วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
หน้าแรกภูมิภาคอบต.เขาคันทรงร่วม เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ่อวิน จิตอาสา พัฒนาป่าชุมชนและปลูกป่าชุมชนเพื่อร่วมอนุรักษ์ป่าไม้ให้คงอยู่กับชุมชน

Related Posts

อบต.เขาคันทรงร่วม เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ่อวิน จิตอาสา พัฒนาป่าชุมชนและปลูกป่าชุมชนเพื่อร่วมอนุรักษ์ป่าไม้ให้คงอยู่กับชุมชน

เมื่อเวลา13.00น.วันที่12มิถุนายน2565 ที่พื้นที่โครงการป่าชุมชนหมู่4ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา นายมะลิ กลั่นด้วง นายกอบต.เขาคันทรง นายชำนาญ นาคทั่ง กำนันตำบลเขาคันทรง พร้อมผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ่อวิน และกลุ่มเพื่อนจิตอาสาบ้านสุรศักดิ์ จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อบำรุงและฟื้นฟูป่าชุมชนในพื้นที่ พร้อมร่วมปลูกต้นไม้ร่วมกันกับชุมชนในพื้นที่ ท่ามกลางความชื่นมื่นของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ที่มาร่วมกิจกรรม โดยนายธีรพันธ์ เจริญผล รองนายกอบต.เขาคันทรง กล่าวว่า วันนี้ตนเองได้นำเครื่องยนต์และคนงานจากบริษัท เอ็ม.เค.เอส ฟาร์มจำกัด มาร่วมพัฒนาพื้นที่ป่าชุมชนเขาคันทรง เพื่อให้ประชาชนที่ได้เข้ามาออกกำลังกายในช่วงเย็นและช่วงเช้า ที่ได้เข้ามาออกกำลังกายกันเป็นจำนวนมาก โดยโครงการดังกล่าว ได้นำต้นยางนา มาปลูกเพิ่มเติม ในโครงการป่าชุมชน ซึ่งเป็นโครงการฟื้นฟูอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่สีเขียว เพื่อให้เห็นความสำคัญของป่าไม้

จึงให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ผืนป่าให้คงไว้ เพราะป่าชุมชนถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของการแก้ไขปัญหาป่าไม้ที่ลดน้อยลง เพราะในปัจจุบันมีการปลูกป่าน้อยลงแต่ในขณะเดียวกันมีการบุกรุกทำลายป่ามากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการป่าไม้ให้มากยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของการบริหารจัดการป่าไม้ เพื่อตอบโจทย์ด้านความมั่นคงคือต้องทำให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน โดยป่ากับคนจะต้องสามารถบริหารจัดการร่วมกันได้ ส่วนที่ 2 คือการน้อมนำแนวพระราชดำริ ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง มาปรับใช้เนื่องจากวิถีชีวิตของประชาชนจังหวัดชลบุรี มีความคุ้นเคยกับผืนป่ามาอย่างยาวนาน

เนื่องด้วยปัจจุบันมีการบุกรุกและทำลายพื้นที่ป่าธรรมชาติรวมถึงพื้นที่ป่าในชุมชน เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยหรือนำต้นไม้มาทำประโยชน์ในด้านต่าง ๆ จึงส่งผลให้พื้นที่ป่าลดลง ทางอำเภอศรีราชาจึงเห็นว่าควรเพิ่มพื้นที่ป่าให้มากขึ้นเพื่อจะทดแทนที่ถูกทำลายลงไป ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ได้เห็นความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา ซึ่งถือเป็นการทำสิ่งที่มีผลประโยชน์ต่อส่วนรวมและเป็นการเสียสละให้แก่ชุมชน เป็นโครงการที่ปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าสีเขียวในพื้นที่ตำบลเขาคันทรงและโครงการปลูกป่าครั้งนี้ช่วยทำให้ทัศนียภาพมีความสวยงามขึ้น ร่มรื่น ซึ่งทั้งยังสามารถเป็นที่พักผ่อนให้ชาวบ้านมาใช้ประโยชน์จากพื้นที่การปลูกป่าครั้งนี้อีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts