วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นประธานศาลปกครอง เร่งพัฒนาคุณภาพศาลทั้งระบบ เพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมโดยไม่ล่าช้า หวังลดปริมาณคดีค้างสะสม

Related Posts

ประธานศาลปกครอง เร่งพัฒนาคุณภาพศาลทั้งระบบ เพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมโดยไม่ล่าช้า หวังลดปริมาณคดีค้างสะสม

วันที่ 29 ธ.ค. ที่ ศาลปกครอง นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด ส่งสารสาอวยพรปีใหม่ ระบุว่าเนื่องในอภิลักขิตสมัยขึ้นปีใหม่พุทธศักราช 2566 ในนามของศาลปกครอง ขอตั้งจิตอธิษฐานเพื่อน้อมถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ขอทรงพระเจริญ

ในรอบปีที่ผ่านมา ศาลปกครองได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของศาลปกครองในการบริหารจัดการคดีให้ได้รับการพิจารณาด้วยความเป็นธรรม ไม่ล่าช้า เพื่อลดปริมาณคดีค้างสะสม เพื่อให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน ได้รับการอำนวยความยุติธรรมโดยรวดเร็ว ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมทางปกครองได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยจะเห็นได้ว่าแม้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พี่น้องประชาชนยังคงสามารถเข้าถึงความยุติธรรมจากศาลปกครองได้โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเดินทางมาที่ศาลผ่านระบบศาลปกครองอิเล็กทรอนิกส์

และในปี 2566 นี้ ศาลปกครองจะยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว โดยเร่งรัดการพิจารณาพิพากษาคดีที่ยังคงค้างการพิจารณาในศาลปกครอง และบริหารจัดการคดีรับเข้าใหม่ให้แล้วเสร็จในกรอบระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม และรักษาไว้ ซึ่งคุณภาพของการพิจารณาพิพากษาคดีปกครอง เพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนกับประโยชน์สาธารณะ รวมทั้งส่งเสริมให้นำกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดีปกครองมาเป็นทางเลือกในการยุติข้อพิพาท เพื่อให้คู่กรณีได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า และสามารถแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนหรือเสียหายของประชาชนและคู่กรณีได้ทันกาล ตลอดจนพัฒนาการบังคับคดีปกครองด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และเร่งรัดการบังคับคดีปกครองให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับคดีปกครอง และให้ทุกภาคส่วนในสังคมมีความเชื่อมั่นต่อการอำนวยความยุติธรรมของศาลปกครอง

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดนโยบายในการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนกระบวนพิจารณาพิพากษาคดีและบังคับคดี โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบข้อมูลและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การปรับปรุงข้อมูลให้มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบศาลปกครองอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 นี้ จะพัฒนาระบบงานคดีปกครองอิเล็กทรอนิกส์ต่อเนื่องให้ครบทุกขั้นตอนการอุทธรณ์ในศาลปกครองสูงสุด รวมทั้งระบบติดตามความคืบหน้าคดีด้วยตนเอง และจะพัฒนาห้องไต่สวนห้องพิจารณาคดีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Courtrooms ในการพิจารณาคดีในศาลปกครองในภูมิภาคให้ครบทุกแห่ง ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานของศาลปกครองและสำนักงานศาลปกครองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างครบวงจรให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย สะดวก รวดเร็ว หลากหลายช่องทาง ไม่มีข้อจำกัดของเวลาและพื้นที่ โดยผมได้เน้นย้ำให้ตุลาการศาลปกครอง และบุคลากรของสำนักงานศาลปกครองทุกคน ร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อส่งมอบการบริการในด้านการอำนวยความยุติธรรมทางปกครองที่มีคุณภาพมาตรฐานให้กับประชาชนผู้รับบริการอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และเป็นธรรม เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่พี่น้องประชาชน

“ในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2566 นี้ ผมและตุลาการศาลปกครอง พร้อมด้วยข้าราชการฝ่ายศาลปกครองทุกคน ขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านทั้งที่อยู่ในประเทศไทย และพักอาศัยอยู่ในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วโลก และขอกราบอาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านเคารพนับถือโปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความสำเร็จ สมปรารถนาทุกประการ มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง และห่างไกลจากสิ่งไม่ดีทั้งปวง ประสบแต่สิ่งอันเป็นมงคลในชีวิตตลอดปีใหม่นี้ และตลอดไป สวัสดีปีใหม่” นายวรพจน์ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts