วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกการเมืองอสส.สั่งไม่ฟ้อง "ทรงชัย-พวก" ป.ป.ช.ลุยเอง! 

Related Posts

อสส.สั่งไม่ฟ้อง “ทรงชัย-พวก” ป.ป.ช.ลุยเอง! 

ป.ป.ช. ให้ฟ้องเอง!!! คดีกล่าวหา ‘ทรงชัย นกขมิ้น’ นายก อบต.ราชาเทวะ -พวก ทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัย 39 ล้าน ปี 55 หลัง อสส. มีความเห็นเป็นทางการสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ ล่าสุด มอบสำนักคดีร่างคำฟ้องคดีมาให้พิจารณาแล้ว

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติให้สำนักคดี ร่างคำฟ้องคดีกล่าวหา นายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กับพวก ทุจริตประกวดราคาซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได จำนวน 1 คัน วงเงิน 39,950,000 บาท ของ อบต.ราชาเทวะ ในช่วงปี 2555  ที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางอาญา ไปเมื่อวันที่ 15 ก.ค.2564 หลังอัยการสูงสุด (อสส.) มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีนี้เป็นทางการแล้ว  

“อัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีนี้เป็นทางการไปแล้ว ทาง ป.ป.ช. จะดำเนินการฟ้องคดีเอง โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ มีมติมอบหมายให้สำนักคดีไปร่างคำฟ้องมาแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานนัก เมื่อร่างคำฟ้องเสร็จก็ให้นำกลับเข้ามาเสนอที่ประชุม คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาอีกครั้ง หากเรียบร้อยก็จะมีการยื่นฟ้องตามขั้นตอนกฎหมายอีกครั้ง” แหล่งข่าวระบุ 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในท้ายคำฟ้องคดีนายทรงชัยและพวก ป.ป.ช.จะขอให้ศาลฯ สั่งให้นายทรงชัยหยุดปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกับกรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบต.สงขลา ในคดีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา นายทรงชัย นกขมิ้น กับพวก ในคดีทุจริตประกวดราคาซื้อรถยนต์ใช้งานประเภทต่าง ๆ  จำนวน 3 สำนวน คือ  

1. คดีประกวดราคาซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได จำนวน 1 คัน วงเงิน 39,950,000 บาท ของ อบต.ราชาเทวะ ในช่วงปี 2555 

2. คดีจัดซื้อรถกู้ภัยส่องสว่าง 1 คัน วงเงิน 15 ล้านบาท ตามสัญญาเลขที่ 2/2550 ลงวันที่ 6 มีนาคม 2550

3. คดีการจัดซื้อรถบรรทุกน้ำ จำนวน 4 คัน วงเงิน 20 ล้านบาท ตามสัญญาเลขที่ 2/2551 ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2551 

ทั้ง 3 คดีระบุพฤติการณ์เดียวกัน คือ การกระทำความผิดในการกำหนดคุณสมบัติกีดกันเอกชนรายอื่นไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันเสนอราคา และเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่งเป็นผู้ชนะงาน

โดยในส่วนคดี ประกวดราคาซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได จำนวน 1 คัน วงเงิน 39,950,000 บาท ของ อบต.ราชาเทวะ ในช่วงปี 2555  นั้น ภายหลังจากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิด ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ออกคำสั่งปลดพ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.2565 ที่ผ่านมา หลังจาก นายทรงชัย ทำเรื่องขออุทธรณ์ผลการชี้มูลความผิดต่อ ป.ป.ช. แต่ไม่เป็นผล 

เมื่อถูกปลดจากตำแหน่งนายก อบต. ปรากฏว่า นายทรงชัย ได้ใช้สิทธิโต้แย้งคำสั่งปลดของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ โดยยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง มีคณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยอ้างเหตุผลว่า ตนเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายก อบต.ราชาเทวะ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.64 และปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งเรื่อยมาจนกระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯ มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ลงวันที่ 8 เม.ย.65 ซึ่งการให้คำสั่งที่พิพาทมีผลบังคับต่อไป ทำให้ตนได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงและยากแก่การเยียวยาในภายหลัง

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำสั่งในคดีหมายเลขดำ ที่ 730/2565 เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ระหว่างนายทรงชัย นกขมิ้น ผู้ฟ้องคดี กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ให้ทุเลาการบังคับคดีตามคำสั่งจังหวัดสมุทรปราการที่ 1893/2565 ลงวันที่ 8 เม.ย.65 ที่สั่งให้นายทรงชัย พ้นจากตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งหลังศาลปกครองมีคำสั่งดังกล่าว ส่งผลให้นายทรงชัย นกขมิ้น กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.ราชาเทวะ ได้ต่อไป จนกว่าศาลปกครองจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ปัจจุบัน นายทรงชัย ยังเป็นหนึ่งในรายชื่อผู้บริหาร อบต.ราชาเทวะ ที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่ส่วนคดีจัดซื้อเสาไฟกินรีด้วย 

ขณะที่ นายทรงชัย เคยให้สัมภาษณ์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ ดำเนินงานโครงการฯ ต่างๆ ตามขั้นตอนระเบียบราชการ 

“ขอเรียนว่าเราไม่ได้ทำตามลำพังแค่ตัวนายกฯ ข้าราชการและอีกหลายฝ่ายที่เป็นกรรมการในแต่ละเรื่องเขาก็ต้องรับผิดชอบระเบียบข้อกฎหมายของเขาทั้งนั้น” นายทรงชัยระบุ 

ที่มา : #สำนักข่าวอิศรา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts