วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ผู้อำนวยการ สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมเนรมิตสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้เป็น Hub ศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนาคต

Related Posts

ผู้อำนวยการ สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมเนรมิตสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้เป็น Hub ศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนาคต

วันที่ 26 เม.ย. ที่ จ.เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวถึงมาตรการในช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ว่า ส่งผลการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ก็ได้ดำเนินตามมาตรการทางภาครัฐ ตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่างของนักท่องเที่ยว เรื่องการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น การชำระธนบัตรค่าเข้าชมผ่านภาชนะ ตลอดจนมีแอลกอฮอล์ล้างมือ และขอให้มั่นใจว่าการเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่จะปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมา มีผลกระทบมากโดยนักท่องเที่ยวลดลงไปถึง 60-70% และปิดสวนสัตว์เชียงใหม่ไป 2 เดือนในปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ เรามีความพร้อมในการเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเข้าชมได้ปกติแต่ก็ยังคงมาตรการป้องกันไว้

ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า ไฮไลต์สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชมสัตว์ประเภทต่างๆ ว่าสวนสัตว์เชียงใหม่มีฑูตสันถวไมตรี ระหว่างจีนและไทย คือ แพนด้า หลินฮุ่ย และมีทะเลบนดอย เชียงใหม่ซูอความเรียม(Zoo Aquariums ) เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ทั้งน้ำจืด และน้ำเค็ม มีอุโมงค์ใต้น้ำความยาว 133 เมตร เป็นอควาเรียมที่มีความแปลกใหม่และไม่เหมือนใคร เป็นระดับต้นๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังมีแรดอินเดีย ที่สมเด็จพระรามาธิบดีแห่งเนปาลได้ทูลเกล้าถวายรัชกาลที่ ๙ มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ 30 ปีแล้วและเป็นแรดอินเดียตัวเดียวที่อยู่ในประเทศไทย

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวว่า หากมาจังหวัดเชียงใหม่ ต้องไม่พลาดและมาท่องเที่ยว ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เพราะเราเป็นแหล่งเรียนรู้ โดยมีทูตสันถวไมตรีอยู่ที่นี่ เรามีสัตว์หนึ่งเดียวในประเทศไทย เรามีทะเลบนดอย มีหมีโคอาล่าจากประเทศออสเตรเลีย

ในอนาคต สวนสัตว์เชียงใหม่จะเป็นHUB รองรับนักท่องเที่ยวสำหรับที่จะไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพ หรือไปเที่ยวชมตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ แวะลงมาพักหย่อนใจท่องเที่ยวสวนสัตว์ โดยใช้เวลา สัก 2-3 ชั่วโมง เรากำลังทำตรงนี้ให้เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว ในส่วนของการท่องเที่ยวทางขึ้นลงพระธาตุดอยสุเทพ

วางแผนไว้ว่า จัดให้มีส่วนแรกรับนักท่องเที่ยว 3 ส่วน คือ ส่วนแรก อาคารด้านหน้ามองไปแล้วเหมือนห้างสรรพสินค้า จะทำเป็น Zoo Mall สถานที่จับจ่ายใช้สอย ซึ่งกำลังหานายทุนหรือพันธมิตรเอกชนมาประอบการร่วมกัน โครงการดังกล่าว ผู้บริหารของสวนสัตว์เชียงใหม่กำลังช่วยกันหาผู้ร่วมทุน โดยหลักการนี้ผ่านความเห็นแล้ว ซึ่งโครงการที่วางแผนไว้น่าจะแล้วเสร็จภายในระยะ 5 ปี เชื่อว่าจะเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่ง เรียกว่า Welcome Center Zoomall ส่วนที่ 2 นั้นด้วยสวนสัตว์เชียงใหม่อยู่เชิงดอยสุเทพ พื้นที่ 85 % เป็นพื้นที่เชิงเขา เชิงดอย เราจะทำตรงนี้ ในโซนที่สอง ทำเป็นห้องรับแขก ปลูกไม้ดอกเมืองหนาว เพื่อเป็นจุดถ่ายรูปหากใครเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ มีจุดเช็กอินถ่ายภาพ ส่วนที่สาม เราทำเป็น Mini Zoo หมายถึง รวบรวม สัตว์เล็กๆ น้อยๆ ที่น่ารัก ไม่อันตราย มาให้ครอบครัวและเด็กๆ ได้เรียนรู้ ถ้ามีเวลา 3 ชั่วโมง สามารถใช้พื้นที่ 3โซน ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายใช้สอยใน Zoomall ถ่ายรูปในห้องรัยแขกแบบธรรมชาติ และการชมMinizoo 3ส่วนนี้ จะเป็นการเพิ่มศักยภาพของสวนสัตว์เชียงใหม่ในอนาคตข้างหน้าให้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกหนึ่งแห่ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts