วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย“ผี”กับ“นักการเมืองไทย!!!” (ตอนสี่สิบสอง)

Related Posts

“ผี”กับ“นักการเมืองไทย!!!” (ตอนสี่สิบสอง)

เฮ้ย! “นายกฯ ตู่” มีอำนาจในมือ ควรแก้ต้นเหตุปัญหาชาติ! ทว่า…ทำไมจึงตระบัดสัตย์ ไม่ทำตามคำพูด?!

ประธานสภาฯ ผี-“คนทั้งชาติไทย” มี “คำถามคาใจตรงกัน” อยากรู้ว่า “บิ๊กตู่” ชายชาติทหาร ท่าทางขึงขังจริงจังน่าเชื่อถือ ซึ่งอาสาเป็นทั้ง “หน.ครปห.” ควบ “นายกฯ” ทำไมจึงตระบัดสัตย์ ไม่ทำตามคำพูดที่ได้ประกาศเป็นสัญญาประชาคม จะ “ปฏิรูปชาติก่อนเลือกตั้ง!” ทั้งๆ ที่มีอำนาจรัฐในมือนานกว่า 8 ปี มี “โอกาส” จะ “แก้ต้นเหตุปัญหา” อันเลวร้ายทั้งหลาย เพื่อ “คนไทย” จะได้ชื่นชมยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ เป็นเกียรติเป็นศรีแก่ “วงศ์ตระกูล” 

ผีนักประวัติศาสตร์-ท่านประธานครับ “บิ๊กตู่” มัวหลงระเริงเหลิงอำนาจ ดันเห็น “กงจักรเป็นดอกบัว” เข้าจังเบอร์ เลือกทางผิดระหว่าง “อำนาจของตัวเอง” กับ “ปฏิรูปชาติก่อนเลือกตั้ง”

“บิ๊กตู่” แพ้ “ใจตัวเอง” กระสันอยากสืบทอดอำนาจ จึงร่วมกับพวกพ้อง “ทำทุกวิถีทาง” เพื่อจะได้เปรียบการเลือกตั้ง โดยไม่ “ปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง” แม้แต่น้อย

“นายกฯ ตู่” ไม่ทำตาม “คำพูด” กล้า “ตระบัดสัตย์” โกหกคนไทยทั้งชาติมาจนทุกวันนี้…!ผีนิยมคำคม-ท่านประธานครับ…ผมไปค้นคำคมในโลกโซเชียลฯ มี “ใครบางคน” เขียนไว้ว่า “คนสองหน้า” วาจาไป-ซ้าย การกระทำไป-ขวา!

คำคมอีกชิ้นหนึ่งบอกว่า “คุณไม่สามารถปลุกใครได้ ถ้า…คนเหล่านั้นไม่คิดจะตื่น!”

เอ!…ผมไม่มั่นใจว่า “คำคม” ข้างต้นจะหมายถึง “บิ๊กตู่” หรือเปล่า? แต่คำพูดของ “แจ๊คหม่า” แห่งอาลีบาบา…นี่สิครับน่าคิด… “โลกนี้จำไม่ได้หรอกว่า คุณพูดอะไรไป แต่จะไม่ลืมสิ่งที่คุณทำ!”

จึงไม่น่าแปลกใจที่ใครๆ พากันจดจำได้ดีว่า… “บิ๊กตู่” ทำเรื่องเลวร้ายมากว่า 8 ปีแล้ว…นั่นคือ… “พูดแล้วไม่ทำตามคำพูด!” อดีต “พระมหาสมปอง” เคยพูดไว้ก่อนสึกว่า “ชื่อเสียง” ต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะสร้างขึ้นมาได้ แต่ใช้เวลาแค่ไม่กี่นาที ที่จะทำให้มันกลายเป็น “ชื่อเสีย!”

“บิ๊กตู่” ไม่ยอมสร้าง “ชื่อเสียงให้ลือลั่น” …แต่กลับไม่ทำตาม “คำพูด”…“ชื่อเสียงจึงเสีย” มานานกว่า 8 ปี!…
ผีฝรั่งมีเมียไทย-ผมชอบคำคมของ “ผู้นำมะกัน” ครับ “อับราฮัม ลินคอล์น” ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐฯ พูดไว้ว่า “คุณอาจหลอก คนทุกคน ได้ในบางเวลา คุณอาจหลอก คนบางคน ได้ตลอดเวลา แต่คุณไม่สามารถหลอก คนทุกคน ได้ตลอดเวลา!”

แต่ผมไม่เข้าใจ…ทำไม “คนไทย” จึงถูกหลอกมานานตั้ง 8 ปี? เอ๊ะ!…หรือ “คนไทย” หลอกง่าย-ลืมง่าย-ใจดีไม่ถือสา…?

ผมดูหนังเรื่อง “ตลก 69” มีวาทกรรมหนึ่งบอกว่า “มีสิ่งหนึ่งที่คนเถื่อนอย่างผมเคารพ คือ การรักษาคำพูดและศักดิ์ศรี มีแต่ “นักการเมือง” เท่านั้นแหละที่ “ไม่รักษาคำพูด” แต่เทิดทูนกฎหมาย”

อืม…มิน่า! “นักการเมือง” ส่วนใหญ่ จึงชอบหาเสียงหลอกลวงประชาชนตลอด และมักโกงชาติเสมอ เหมือนรัฐบาลเลือกตั้ง “เหลี่ยม” กับเครือข่าย กับ “เดอะปูจ๋า” ที่ต้องหนีคุกไปซุกหัวนอนในแดนอาหรับ…
ผีปู่โสมเฝ้าทรัพย์-“พี่เหลี่ยม” กับ “น้องปู” โกงชาติมโหฬาร แต่อยากกลับบ้านอย่างไร้ความผิด? เหวอ!…มันจะได้ดังใจ “เหลี่ยม” กับ “ลูกเมีย” เหรอ?

แถมลูกน้อง “ผี-โม่แป้ง” ทางการเมือง ก็คิดเพียงง่ายๆ แค่ว่า “เลือกตั้งคราวหน้าพวกกูจะแลนด์สไลด์!” ถ้า “พรรคนายกู” ได้เป็นรัฐบาลอีกครั้ง “นายใหญ่เหลี่ยม” หวานใจของ “นายหญิง” ก็จะกลับชาติไทยอย่างเท่ๆ ชนิดที่กฎหมายต้องจ๋อยแน่ เพราะเล่นงานอะไร “นายใหญ่เหลี่ยม” ไม่ได้เลย

แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นนะ…ต่อไป “นักการเมืองโกงชาติ” ก็จะพากันทำผิดๆ ตามแบบ “เหลี่ยม” ล่ะสิ เพราะ “กฎหมาย” กับ “ผู้บังคับใช้” ไร้ค่าและไร้ความหมายเสียแล้ว…?

ผีนักปฏิรูปชาติ-“ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช” บอกว่า “การโกง คือ คอร์รัปชันที่ถูกจับได้ คอร์รัปชัน คือ การโกงที่ยังจับไม่ได้”

ส่วนปราชญ์ผู้หนึ่งกล่าวว่า “ชีวิตจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง จนกระทั่งความเจ็บปวดจากการนิ่งเฉย จะมากกว่าความเจ็บปวดจากการเปลี่ยนแปลง!”

เอ๊ะ! ที่ “นายกฯ ตู่” ยังไม่ “ปฏิรูปชาติ” ปล่อยให้การเมืองไทย “ถอยหลังลงคลองน้ำเน่า” หนักกว่าเดิม เพราะ “นายกฯ ตู่” คิดว่า ประชาชนไทยยังเจ็บปวดไม่พอ กับการที่ชาติมีแต่ “นักการเมืองชั่วส่วนใหญ่” หรืออย่างไร?

ทุกวันนี้! ชาติเกิดความเหลื่อมล้ำแทบทุกมิติ ไม่กระจายรายได้ให้คนส่วนใหญ่อย่างเป็นธรรม ไม่ปราบการโกงชาติจริงจัง
“นายกฯ ตู่” โชคดีมีอำนาจในช่วงกระแสสูงเรื่อง “การปฏิรูปชาติ” อย่างไม่เคยมีมาก่อน! เมื่อ “นายกฯ ตู่” ทำรัฐประหาร ประกาศจะ “ปฏิรูปชาติก่อนเลือกตั้ง” คนไทยจึงพากันดีใจมอบดอกไม้ให้!

แต่ “นายกฯ ตู่” กลับทำตัวเป็น “ลิงหลอกเจ้า” ลวงหลอกประชาชนชนิดหน้าด้านๆ “กว่า 8 ปี” แล้วนะที่ไม่มีการปฏิรูปชาติให้เห็นเลย…?

ผีนักฝันโลกสวย-มีคนบอกว่า “ไอน์สไตน์” เคยด่า “บิ๊กตู่!” เพราะ “นายกฯ ตู่” คิดและทำแบบเดิมๆ ตลอด “ปู่ไอน์สไตน์” บริภาษใครไม่รู้ แต่คำพูดดันมาตรงกับพฤติกรรม “บิ๊กตู่” ที่ว่า “มีแต่คนบ้าเท่านั้น ที่จะทำสิ่งเดิมซ้ำๆ แต่กลับหวังผลลัพธ์ที่แตกต่าง!” มันก็จริงอย่างที่ “ปู่ฯ” พูดนะ… ก็ “บิ๊กตู่” ทั้งคิดทั้งทำซ้ำซากเหมือนเดิม…แล้วชาติไทยจะมีอนาคตดีขึ้นได้ยังไง…?

ชัชคิด-ก็สมแล้วล่ะที่ “นายกฯ ตู่” กลายเป็น “ตัวตลก” ที่ “โน้ส” เอามาเล่าใน “เดี่ยว 13!” ผู้ชม “นิทานตลกตู่” เฮแล้วเฮอีก ไปหาดูกันเองใน Netflix เรื่องไหนจริงไม่จริง…พิจารณากันเองนะคร้าบบบ…

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts