วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตร เตือนเน็ตไอดอลระวังภัย หลัง”มินตัน ดิ๊งดอง-มินตันทาสกระดาน”เข้าร้อง ปอท.โดน รปภ.คุกคามทางเพศนานแรมปี

Related Posts

ตร เตือนเน็ตไอดอลระวังภัย หลัง”มินตัน ดิ๊งดอง-มินตันทาสกระดาน”เข้าร้อง ปอท.โดน รปภ.คุกคามทางเพศนานแรมปี

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่​ 26​ ก.ค.​ 2565 ที่​ ศูนย์รับแจ้งความ​
กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการสอบสวนกลาง(บช.ก.) ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กทม.

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความพา น.ส.มินตรา เชื้อวังคํา “น้องแพร” หรือ มินตัน ดิ๊งด่อง” เน็ตไอดอล(ชาวมุกดาหาร) พิธีกร นักแสดง MV เจ้าของเพลงเหมียวหง่าว ยอดวิว 16 ล้านวิว /เพจเฟซบุ๊กชื่อ “หนูมินตันทาสกระดาน” มีผู้ติดตามกว่า 1.6 ล้าน / เพจ Cartoon Dinddong ผู้ติดตามกว่า 7.1 แสน / ยูทูปช่อง Mintan Dingdong ผู้ติดตาม 1.87 ล้าน

เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท.แจ้งความกรณีโดน รปภ.คุกคามทางเพศนานร่วม 2 ปี โดยจะพยายามเข้าหาในชีวิตจริง มีการทักข้อความมาพูดคุย ชวนไปธุระ รวมถึงปลอมแปลงเอกสารทะเบียนสมรส ทำให้คนอื่นเชื่อว่าแต่งงานกันแล้ว พร้อมทั้งมีการแชทมาข่มขู่ขอให้มาเป็นแฟนกัน ร่วมหลับนอนด้วย หากไม่ทำจะแฉข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเดบิต

มินตัน เปิดเผยว่า ตนถูกชายคนหนึ่งซึ่งมีอาชีพเป็น รปภ. ตามคุกคามข่มขู่ด้วยข้อความต่างๆ มานานเกือบ 2 ปี โดยที่ไม่เคยรู้จักกับชายคนนี้มาก่อน ช่วงแรกๆ ก็คิดว่าเป็นกลุ่มแฟนคลับที่คลั่งไคล้ทั่วไป ไม่ได้คิดว่าจะเป็นภัยคุกคามขนาดนี้ จึงไม่ได้สนใจที่จะดำเนินการอะไรกับเขา ต่อมาพฤติกรรมของ รปภ.คนนี้ก็เริ่มหนักขึ้น ไปสร้างเฟซบุ๊กในชื่อตนและนำรูปภาพของตนไปใช้เป็นรูปโปรไฟล์

ทั้งตั้งสถานะคบหากันในเฟซบุ๊กตัวจริงของเขา สร้างเรื่องราวเป็นสตอรี่ขึ้นมาเหมือนกับว่าตนไปคบหามีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเขา สร้างความสับสนให้กับกลุ่มแฟนคลับที่ติดตามตนเป็นอย่างมาก บางครั้งถึงไปนำรูปเปลือยกายหญิงสาวคนอื่นแต่ไม่เห็นหน้า แต่ลักษณะทรงผมคล้ายตนมาลงโพสต์ในทำนองว่ามีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกัน

มินตัน กล่าวต่อว่า หลังจากที่ตนนิ่งเฉยมานานทำให้ รปภ.คนนี้ได้ใจ เริ่มส่งข้อความต่างๆ นานามาให้ตน พยายามข่มขู่ให้ตนเป็นแฟนกับเขาจริงๆ หากไม่ยอมจะนำข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ บัตรประชาชน หรือบัญชีธนาคารลงเผยแพร่ในโลกโซเซียล จากนั้นเขาก็นำใบทะเบียนสมรสปลอมที่ทำขึ้นมาไปโพสต์โชว์ในเฟซบุ๊กปลอมที่สร้างขึ้น เพื่อทำให้แฟนคลับเข้าใจผิด นอกจากนี้เขายังอ้างว่าเขามีพรรคพวกเป็นตำรวจ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวใครก็ได้ และเคยเป็นทหารมาก่อน แต่ที่ต้องมาเป็น รปภ.นั้น เพราะต้องการอยู่ดูแลใกล้ชิดกับตน ก็เริ่มทำให้ตนความหวาดระแวงมากขึ้น จนเมื่อพ่อกับแม่ทราบเรื่องจึงตัดสินใจย้ายจากต่างจังหวัดมาอยู่กับตน

“แต่จุดที่ทำให้หนูตัดสินใจเข้าปรึกษาขอความช่วยเหลือจากทนายรัชพล เพราะว่าเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ถูก รปภ.ชายคนนี้ส่งข้อความมาข่มขู่ในทำนองที่ว่า วันนี้จะเดินทางไปหาน้องสาวที่โรงเรียนแทนพร้อมกับส่งอักษรย่อของโรงเรียนที่น้องสาวหนูเรียนอยู่ และปักหมุดในแผนที่ส่งมาให้ ทำให้หนูและครอบครัวตกใจกลัวเกิดความเครียดเป็นอย่างมาก เพราะเขารู้ข้อมูลเรื่องส่วนตัวของครอบครัวเกือบทั้งหมด จึงตัดสินใจเดินทางมาขอคำปรึกษาจากทนายรัชพลเพื่อขอความช่วยเหลือในการดำเนินคดีกับ รปภ.ชายรายนี้ ส่วนที่เลือกเดินทางมาขอความช่วยเหลือในวันนี้เป็นเพราะหนูกับครอบครัวเพิ่งเดินทางกลับจากต่างจังหวัด” มินตัน กล่าว

ด้าน ทนายรัชพล กล่าวว่า จากเรื่องราวที่น้องผู้เสียหายเล่ามาพร้อมกับสำเนาเอกสารข้อความต่างๆ ที่ถูกส่งมาข่มขู่นั้น ในเบื้องต้นพบว่ามีความผิดหลายข้อหาต่างกรรมต่างวาระกัน ทั้งข่มขู่ให้ตกใจกลัว คุกคามทางเพศ แอบอ้างชื่อผู้อื่น ตัดต่อรูปผู้อื่น นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความผิดชัดเจน วันนี้จึงพาผู้เสียหายเดินทางไปเข้าแจ้งความ ปอท.ดำเนินคดีกับ รปภ.ชายคนนี้ต่อไป

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้เสียหายก่อนส่งฝ่ายสืบสวนตรวจสอบประสาน สน.ท้องที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ในกรณีนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในปัจจุบัน บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือได้รับความนิยม เช่น ดารานักแสดง นักร้อง อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ นอกจากจะตกเป็นเหยื่อจากการถูกด่าทอหรือให้ร้ายจากบุคคลที่ไม่ชื่นชอบตนเองแล้ว ยังตกเป็นเหยื่อของบุคคลที่ชื่นชอบมากเกินไปหรือมีรูปแบบผิดแปลกไปจากบุคคลทั่วไป โดยมักจะมาในรูปแบบของการแอบอ้างเป็นแฟน แอบอ้างเป็นคนรัก ส่งข้อความมาบอกรักหรือแสดงความห่วงใยมากเกินควร จนบางครั้งเลยเถิดไปถึงการสะกดรอยตาม ส่งภาพหรือสิ่งของมาให้ ทำให้เหยื่อเกิดความหวาดกลัว และอาจถึงขั้นลงมือทำร้ายร่างกายเหยื่อได้
ซึ่งมีกรณีตัวอย่างให้เห็นจากต่างประเทศ ที่มีแฟนคลับติดตามนักร้องที่ตนชื่นชอบ และส่งข้อความไปหาจนเหยื่อเกิดความรำคาญ และได้ปิดช่องทางการติดต่อ ทำให้คนร้ายเกิดความโกรธแค้นจนถึงขั้นบุกไปแทงเหยื่อได้รับบาดเจ็บสาหัส
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกคุกคาม ว่าไม่ต้องหวาดกลัว เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ซึ่งท่านสามารถแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว ตามพฤติการณ์ที่ผู้ก่อเหตุได้กระทำ อาทิ
การโพสต์ข้อความหรือส่งข้อความในลักษณะของการก่อความเดือดร้อนรำคาญหรือคุกคามทางเพศบุคคลอื่น เข้าข่ายเป็นความผิดลหุโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
การโพสต์รูปหรือข้อความที่บิดเบือน หรือข้อความอันเป็นเท็จ แอบอ้างว่าตนเป็นคนรักของเหยื่อ หรือมีความสัมพันธ์กับเหยื่อ ในลักษณะที่ทำให้เหยื่อเสียหาย เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts