วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย“ผี”กับ“นักการเมืองไทย!!!” (ตอนสี่สิบสี่) “วันปล่อยผีฝรั่ง”ทำ“คนตายกว่าร้อย???”

Related Posts

“ผี”กับ“นักการเมืองไทย!!!” (ตอนสี่สิบสี่) “วันปล่อยผีฝรั่ง”ทำ“คนตายกว่าร้อย???”

ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง! ที่ “คน” กว่า 150 คนต้อง “ตาย!” ใน “อิแทวอน” ประเทศเกาหลีใต้..!!!

ประธานสภาฯ ผี-ผู้คนต้องมา “ตายเป็นเบือ” ณ แหล่งเที่ยว “อิแทวอน” ที่ “เกาหลีใต้” ในข่าวทางการยืนยันมี “สาวไทยตายหนึ่งคน!” ท่านสมาชิกสภาฯ ผีมีความคิดเห็นเช่นไรครับ…?

ผีตายโหง-ท่านประธานครับ ผมกับเพื่อนโดนย่างสดใน “ซานติก้าผับ” กรุงเทพฯ ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2552 เหตุครั้งนั้นมีคนตาย 66 คน! ส่วนผับ “เมาน์เทนบี” ชลบุรี ตายไป 26 คน!

โดยทั้ง 2 คดี “ตำรวจ-อัยการ-ศาลสถิตยุติธรรม” กับ “นายกฯ ตู่” ไม่เคยรายงานให้ประชาชนรู้ว่า “เจ้าของผับ” ได้รับผิดชอบต่อญาติพี่น้องของผู้ตายผู้บาดเจ็บอย่างไรบ้าง? ผับที่เปิดผิดกฎหมายโดนลงโทษเช่นไร? ญาติพี่น้องผู้บาดเจ็บล้มตาย ได้รับการดูแลอย่างยุติธรรมเหมาะสมตามสมควรหรือไม่?

ผีนักกฎหมาย-การตายก่อนวัยอันควร ในเทศกาลวันสำคัญๆ สารพัดของชาติไทย ทั้งจากเที่ยวผับบาร์ จากอุบัติเหตุ และฆ่ากันตาย ฯลฯ ญาติพี่น้องผู้ตาย ผู้บาดเจ็บ หวังจะได้รับความเป็นธรรม จากเจ้าหน้าที่รัฐผู้บังคับใช้กฎหมาย ให้เปิดเผยผลการสอบสวนว่า เกิดขึ้นจากสาเหตุใด? เกิดเหตุเมื่อไหร่? เกิดขึ้นที่ไหน? เหตุเกิดกับใคร ฯลฯ

เบื้องต้น…ถ้าเจอ “ตำรวจดี” ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ จริงจังในฐานะ “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” ต้องถือว่า “โชคดีมาก”

“นายกฯ ตู่” ประธาน “กตร.” ยืนยันว่า “ตำรวจส่วนใหญ่ดีแน่นอน…ถ้าตำรวจไม่ดี ชาติจะสงบสุขได้เหรอ?” อืม…วาทกรรม “ตุ๊ดตู่” ก็มีเหตุมีผลนะ… แต่…ทำไม… “ตำรวจดี” จึงหายากยิ่งกว่า “งมเข็มในมหาสมุทร” เลยล่ะ “นายกฯ ตู่จ๋า?”

ผีโปลิสตงฉิน-ผมขอยืนยันว่า “ตำรวจดี” เยอะกว่า “ตำรวจเลว” แน่นอน! ทว่า “ตำรวจดี” ทั้งหลายจะทุ่มเททำแต่งาน ชีวิตต้องเสี่ยงตายเพื่อ “พิทักษ์สันติราษฎร์” ไม่ยอมเสียศักดิ์ศรีเลียแข้งขาใคร ไม่ “ซื้อตำแหน่ง” ไม่จ่ายเงิน “พวกนักการเมือง” ทั้งใน “รัฐสภา” และ “รัฐบาล” ดังนั้น…แม้จะมีผลงานดีมากมายให้รู้เห็น แต่โอกาสจะได้เลื่อนตำแหน่งนั้น-โคตรช้ามาก! หรือถ้าได้เลื่อนตำแหน่ง…ก็ต้องไปอยู่ไกลโพ้นโน่นเลย…

ผีชาวไอริช-เรื่องวัน “Halloween” มีหลายตำนานนะ บ้างว่า…เป็นวันที่ “ชาวคริสต์” มาปฏิบัติศาสนกิจ เพื่อระลึกถึงนักบุญต่างๆ! แต่ที่มาเกี่ยวกับผีสาง “ชาวเซลติก” ชนพื้นเมืองตอนเหนือของยุโรป บอกเล่าว่า ก่อนจะเข้าฤดูหนาว ถือเป็นเทศกาล “บูชาเทพเจ้าแห่งความตาย” ผู้คนจะนำเหล้าและอาหารมาวางนอกบ้าน เพื่อให้เทพเจ้าดื่มกิน! บางตำนานก็ว่า วันที่ “31 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน” เป็น “วันปล่อยผี” ฯลฯ

ผีชาวสก็อต-“วันปล่อยผี” เป็นวันที่เหล่าวิญญาณผีจะกลับสู่โลก เพื่อเข้าสิงร่างมนุษย์ ชาวบ้านกลัวจะถูกวิญญาณเข้าสิง ก็จะพากันดับเตาไฟ ทำให้บ้านหนาวเย็น เพื่อวิญญาณผีจะได้ไม่เข้าบ้าน และชาวบ้านจะออกไปก่อกองไฟกันนอกบ้าน เพื่อให้ผีหวาดกลัว แถมยังพากันแต่งตัวเหมือนผี เดินส่งเสียงร้องรอบหมู่บ้าน เพื่อให้วิญญาณเข้าใจผิดว่า เป็นพวกเดียวกันกับผี…

ผีชาวไอริช-ส่วน “ฟักทอง” เป็นสัญลักษณ์ประจำเทศกาลนี้! “ฟักทอง” หมายถึง “Jack O’Lantern” ซึ่งเป็นชื่อชายขี้เมาชาวไอริชจอมเจ้าเล่ห์ เรื่องมีอยู่ว่า ในวัน “ฮาโลวีน” ปีหนึ่งเป็นวันชะตาขาดของ Jack ซาตานจึงจะมาเอาวิญญาณไปลงนรก ทว่า Jack กำลังดื่มเหล้า จึงขอดื่มให้เสร็จก่อน…

Jack จอมเจ้าเล่ห์ได้ออกอุบายหลอกซาตานว่า ถ้าซาตานมีอิทธิฤทธิ์จริง ให้แปลงร่างเป็นเหรียญให้ดูหน่อยสิ…ซาตานหลงทำตามคำท้า เมื่อแปลงร่างเป็นเหรียญ Jack ก็เก็บเหรียญใส่ในกระเป๋าเสื้อ ซึ่งอยู่ติดกับไม้กางเขนที่ห้อยคอ ซาตานจึงกลับร่างเดิมไม่ได้

Jack ยื่นข้อเสนอว่า ถ้าซาตานอยากกลับร่างเดิม ต้องสัญญาจะไม่ยุ่งกับตนนานหนึ่งปี ซาตานจึงจำใจต้องตกลง!

เมื่อผ่านไปหนึ่งปี ซาตานก็กลับมาตามสัญญา Jack ก็ออกอุบายอีกว่า ให้ซาตานปีนต้นไม้เก็บผลไม้ให้หน่อย ซาตานสุดซื่อบื้อยังไม่เข็ด… หลงกลปีนขึ้นต้นไม้ไป Jack ก็แกะเปลือกต้นไม้เป็นไม้กางเขน ซาตานเลยปีนลงมาไม่ได้

Jack จึงยื่นเงื่อนไขว่า ถ้าจะลงจากต้นไม้ ภายในสิบปีจะต้องไม่มาเอาวิญญาณเขาไป…เฮ้อ…ซาตานจำใจต้องตกลงตาม Jack อีกจนได้…

ผีอินทรีมะกัน-คนไอร์แลนด์กับสกอตแลนด์ ทำ “Jack O’Lantern” แกะสลักจากหัวมันแกวและหัวมันฝรั่ง วางไว้ตามหน้าต่าง เพื่อให้ผี Jack กับผีอื่นๆ กลัว เมื่อชาวอังกฤษอพยพไปอยู่อเมริกา ก็นำธรรมเนียมนี้ติดไปด้วย แต่ที่อเมริกาหาฟักทองง่ายกว่าหัวมันแกวกับหัวมันฝรั่ง แถมแกะสลักง่ายกว่าด้วย ผู้คนจึงใช้ฟักทองแทน… ส่วนเนื้อฟักทองจะถูกนำไปทำพายฟักทอง เป็นของกินประจำเทศกาล “Halloween” 

ผีแม่นาคพระโขนง-ท่านประธานคะ…ทำไม “คนเอเชีย” ต้องเห่อ “วันปล่อยผีฝรั่ง” ด้วยคะ? “ผีชาวเอเชีย” ก็มีนะคะ จะให้หลอกให้หลอนแบบไหน ได้ทั้งน่ากลัว-น่ารัก รับรองว่าผีฝรั่งชิดซ้ายไปเลย… ส่วนไทยเราก็มีประเพณีเรื่องผีเยอะแยะ ทั้ง “ผีเดือนสิบ” หรือ “ผีตาโขน” ฯลฯ ทำไมรัฐบาลไม่ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเห่อกันบ้าง? ประเพณีเรื่องผีแบบไทยๆ มีศิลปะและสะท้อนวัฒนธรรมดีงามน่าสนับสนุนออกนะคะ…

งานเทศกาลปล่อยผีที่ “อิแทวอน” นี่น่าเศร้าเหลือเกิน “คนกว่าแสน” ไปเบียดเสียด อัดกันจนขาดอากาศหายใจตายเป็นเบือ ในตรอกเล็กๆ แบบนั้น… ยังหนุ่มยังสาวกันเสียด้วย… เฮ้อ…น่าเสียดายจริงๆ

ชัชคิด-นั่นสินะ…เสียดายจริงจริ้ง…ที่ “นักการเมืองสามานย์ไทย” ไม่ได้ไปร่วมฉลองร่วมตายใน “วันปล่อยผี” ที่ “อิแทวอน” กับเขาด้วยว่ะ…!!!

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts