วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจการเงินGEN Z พุ่งเป้าลงทุนในหุ้นและคริปโตเคอร์เรนซี

Related Posts

GEN Z พุ่งเป้าลงทุนในหุ้นและคริปโตเคอร์เรนซี

คนรุ่นใหม่ หรือ GEN Z มากกว่า 1 ใน 4 หันลงทุนในหุ้นหรือเงินดิจิทัล โดยให้ความสำคัญกับเรื่องการออมและการลงทุนเพิ่มมากขึ้น และด้วยวัยที่ยอมรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างสูง ดังนั้นการลงทุนด้วยการเล่นหุ้น และการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซีจึงเป็นอันดับต้นๆ ที่คนกลุ่มนี้เลือกที่จะลงทุน ส่วนในกลุ่มที่ไม่สนใจลงทุน เหตุผลสำคัญเนื่องจากยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการลงทุน

เอยูโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง “แผนการใช้เงินในแบบ GEN Z” จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ 3,211 คน เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 16 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม 2565 พบว่า GEN Z กว่า 1 ใน 4 ลงทุนและเกือบครึ่งลงทุนกับหุ้นหรือเงินดิจิทัล โดยนักศึกษากว่า 1 ใน 4 หรือ 28.7 % ที่ลงทุนในขณะที่กำลังศึกษา โดยสิ่งที่ลงทุนมากที่สุดคือการลงทุนในหุ้น 51.1% รองลงมาคือการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี 46% นอกจากนี้ 25.6% ใช้วิธีลงทุนโดยการสะสมของสะสมหรือของมีค่าต่างๆ และ12.8% ลงทุนด้วยการออมทอง ทั้งนี้ในกลุ่มที่ไม่ได้ลงทุน เหตุผลสำคัญคือ 55.7% ไม่มีความรู้ที่จะลงทุน รองลงมาคือ 14.9% ไม่กล้าเสี่ยง นอกจากนี้ 14.8% ที่ยังไม่สนใจที่จะลงทุน และ 14.6% ไม่มีเงินลงทุน 82.5% มีเงินออมและ 87.5% เลือกที่จะฝากธนาคาร ผลโพลยังพบว่าพฤติกรรมการออมของ GEN Z ส่วนใหญ่ของคนที่ออม 87.5% จะใช้วิธีการออมโดยฝากธนาคาร รองลงมาคือ 53.9% ออมโดยเก็บเงินสด ในขณะที่ 8.1% ออมโดยการซื้อทอง และ 7.7% ออมโดยการทำประกัน ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ที่ประสงค์จะลงทุนควรได้รับข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนและการออมที่ถูกต้องผ่านสื่อต่างๆ เพื่อสามารถเลือกวิธีการลงทุนและการออมให้เหมาะสมกับตัวเอง ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพที่มีหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts