วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปคบ.ร่วมสารวัตรเกษตรโนนสูงบุกจับสารเคมีอันตราย ปุ๋ยเถื่อนจำนวนมากในโกดังเก่า นครราชสีมา

Related Posts

ปคบ.ร่วมสารวัตรเกษตรโนนสูงบุกจับสารเคมีอันตราย ปุ๋ยเถื่อนจำนวนมากในโกดังเก่า นครราชสีมา

“…ภายใต้การอำนวยการและสั่งการโดย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ สั่งการให้ พ.ต.ต.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ. พร้อมกำลัง ร่วมกับเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.กระชอน นำโดย พ.ต.ท.สุนันท์ เจริญจิตร สวญ.สภ.กระชอน และ เจ้าหน้าที่สารวัตเกษตร ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโนนสูง กรมวิชาการเกษตร…”

[inline_related_posts title=”คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้” title_align=”left” style=”list” number=”4″ align=”none” ids=”” by=”categories” orderby=”rand” order=”DESC” hide_thumb=”no” thumb_right=”no” views=”no” date=”yes” grid_columns=”2″ post_type=”” tax=””]

สืบเนื่องจากเจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปกปิดนาม) เพื่อรับเงินรางวัลสินบนนำจับ ว่าที่โกดังตั้งอยู่เลขที่ 79 ม.10 ถ.เลียบคลอง ต.กระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ว่ามีการลักลอบผลิตสินค้าวัตถุอันตรายทางการเกษตร (สารพาราควอต) ออกจำหน่ายให้กับเกษตรกรทั่วไป ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 (อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

ต่อมาเมื่อ 29 พ.ค.65 เวลาประมาณ 17.40 น. เจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ทำการสืบสวนที่บ้านของนายสมาน  โสมอุบล ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 ทราบว่าโกดังดังกล่าวเป็นโรงสีเก่า มีนายไพรัตน์ ไม่ทราบนามสกุล และนายไพโรจน์ไม่ทราบนามสกุล เป็นเจ้าของ  และพบรถยนต์ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 3ฒท 4333 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่บริเวณด้านข้างบ้านนายสมาน(ผู้ใหญ่บ้าน ม.10)

ต่อมาวานนี้ (30 พ.ค.65) เวลาประมาณ 11.30 น. เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าวได้สืบทราบว่ามีรถยนต์ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 3ฒท 4333 กรุงเทพมหานคร ได้บรรทุกสินค้าออกมาจากโกดัง (โรงสีเก่า) เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้ร่วมกันเดินทางไปเพื่อตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว พบนายณัฐวุฒิ บุญสมภพ (ทราบชื่อภายหลัง) อายุ 27 ปี เป็นผู้ขับขี่ เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ และแสดงบัตร พร้อมทั้งแสดงความบริสุทธิ์ใจ ให้นายณัฐวุฒิดูจนเป็นที่พอใจ จึงแจ้งความประสงค์ขอตรวจสอบสินค้าที่บรรทุกอยู่ภายในรถยนต์คันดังกล่าว
ผลการตรวจสอบ พบ

1.ผลิตภัณฑ์สารกำจัดวัชพืช ชื่อการค้า ด๊อกโซน Emerald Chemical ชื่อสามัญ พาราควอต ไดคลอไรด์บรรจุในแกลอนรวมจำนวน  24 แกลลอน
2.ผลิตภัณฑ์สารกำจัดวัชพืช ชื่อการค้า พาราควอต PARAQUAT ชื่อสามัญ พาราควอต ไดคลอไรด์ บรรจุในแกลอนรวมจำนวน  40 แกลลอน
3.ผลิตภัณฑ์สารกำจัดวัชพืช วัตถุอันตรายจำกัดการใช้ ชื่อการค้า ไกลโฟเซต 48 เครื่องหมายการค้า เอสซี ครอปแคร์ ชื่อสามัญ ไกลโฟเซต-ไอโซโพรพิลแอมโมเนีย ทะเบียนวัตถุอันตรายเลขที่ 2097-2561 บรรจุในแกลอนพลาสติกรวมจำนวน  642 แกลลอน
4.ผลิตภัณฑ์สารกำจัดวัชพืช วัตถุอันตรายจำกัดการใช้ ชื่อการค้า รีคอยล์ ชื่อสามัญ ไกลโฟเซต-ไอโซโพรพิลแอมโมเนีย ทะเบียนวัตถุอันตรายเลขที่ 2453-2564 รวมจำนวน 6  แกลลอน
5.ผลิตภัณฑ์สารกำจัดวัชพืช ชื่อการค้า กลูโฟซิเนต-แอมโมเนียม 15 เอสแอล ชื่อสามัญ กลูโฟซิเนต-แอมโมเนียมรวมจำนวน 36  แกลลอน
6.ผลิตภัณฑ์สารกำจัดวัชพืช ชื่อการค้า วีโต้-เอ็กซ์ ตรานกนางแอ่นทอง ชื่อสามัญ กลูโฟซิเนต-แอมโมเนียมรวมจำนวน  156 แกลลอน

สอบถาม นายณัฐวุฒิ แจ้งว่า ตนได้ขับรถยนต์มาจอดไว้ที่วัดดังกล่าว รถยนต์คันดังกล่าวเป็นของ นาย ธนารัชต์ หรือ หน่อง เป็นเจ้าของ จึงได้ติดต่อเพื่อให้มาเปิดโกดังสถานที่ดังกล่าวเพื่อจะได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์สินค้าที่เก็บไว้อยู่ภายในโกดัง โดยนายธนารัชต์ฯ แจ้งว่าตนติดเชื้อโควิด -19 อยู่ระหว่างการกักตัว ไม่สามารถมาเปิดโกดังให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบได้ โดยมอบให้ นายรัฐภูมิ ถอสูงเนิน มาเปิดโกดังสถานที่ดังกล่าวแทน

ผลการตรวจสอบโกดัง พบ
1.ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย สารเคมีกำจัดวัชพืช ปุ๋ยชนิดต่างๆ เพิ่มจำนวนมากต้องสงสัยว่าเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2550

เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร จะมาเก็บตัวอย่างใน วันนี้ 31 พฤษภาคม 2565 ส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 อุบลราชธานี เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย ฐานไม่มีใบอนุญาตผลิตวัตถุอันตราย ใบอนุญาตครอบครองวัตถุอันตราย และใบอนุญาต ผลิต ขาย ปุ๋ยเคมีเพื่อการค้า

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts