วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรม‘ธีรัจชัย’ ถามคืบหน้าคดี ‘บอส อยู่วิทยา’

Related Posts

‘ธีรัจชัย’ ถามคืบหน้าคดี ‘บอส อยู่วิทยา’

‘ธีรัจชัย’ ถามคืบหน้าคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ‘วิษณุ’ เผย สตช.รับปาก ลากตัวให้ได้

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่รัฐสภาในการประชุมสภา ช่วงกระทู้ถามทั่วไป นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งกระทู้ถามถึงความคืบหน้าของการติดตามความคืบหน้าและการติดตานายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ผู้ต้องหาคดีขับรถชนดาบตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 เพื่อมาดำเนินคดี โดยตั้งเป็นคำถามถึงการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องตามผลการพิจารณาของนายวิชา มหาคุณ ที่ไม่มีควาคืบหน้า พร้อมตั้งข้อสังเกตด้วยว่ากรณีของคดีที่ไม่คืบหน้าเพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายนายตำรวจเจ้าของสำนวนคดี

ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แจงต่อเรื่องดังกล่าวว่า หลังจากที่นายวิชาส่งรายงานมายังรัฐบาล ได้มอบหมายให้ ป.ป.ท.เป็นเจ้าภาพประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อดำเนินการ ได้แก่ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), อัยการสูงสุด, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), สภาทนายความ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยแต่ละหน่วยงานได้แจ้งความคืบหน้ามายังรัฐบาลเป็นระยะ โดยในเดือนสิงหาคมนี้จะมีความชัดเจนในการตรวจสอบ อาทิ สภาทนายความ ที่กรรมการมรรยาท ได้ตรวจสอบทนายที่เกี่ยวข้องกับคดีซึ่งเป็นผู้เดินเรื่องยื่นหน่วยงานต่างๆ ที่มีผลต่อคดี ทั้งนี้ พบว่าทนายคนดังกล่าวมีการบ่ายเบี่ยงโดยอ้างสถานการณ์โควิด แต่ในสิ้นเดือนสิงหาคมทางกรรมการมรรยาทจะสรุปเรื่องฝ่ายเดียว เพราะทนายคนดังกล่าวไม่ประสงค์จะชี้แจง

“ส่วนที่บอกว่า พล.อ.ประวิตร พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจโยกย้ายตำรวจ ข้อเท็จจริงเป็นการโยกย้ายปกติไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี การติดตามตัวนายวรยุทธนั้นกระทรวงการต่างประเทศ และ สตช. ได้ติดตาม ส่วนความเข้มหรือเบาขึ้นอยู่กับน้ำหนักพยาน และความร่วมมือของต่างประเทศ ทั้งนี้ ผมได้รับรายงานจาก สตช. ถึงการติดตามทางลับ โดยได้ติดตามญาติของนายวรยุทธที่เดินทางไปต่างประเทศ เผื่อจะเจอ แต่ขณะนี้ไม่มีความคืบหน้า” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวด้วยว่า คดีของนายวรยุทธยังเหลือคดีขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยมีอายุความเหลืออยู่ 5 ปี โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันกับนายกฯว่า จะใช้กระบวนการและความร่วมมือกับต่างประเทศติดตามตัวมาดำเนินคดีให้ได้ ส่วนการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนั้น ป.ป.ช. ได้ดำเนินการแล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts