choice Award จากนิตยสาร EXHIBITOR Magazine นิตยสารที่ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ทั่วโลก

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า อาคารแสดงประเทศไทยจัดขึ้นภายใต้แนวคิด การขับเคลื่อนสู่อนาคต (Mobility for the Future) โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งการนำเสนอเนื้อหาต่าง ๆ ผ่านห้องนิทรรศการและเวทีการแสดงหลักของอาคารแสดงประเทศไทย รวมถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยยังคงสร้างความตื่นตาตื่นใจ และได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้เข้าชมทั่วโลก นอกจากนี้ ดีป้า ยังเปิดโอกาสให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพสัญชาติไทยร่วมกิจกรรม Innovation Week เพื่อแสดงศักยภาพและผลงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลสู่สายตานักลงทุนต่างชาติ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและเปิดโอกาสสู่ตลาดโลกและตลาดตะวันออกกลางผ่านความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศดิจิทัลของประเทศ
ข่าวประชาสัมพันธ์

“ผลการดำเนินงานของอาคารแสดงประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทยและความสำเร็จที่เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยหวังว่า ความสำเร็จของอาคารแสดงประเทศไทยจะเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสในการต่อยอดความร่วมมือกับนานาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม และขอส่งต่อกำลังใจให้ทีมประเทศไทยสานต่อความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกครั้งใน Expo 2025 Osaka Kansai” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

​นอกจากการนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทย และความพร้อมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศแล้ว
การประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐอย่าง สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) นำโดย ดร.สุรเจตน์ บุญญาอรุณเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และ ดีป้า ที่ร่วมกันพัฒนา ‘Hydrogence’ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เชื่อมโยงข้อมูลน้ำ ก่อนประมวลผลคาดการณ์ปริมาณน้ำเพื่อควบคุมการไหลของน้ำแบบอัตโนมัติ เพื่อการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก อีกทั้งช่วยลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ยังสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ และรางวัล Community Choice Award ที่ตัดสินจากคะแนนโหวตของประชาชนทั่วไปจากการแข่งขันแฮคกาธอนในรายการ MindSphere Future World Series ภายใต้หัวข้อ อนาคตของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (Future Water Hack) ที่จัดขึ้นภายในงาน เหนือผู้เข้าร่วมแข่งขันซึ่งล้วนแต่เป็นสตาร์ทอัพชั้นนำจากทั่วโลกกว่า 90 ทีม

หมายเหตุ: ในงาน World Expo 2020 Dubai อาคารแสดงประเทศไทยนำเสนอการแสดงประจำวันบนเวทีหลักรวมกว่า 900 รอบ เพื่อดึงดูดให้ผู้สนใจได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้นผ่านศิลปวัฒนธรรมและการแสดงร่วมสมัย
มีกิจกรรมพิเศษจากหน่วยงานพันธมิตรรวม 111 วัน โดยเป็นการนำเสนอศักยภาพและความน่าสนใจในด้านต่าง ๆ ของไทย อาทิ นวัตกรรม พลังงาน การท่องเที่ยว วัฒนธรรม สินค้า อาหาร มวยไทย ฯลฯ รวมถึงการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมร่วมกับอาคารแสดงประเทศต่าง ๆ กว่า 20 ประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ขณะที่อาหารไทยกว่า 220,000 จานถูกเสิร์ฟให้กับผู้เข้าชมได้ลิ้มลองความอร่อยภายในร้านอาหารของอาคารแสดงประเทศไทย พร้อมกันนี้ เยาวชนอาสาสมัครทั้ง 25 คนในโครงการ Thailand Pavilion Ambassador ได้ร่วมเป็นสื่อกลางในการนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทยและอัธยาศัยไมตรีที่ดีของคนไทยสู่สายตาชาวต่างชาติ

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts