วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย“ผี”กับ“นักการเมืองไทย!!!” (ตอนสี่สิบหก) “เอเปก”...ชาติจะได้คุ้มค่าไหม“บิ๊กตู่?”

Related Posts

“ผี”กับ“นักการเมืองไทย!!!” (ตอนสี่สิบหก) “เอเปก”…ชาติจะได้คุ้มค่าไหม“บิ๊กตู่?”

“นายกฯ ตู่” จะมีฝีมือ ทำให้ “ชาติไทย” ได้ประโยชน์คุ้มค่า จากการประชุม “เอเปก” อ๊ะป่าว…??

ประธานสภาฯ ผี-อืม…ห้วงนี้มี “คำถาม” จากประชาชนว่า การประชุม “เอเปก” ที่ “ผู้นำระดับโลก” หลายคนจะมาเยือนชาติไทย เพื่อเข้าประชุมในวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565 นั้น “ชาติ-ประชาชนคนไทย” จะได้ประโยชน์เป็นเรื่องเป็นราว จากฝีมือของ “นายกฯ ตู่” อ๊ะป่าว…?

ผีนักการทูตอาวุโส-ผมทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศจนตาย ผมเคยร่วมคณะ “ผู้นำไทย” หลายคน ไปประชุมระดับโลก รวมทั้ง “นายกฯ ตู่” ผมก็เคยติดตามท่าน ตั้งแต่ทำรัฐประหารต่อเนื่องจนสืบทอดอำนาจ บริหารชาตินานกว่า 8 ปี

เฮ้อ…ผมต้องบอกตรงๆ ว่า จากการไปร่วมประชุมกับ “ผู้นำโลก” ในต่างประเทศหลายครั้ง… ฝีมือด้านต่างประเทศของ “นายกฯ ตู่” อ่อนด้อยมากๆ…

ผีอธิบดีกระทรวงการต่างประเทศ-อืม… “ผลงาน” ด้านต่างประเทศของ “นายกฯ ตู่” แม้จะมีการแถลงข่าวให้ได้รับรู้อยู่บ้าง ทว่า… “ผลงานโดดเด่น” ที่ชาติกับประชาชนได้ประโยชน์ชนิดเป็นกอบเป็นกำ จนประชาชนชื่นชมนั้น แทบไม่มีเท่าที่ควรครับ

อืม…หรือเป็นเพราะ “นายกฯ ตู่” กับ “รมว.กต.” ไม่มีฝีมือเพียงพอในการเจรจาเรื่องสำคัญๆ ของ “ชาติไทย” กับ “ชาติอื่นๆ” หรือเปล่า?

นอกจากนี้… “รัฐบาลตู่” ยังด้อยเรื่องการประชาสัมพันธ์ผลงาน ทั้งๆ ที่มีสื่อรัฐกับเอกชนในมือมากมาย? ประชาชนแทบไม่รู้ข่าวสาร ไม่มีส่วนร่วมกับผลงานการประชุมต่างประเทศของ “นายกฯ ตู่” เลย…ผลงาน “นายกฯ ตู่” จึงไม่ติดหูติดตาติดใจชาวไทย! น่าเศร้านะครับ!!!

อ้อ!…หลายคนยังสรุปว่า “นายกฯ ตู่” ไม่สันทัดภาษาอังกฤษ จึงยากที่จะพูดคุยเจรจากับ “ผู้นำชาติอื่น” อย่างลื่นไหล? แต่ผมขอยืนยันว่า เรื่องภาษาไม่ใช่ปัญหาหลักเลย เพราะ “ผู้นำหลายชาติ” ก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้…จริงไหม?…
ผีอดีต รมว.กต.-ผมล่ะเสียดายโอกาสดีๆ ของชาติ…ยิ่งช่วงนี้ภูมิภาคเรามีการประชุมนัดสำคัญระดับโลกต่อเนื่อง เช่น วันที่ 10-13 พฤศจิกายน 2565 ที่เพิ่งผ่านไป มีการประชุม “สุดยอดอาเซียน” ที่ประเทศกัมพูชา โดย “นายกฯ ฮุนเซน” เป็นประธาน มีแขกระดับโลกหลายชาติมาประชุมด้วย โดยเฉพาะประธานาธิบดีมะกัน “โจ ไบเดน” 

ในยุคประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” มะกันไม่ได้ให้ความสำคัญภูมิภาคนี้ดังควร แต่ยุค “ไบเดน” ผู้นำมะกันได้มาเยือนภูมิภาคนี้หลายครั้งแล้ว เสร็จจากการ “ประชุมอาเซียน” ประธานาธิบดี “ไบเดน” บินตรงไปร่วมประชุม “G20” ที่อินโดนีเซีย ซึ่งประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีน ก็จะไปร่วมประชุมและพบ “ไบเดน” ที่นั่น

“G20” กำหนดประชุมกันวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2565 เป็นการประชุมของประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรฒชั้นนำ 8 ประเทศ และกลุ่มประเทศระบบเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่ 11 ประเทศ จึงมี “ผู้นำโลก” หลายคนมาร่วมประชุม

หลังการประชุม “G20”…“ผู้นำหลายชาติ” จะเดินทางมาร่วมประชุม “เอเปก” ที่กรุงเทพฯ รวมทั้ง “สี จิ้นผิง” แต่ “ไบเดน”อ้างธุระส่วนตัว “หลานสาวแต่งงาน” จึงให้รองประธานาธิบดีมาประชุมแทน…

ผีอดีตฝ่ายความมั่นคง-การจัดประชุม “เอเปก” ของ “นายกฯ ตู่” ครั้งนี้ ต้องดูแลความปลอดภัย และเอื้ออำนวยความสะดวกแก่ “ผู้มาประชุมทุกคน” ทั้งเรื่อง “การเดินทาง-ที่พัก-สถานที่ประชุม” และอื่นๆ โดยทุกภาคส่วนของ “รัฐไทย” ทั้ง “รัฐบาลตู่และทุกกลไกรัฐ” ถือเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด ต้องทำให้ดีเยี่ยมอย่างสุดฝีมือ

งานประชุมครั้งนี้ ต้องไม่เกิดเรื่องเลวร้ายดังเช่นการประชุม “อาเซียนบวกหก” ในยุคของ “มาร์ค-อภิสิทธิ์” อย่างเด็ดขาด! ซึ่งครั้งนั้น… “บิ๊กเหลี่ยม” หลอก “คนเสื้อแดง” ให้บุกทำลายการประชุมที่ “เมืองพัทยา” จนการประชุมต้องล้มเลิกกะทันหัน โดย “นายกฯ ไทย” กับ “ผู้นำโลกหลายคน” ต้องเผ่นหนีเอาชีวิตรอด… เป็นเหตุการณ์น่าอับอายไปทั่วโลก…

ผีอดีต กปปส.-ที่เรื่องบานปลายถึงขนาดนั้น ก็เพราะ “รัฐบาลมาร์ค” ไม่เด็ดขาด ปล่อยให้ “เหลี่ยม” หลอก “คนเสื้อแดง” ใช้ความรุนแรงเข้าชิงอำนาจรัฐ ชื่อเสียงประเทศเสียหาย ชาติไทยเสียผลประโยชน์อย่างใหญ่หลวง! นี่แหละ…ผลงานความเห็นแก่ตัวของ “เหลี่ยม” คนที่ไม่เคยทำประโยชน์เพื่อชาติและประชาชนเป็นหลัก…

ทุกการประชุมระดับโลก ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพภายใต้กฎหมาย ที่จะประท้วงและแสดงความเห็น มีสิทธิเสรีภาพที่จะบอกให้ชาวโลกว่า “ชาติใด”

ใน “สหประชาชาติ” ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม ตามสิทธิที่ประชาชนพึงมีพึงได้…แต่ไม่ใช่ใช้ความรุนแรงแบบ “อนาธิปไตย” ก่อความเดือดร้อนให้คนส่วนใหญ่…จริงไหม?

ผีนักสิทธิมนุษยชน-“กลุ่มสามนิ้ว” มาเคลื่อนไหวจะ “หยุดเอเปก!” “ใคร” เห็นต่างกับ “รัฐบาลตู่-ฝ่ายค้านเหลี่ยม” นั้น-แสดงออกได้เลย! “ใคร” จะล้ม “รัฐบาลตู่” เป้าหมายตรงกับ “ฝ่ายค้าน” นำโดย “บิ๊กเหลี่ยม-ตี๋ทอน”-ก็ทำได้เลย!

แต่… “อย่าทำ” ด้วยหลงเล่ห์ร้ายกับเงินทอง จน “ไปพูด-ไปทำ” ให้ร้ายป้ายสีอย่างไร้เหตุผลไร้หลักฐาน ต่อ “รัฐบาลตู่” กับ “สถาบันสำคัญของชาติ” …ที่สำคัญ…อย่าละทิ้ง “สันติ” ก็แล้วกัน!

เพราะที่ผ่านมา… “ชาวสามนิ้ว” กับพลพรรค ถูก “นักการเมือง-อาจารย์-นักการทูตตะวันตก” เจ้าเล่ห์กลุ่มหนึ่ง หลอกใช้ให้ออกมาจงใจใช้ความรุนแรงทำผิดกฎหมาย ขับไล่ “รัฐบาลตู่” ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ “นายกฯ ตู่” ก็ยังอยู่ได้ตั้ง 8 ปี ขณะที่ “กลุ่มสามนิ้ว” โดนคดีความ ติดคุกเสียอนาคตกันระนาว

“มนุษย์ฉลาด” ต้อง “ไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือ” ให้ “ใครหน้าไหน” หลอกใช้ให้ “ยึดอำนาจรัฐ” นะเฟ้ย!!!

ชัชคิด-“ทุกคนทุกฝ่าย” ล้วนมีสิทธิเสรีภาพ แต่ช่วงประชุม “เอเปก” รัก-เกลียด “นายกฯ ตู่”-สงบไว้ก่อน! …เวลานี้… “ปัญหาสำคัญ” คือ “นายกฯ ตู่” จะมีฝีมือ ทำให้ชาติกับประชาชนไทยได้ประโยชน์คุ้มค่าอ๊ะป่าว…?

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts