วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมDES พบข่าวปลอมเชื่อมโยงกลโกงออนไลน์คนสนใจมาก

Related Posts

DES พบข่าวปลอมเชื่อมโยงกลโกงออนไลน์คนสนใจมาก

พบข่าวปลอมที่เชื่อมโยงกับกลโกงออนไลน์ยอดฮิต ทั้งสินเชื่อ-เงินกู้เถื่อน ปลอมไลน์หลอกยืมเงิน แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นไปรษณีย์ไทย ยกขบวนติด 10 อันดับคนสนใจสูงสุดประจำสัปดาห์

น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ระหว่างวันที่ 15-21 ก.ค.65 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบการเพิ่มขึ้นของข่าวปลอมที่แอบอ้างชื่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ใบอนุญาตกับบุคคล หรือนิติบุคคล เพื่อดำเนินธุรกิจเงินกู้นอกระบบ-สินเชื่อ/เงินกู้ออนไลน์ รวมทั้งมีข่าวปลอมที่สอดคล้องกับสถานการณ์กลโกงออนไลน์ยอดนิยม อย่างเช่น การปลอมไลน์หลอกยืมเงิน แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเรื่องพัสดุตกค้าง เป็นต้น โดยข่าวปลอมในกลุ่มนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากประชาชนที่รับข่าวสารผ่านออนไลน์/โซเชียล

โดยข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด 10 อันดับแรก มีดังนี้ 1. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อนุญาตใบทะเบียนพาณิชย์ นางสาวอัญทริกา ดำเนินโฉม ประกอบธุรกิจ เงินกู้นอกระบบ แบบออนไลน์ 2. ไปรษณีย์ไทยโทรแจ้งประชาชนว่ามีพัสดุตกค้าง 3. ไลน์ขอยืมเงินจากบุคคลมีชื่อเสียง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของภาครัฐ 4. กรมสรรพากรกำหนดให้พระทุกรูปต้องเสียภาษีผ่านบัญชีกลางของวัด 5. ธอส. โทรสอบถามเลขบัญชี เพื่อโอนเงินให้ 2,000 บาท

  1. PTT Station จำหน่ายบัตรเติมน้ำมันราคาพิเศษ 890 บาท 7. กรุงไทยปล่อยสินเชื่อใจปล้ำ ให้ยืม 100,000 บาท ผ่อนเดือนละ 300 บาท ผ่านไลน์ @095vlabw 8. ประชาชนที่ไม่ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไม่สามารถพบแพทย์ได้ 9. ต้นมะแว้งนก ช่วยรักษามะเร็งปากมดลูก และ 10. ธนบัตรรูปแบบใหม่ เป็นแบงค์ปลอม ใช้ชำระหนี้ตามกฎหมายไม่ได้ ตามลำดับ

สำหรับภาพรวมสัปดาห์ล่าสุดนี้ มีข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น 11,864,545 ข้อความ จากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 350 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 185 เรื่อง โดยเป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 31 เรื่อง

ขอให้ประชาชนรอบคอบในการรับข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียล ตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ทุกครั้ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts