วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์DES เผย ธ.ค.65 ขอคำสั่งศาลระงับเว็บผิดกฎหมาย 728 URL ชี้ข่าวปลอมในโซเชียลสร้างความสับสน ตื่นตระหนกแก่ประชาชน

Related Posts

DES เผย ธ.ค.65 ขอคำสั่งศาลระงับเว็บผิดกฎหมาย 728 URL ชี้ข่าวปลอมในโซเชียลสร้างความสับสน ตื่นตระหนกแก่ประชาชน

วันที่ 31 ธ.ค.65 น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ติดตามเรื่องคดีที่ผิดกฎหมายออนไลน์ รวมทั้งผลดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ซึ่งจากที่กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ดำเนินการยื่นขอศาลปิดกั้นเว็บไซด์ผิดกฎหมายในเดือนธันวาคม 2565 พบว่า ศาลมีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลายแล้ว รวม 728 URLs แบ่งเป็น

-กรณีหมิ่นสถาบันฯ 534 URLs

-พนันออนไลน์ 139 URLs

-ลามกอนาจาร 52 URLs

-ความผิดตามกฎหมายอาญาอื่น 3 URLs

ขณะนี้พบว่ามีการโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จที่สร้างความตื่นตระหนก สร้างความสับสนให้กับประชาชน โดยกระทรวงได้เร่งติดตามมอนิเตอร์สถานการณ์ทุกวัน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วว่าเข้าข่ายกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (2560) ให้รวบรวมหลักฐานส่งให้ศาลพิจารณาระงับ ปิดกั้นหรือลบข้อมูลออกจากระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมกับประสานส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำความผิดกฎหมายด้านออนไลน์ กรณีหมิ่นสถาบันฯ โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ กระทรวงดิจิทัลฯ ขอความร่วมมือประชาชนเมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ หรือเลือกแชร์ หากท่านใดโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จ สร้างข่าวปลอมในระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงผู้ที่แชร์ข้อความนั้น จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายได้ สำหรับข่าวที่เกี่ยวข้องกับสถาบันขอให้ประชาชนติดตามแถลงการณ์สำนักพระราชวังเท่านั้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts