วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมจ่อให้ออก 8 ตชด.จันทบุรี ประพฤติชั่ว จับเหยื่อ 2 แม่ลูกรีดเงิน แลกปล่อยตัวคดียาเสพติด

Related Posts

จ่อให้ออก 8 ตชด.จันทบุรี ประพฤติชั่ว จับเหยื่อ 2 แม่ลูกรีดเงิน แลกปล่อยตัวคดียาเสพติด

จเรตำรวจควงผู้ว่าฯ ลงพื้นที่เมืองจันท์ จี้คดี 8 ตชด.ฉาว รีดเงินเหยื่อ 2 แม่ลูกแลกปล่อยตัวคดียาเสพติด ลั่นฟันไม่เลี้ยงตำรวจนอกแถวประพฤติชั่ว ใช้อำนาจกลั่นแกล้ง รีดไถประชาชน

จากกรณี มีผู้ร้องเรียนขอความเป็นธรรม จากการใช้อำนาจของ เจ้าหน้าที่ชุดข่าวสังกัด กก.ตชด.11 นำโดย หน.ชุด ระดับสารวัตร ตระเวนจับกุม และยัดข้อหายาเสพติด โดยเรียกรับเงินรายละ 30,000-50,000 บาท เพื่อแลกการปล่อยตัวไม่ดำเนินคดี เหตุเกิดในพื้นที่ จ.จันทบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 1มิ.ย.  พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) พร้อมคณะทำงานจากสำนักงานจเรตำรวจ ร่วมกับ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจันทบุรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผบช.ภ.3 รักษาการ ผบก.ภ.จว จันทบุรี ได้ร่วมเดินทางลงพื้นที่ จ.จันทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการทางวินัยกับตำรวจชุดดังกล่าว

โดยจุดแรก พล.ต.อ.วิสนุ และคณะ ได้เข้าไปที่ กก.ตชด 11 ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดของตำรวจที่ก่อเหตุ เพื่อรับฟังรายงานการสืบสวนข้อเท็จจริงทางวินัย ซึ่งได้รับรายงานจากคณะกรรมการฯ มีความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลความผิดจริง กำลังเสนอตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป

โดยขณะนี้ ผบก.ตชด.ภาค 1 ได้สั่งให้ ตชด.ทั้ง 8 นาย ไปช่วยราชการที่ ศปก.บก.ตชด.ภาค 1 แล้ว และทราบจากคณะกรรมการฯ ว่า หลังตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ทาง บก.ตชด.ภาค 1 อาจจะพิจารณาให้ ตชด.ทั้ง 8 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบหรือมีการการแทรกแซงพยานหลักฐาน ทั้งนี้ เป็นอำนาจในดุลยพินิจของ ผบก.ตชด ภาค 1 ซึ่ง จตช.จะติดตามความคืบหน้าทุกระยะ อย่างไรก็ตามกรณีวินัยดังกล่าว อยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีอาญาของ สภ.เมืองจันทบุรี และ สภ.นายายอาม จ.จันทบุรี ซึ่ง พงส.ได้ส่งรายงาน ปปช.ไปแล้วอีกส่วนหนึ่งด้วย

ต่อมา พล.ต.อ.วิสนุ ได้ประชุมกำชับข้าราชการตำรวจ กก.ตชด.11 ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ไม่ใช้อำนาจรังแกประชาชน พร้อมเป็นผู้แทน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร มอบสิ่งของเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจข้าราชการตำรวจที่ตั้งใจในการปฏิบัติงานต่อไป ก่อนที่ พล.ต.อ.วิสนุ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังบ้านน้องฝ้าย (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย ที่ ม.6 ต.วังโตนด อ.นายายอาม จ.จันทบุรี โดย พล.ต.อ.วิสนุฯ ได้เป็นผู้แทนของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร เข้าเยี่ยมเยียน “น้องฝ้าย” และมารดา ซึ่งถูก จนท.ตชด.11 จับกุมและเรียกเงินกว่า 30,000 บาท แลกกับการไม่ดำเนินคดียาไอซ์ แต่ “แม่น้องฝ้าย” ไม่ยอมจ่ายเพราะเชื่อว่าถูกกลั่นแกล้ง จนเป็นเหตุให้น้องฝ้ายถูก ตชด.กลุ่มดังกล่าวจับกุมดำเนินคดีและต่อมาศาลได้ให้ประกันตัว โดย “แม่น้องฝ้าย” ได้แจ้งความร้องทุกข์กับ พงส.สภ.นายายอาม เพื่อดำเนินคดีกับ จนท.ตชด.ดังกล่าว

จากนั้น พล.ต.อ.วิสนุ และคณะ ได้เดินทางไปยัง ภ.จว.จันทบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมข้าราชการตำรวจและติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญา ตามที่มีผู้ร้องแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจ ตชด. ทั้ง 8 นายไว้ โดยได้ประชุมหารือกับ พล.ต.ต.จรัล โดยได้กำชับให้เร่งดำเนินคดีโดยเร็ว นอกจากนั้น ยังกำชับให้ ภ.จว.จันทบุรี จัดกำลังให้ความคุ้มครองผู้เสียหาย และพยานในคดี ให้มีความปลอดภัยด้วย

หลังจากนั้น พล.ต.อ.วิสนุ พร้อมคณะได้เดินทางไปยังพื้นที่ จ.ระยอง เพื่อตรวจสอบข้อมูล เนื่องจากทราบว่าตำรวจ ตชด. กลุ่มดังกล่าว ได้มีพฤติการณ์อุ้ม จับและรีดไถแลกกับการปล่อยตัวในพื้นที่ จ.ระยอง ด้วย ซึ่งหากพบว่ามีมูล ก็จะดำเนินการทางวินัย และ อาญาต่อไป

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า การตรวจสอบและดำเนินการด้วยความเด็ดขาดกับข้าราชการตำรวจที่ใช้อำนาจสร้างความเดือดร้อนกลั่นแกล้ง รีดไถประชาชน เป็นไปตามนโยบายป้องกันปราบปรามการทุจริต ที่ทางรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร ให้ความสนใจ และให้ความสำคัญ โดยกำชับให้ จตช.คอยตรวจสอบ ติดตามผล ให้มีการดำเนินการให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนอย่างใกล้ชิด และให้ดำเนินการกับตำรวจที่ประพฤติชั่วอย่างเด็ดขาด จริงจัง รวดเร็ว เพื่อเป็นมาตรฐาน ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts