วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมเกษตรกรเลี้ยงไก่เนื้อร้อง ผบช.ก.ช่วยตรวจสอบบริษัทเอกชนทำสัญญาเอาเปรียบ ส่งลูกไก่ไม่ได้คุณภาพมาให้เลี้ยงเสียหาย 180 ล้านบาท

Related Posts

เกษตรกรเลี้ยงไก่เนื้อร้อง ผบช.ก.ช่วยตรวจสอบบริษัทเอกชนทำสัญญาเอาเปรียบ ส่งลูกไก่ไม่ได้คุณภาพมาให้เลี้ยงเสียหาย 180 ล้านบาท

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 พ.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายวชิรุณ มุสิกไชย อายุ 55 ปี (กก.ผจก.บจก.โกรว์ 99 จำกัด) และนายกัลตวัลย์ หรรษภิญโญ พร้อมเกษตรกรเลี้ยงไก่ จำนวน 17 ราย เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยมี พ.ต.อ.ภูมิรพี สังข์ทอง ผกก.(สอบสวน) บก.ปคบ.รับแทน

นายวชิรุณ กล่าวว่าตนพาเกษตรกรที่เลี้ยงไก่เนื้อในจังหวัดลพบุรี และใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากการทำสัญญากับบริษัทเอกชนรายหนึ่งในพื้นที่ จว.สระบุรี เอาเปรียบในการเลี้ยงไก่เนื้อ มูลค่าความเสียหายจำนวน 180 ล้านบาท
เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมดได้เจรจาหาทางออกด้วยการให้หน่วยงานภาครัฐเป็นตัวกลางมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่มีความคืบหน้า เราจึงต้องมาเรียกร้อยความยุติธรรม โดยในช่วงเช้าเราได้ไปยื่นร้องต่อสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี และที่กระทรวงเกษตรฯ ก่อนจะมาร้อง ผบช.ก.เพื่อให้ช่วยเหลือในการตรวจสอบบริษัทเอกชนแห่งนี้

บริษัทเอกชนที่มีปัญหากับเกษตรกรเหล่านี้เป็นสมาชิกพระราชบัญญัติเกษตรพันธะสัญญา พ.ศ.2560 โดยมีการออกหนังสือชี้ชวน พันธะสัญญาซื้อขายไก่กับเกษตรกรเหล่านี้ทั้ง 17 ราย ว่าทำสัญญากับเขาแล้วเลี้ยงไก่ให้เขาจะได้ผลตอบแทนกิโลกรัมละเท่านี้บาท ซึ่งจะทำอย่างไรก็จะมีผลกำไรอย่างแน่นอน
ซึ่งเกษตรกรเหล่านี้เลือกทำสัญญากับบริษัทนี้เพราะคิดว่าเป็นบริษัทที่ดีที่สุดสำหรับเกษตรกร จึงตกลงทำสัญญากัน
ซึ่งการทำสัญญาจาม พรบ.เกษตรกรพันธะสัญญาฯ นั้นจะต้องส่งหนังสือชี้ชวนหนือสัญญาให้เกษตรกรด้วยหลังเซ็นสัญญาแล้ว แต่บริษัทนี้ไม่ส่งคู่สัญญาให้
ขณะเดียวกันลูกไก่ที่ส่งให้เกษตรกร จะต้องซื้อลูกไก่ อาหาร ยา และต้องเลี้ยงตามกระบวนการที่บริษัทกำหนดทั้งหมด แต่เมื่อส่งลูกไก่ทั้งหมดมาแล้วตามปกติจะต้องมีการทำวัคซีนลงในไข่
แต่ปรากฎว่าลูกไก่ที่เกษตรกรรับมาเลี้ยงอายุได้ 20 วัน ก็พบโรค ไอบี และ ไอบีดี เป็นพวกหลอกลมอักเสพ , ท้องร่วง ถ่ายเหลวเป็นสีขาว ลูกไก่ทำท่าจะตาย เกษตรกรผู้เลี้ยงไปแจ้งทางบริษัทว่าไก่ไม่มีภูมิ ทางบริษัทปัดว่าเป็นปัญหาของเกษตรกร ในการเลี้ยงไก่ไม่เป็น ทั้งที่ในฟาร์มเดียวกันซึ่งมีหลายเล้า เกษตรกรรับลูกไก่จากบริษัทอื่นมาเลี้ยงควบคู่กันไปกลับไม่มีปัญหาในโรคเหล่านี้เลย แม้ไก่จะป่วยทางบริษัทก็ยังจะส่งอาหารไก่ให้ตามข้อตกลงในสัญญา
พอถึงเวลาจับไก่ ทั้งที่ไก่ตายไปแล้วแต่ก็ยังต้องซื้ออาหารไก่ตามโปรแกมที่กำหนดไว้
เมื่อเกษตรกรผู้เลี้ยงขาดทุน บริษัมฯนี้ก็ทำหนังสือมาท้วงถามให้ชดใช้หนี้ สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้เกษตรก็เหล่านี้

เบื้องต้น พ.ต.อ.ภูมิรพี รับเรื่องไว้เสนอ ผบช.ก.พิจารณาสั่งการต่อไป

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts