วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกการเมืองไล่ออก ตำรวจ 169 นาย ทำผิดวินัยร้ายเเรง!

Related Posts

ไล่ออก ตำรวจ 169 นาย ทำผิดวินัยร้ายเเรง!

“บิ๊กป้อม” รักษาการนายกรัฐมนตรี ประชุม ก.ตร. “ไล่ออกตำรวจ” 169 นาย “ทำผิดวินัยร้ายแรง” เฉพาะ ก.ย.เดือนเดียว 19 นาย ลงโทษทางวินัยร้ายแรงทั้งหมด 215 คน คาดหลังจากนี้จะมีตำรวจทำผิดน้อยลง พร้อมกันนี้ที่ประชุม ก.ตร.พิจารณาในการแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ให้มีผลกลับเข้ารับราชการในตำแหน่งรอง ผบ.ตร. เป็นไปตามกฎหมาย และให้ถือว่าไม่เป็นผู้อยู่ระหว่างการสอบ ด้าน “บิ๊กปั๊ด” ยืนยัน “ไม่กังวล” กรณีจะมีการชุมนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดี “นายกฯ 8 ปี” ในวันที่ 30 ก.ย. นี้

เมื่อวานนี้ (26 กันยายน 65) เวลาประมาณ 10.00 น. “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 9/2565 ที่ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการ ก.ตร. , ผู้บังคับบัญชาระดับบริหารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ , คณะอนุกรรมการ ก.ตร.วินัย คณะอนุกรรมการ ก.ตร.ร้องทุกข์ และคณะอนุกรรมการ ก.ตร. บริหารทรัพยากรบุคคล เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีวาระการประชุมฯ ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล เงินเดือน และเงินตอบแทนพิเศษ รวมถึงการพิจารณาจัดทำแนวทางในการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจ ต้องไม่ “ทำผิดวินัยร้ายแรง” ตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการตำรวจ เป็นต้น

โดย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.แถลงผลการประชุม ว่า เป็นการประชุมนัดสุดท้ายก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2565 โดยพิจารณาลงทัณฑ์วินัยกับข้าราชการตำรวจ ในรอบปี 2565 ไล่ข้าราชการตำรวจออกไปทั้งหมด 169 คน โดยเฉพาะในเดือนกันยายนนี้ มีจำนวน 19 คน มีการลงโทษทางวินัยร้ายแรงทั้งหมด 215 คน เฉพาะเดือนกันยายน มีจำนวน 27 คน

ซึ่งจะเห็นว่าการลงโทษผู้กระทำผิด หากผิดวินัยได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว และคาดว่าแนวโน้มข้าราชการตำรวจกระทำผิดจะลดลง เนื่องจากมีความเข้มข้นในทางกวดขันทางวินัย เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ และมีกฎหมายหลายฉบับที่มาดูแลตำรวจ

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร เร่งรัดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ออกกฎหมายลูกมารองรับให้ทันตามเวลา เพื่อรองรับ พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ และเร่งรัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลสิทธิประโยชน์และสวัสดิการของข้าราชการตำรวจ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่อว่าที่ประชุม ก.ตร.พิจารณาในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ให้มีผลกลับเข้ารับราชการในตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย ในเมื่อการดำเนินการทางวินัยยังไม่แล้วเสร็จ และเกินห้วงระยะเวลาที่กำหนด ให้มีสิทธิประโยชน์ในการกลับเข้ารับราชการ ในตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ได้ให้การต้อนรับ พล.อ.ประวิตร ร่วมกับผู้บังคับบังคับบัญชาระดับสูงของ ตร. เป็นครั้งแรกหลัง ผบ.ตร.ได้ลงนามคืนฐานะเดิมและไม่เป็นผู้อยู่ระหว่างถูกสอบวินัยหลังถูกสอบสวนกรณีปี 2563 ได้บันทึกเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ หลังจากนั้นได้ส่งต่อคลิปเสียงสนทนาดังกล่าวให้กับบุคคลที่สาม และภายหลังปรากฏว่าได้มีผู้เผยแพร่คลิปเสียงสนทนาดังกล่าวต่อสื่อมวลชนหลายแขนง และกรณีให้ข่าวสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา แต่เนื่องจากการพิจารณาสั่งการทางวินัยยังไม่แล้วเสร็จภายในกำหนดระยะเวลาตามมาตรา 87 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 จึงให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับคืนสู่ฐานะเดิมก่อน และให้ถือว่าไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างถูกสอบสวน นับตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้มีการประชุม ก.ตร.ประจำเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของปีงบประมาณนี้ มีรายละเอียดเรื่องเพื่อทราบ 4 เรื่อง เรื่องพิจารณา 7 เรื่อง ประเด็นที่สื่อมวลชนสนใจเรื่องการพิจารณาแต่งตั้ง ทางประธาน ก.ตร. ได้ชี้แจงไปแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดี “นายกฯ 8 ปี” ในวันที่ 30 ก.ย. นี้ จะมีการชุมนุมด้วยนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบทางผู้ชุมนุมได้มีการประกาศอยู่แล้วว่าจะมีการชุมนุม ซึ่งทางตำรวจไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษก็ดูแลเหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา คิดว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร ทั้งนี้ในที่ประชุมทาง พล.อ.ประวิตรได้กำชับในเรื่องการให้บริการประชาชน เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยในอำนาจหน้าที่ของตำรวจ กำชับเรื่องของการพิจารณา ถ้าจำเป็นต้องออกกฎกติกาใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับกฎหมายตำรวจใหม่ก็ให้ทาง ก.ตร.ไปเร่งรัด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts