วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกVideosชันสูตรศพ "แตงโม" ผิดข้อเท็จจริง เอาผิด “หมอ” อัจฉริยะ”ร้องแพทยสภา”

Related Posts

ชันสูตรศพ “แตงโม” ผิดข้อเท็จจริง เอาผิด “หมอ” อัจฉริยะ”ร้องแพทยสภา”

“…อัจฉริยะ ร้องแพทยสภา สอบแพทย์นิติเวช ให้ความเห็นคดีแตงโมไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง – ตั้งองค์คณะสอบ 120 วัน ก่อนลงมติมีมูลหรือไม่…”

วันนี้ (9 มิ.ย.) ที่ แพทยสภา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือกับ พลอากาศตรี นายแพทย์ อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เพื่อให้แพทยสภาตรวจสอบจริยธรรม แพทย์นิติเวช ท่านหนึ่ง กรณีให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา ไม่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม

[inline_related_posts title=”คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้” title_align=”left” style=”list” number=”4″ align=”none” ids=”” by=”categories” orderby=”rand” order=”DESC” hide_thumb=”no” thumb_right=”no” views=”no” date=”yes” grid_columns=”2″ post_type=”” tax=””]

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า แพทย์ราย นี้ ให้ความเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับบาดแผลคดีแตงโม ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลที่นายอัจฉริยะ ย้ำว่า การรวบรวมพยานหลักฐานจากผู้เชี่ยวชาญของกลุ่มตัวเอง เชื่อว่า บาดแผลขาขวาของแตงโม ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ และ แตงโมไม่ได้ตกจากท้ายเรือ

แต่แพทย์ท่านนี้ กลับไปให้ความเห็นที่ขัดแย้ง ในรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์หลายช่อง ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองได้ทักท้วงไปแล้ว ดังนั้น จึงมายื่นเรื่องให้แพทยสภา ตรวจสอบจริยธรรมเนื่องจากความเห็นของแพทย์รายนี้ อาจสร้างความสับสนให้กับสังคมได้

 

ขณะที่ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า แพทยสภา จะรับเรื่องราวไว้ตรวจสอบ ซึ่งขั้นตอนการสอบสวน จะมี 2 ระดับ คือ การตรวจสอบจริยธรรม จะดูว่า มีมูลหรือไม่ กรรมการที่ตั้งขึ้นมาอย่างน้อย 3 ชุด ใช้เวลาไม่เกิน 120 วัน โดยทุกอย่างที่พิจารณาจะอยู่ในรูปแบบของ
องค์คณะ และหากเกี่ยวกับกรณีของนิติเวช ก็จะมีราชวิทยาลัยพยาธิ ก็จะใช้อาจารย์ของ แพทย์นิติเวช มาตรวจสอบ เพราะฉะนั้น แพทยสภาจะมีเกณฑ์ในการพิจารณาและมีคณะกรรมการจากบุคคลภายนอก อาทิ อัยการและผู้พิพากษามาช่วยดูในประเด็นข้อกฎหมาย ก่อนที่จะนำเข้าสู่คณะกรรมการชุดใหญ่ในการพิจารณา แพทย์ที่ถูก ร้องเรียน โดยคณะกรรมการชุดใหญ่จะประกอบด้วยคณบดีคณะแพทย์ 25 คณะ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเจ้ากรมแพทย์ทั้ง 3 เหล่าทัพ และจะมีกระบวนการกลาง อีก 6 ขั้นตอน ก่อนที่จะประกาศว่ามีมูลตามที่มีการร้องเรียนเข้ามาหรือไม่

เลขาธิการแพทยสภา ยังยืนยันว่า การให้ความเห็นทางวิชาการเป็นความเห็นส่วนตัวของแพทย์เฉพาะบุคคล ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามานี้ ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า ขอให้สังคมเชื่อมั่นกระบวนการตรวจสอบของทางแพทยสภา ที่มีการตั้งคณะองค์คณะ ขึ้นมาตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะต้องไม่มีบุคคลที่มีรายชื่อถูกตรวจสอบเข้ามาเป็นคณะกรรมการ ขอยืนยันว่าทางแพทยสภาจะดำเนินการตรวจสอบให้ดีที่สุด ยุติธรรม เป็นกลาง และไม่อิงกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

//////

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts