วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกการเมืองราชทัณฑ์ ยืนยันทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ พร้อมให้การดูแลรักษาพยาบาลเทียบเท่าโรงพยาบาลภายนอก ตามหลักสิทธิมนุษยชน

Related Posts

ราชทัณฑ์ ยืนยันทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ พร้อมให้การดูแลรักษาพยาบาลเทียบเท่าโรงพยาบาลภายนอก ตามหลักสิทธิมนุษยชน

วันที่ 23  ม.ค. นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ผู้ต้องหาคดี ม.112 ได้ถูกส่งตัว ไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ โดยทั้ง 2 ราย เริ่มอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 มกราคม 2566 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน เป็นวันที่ 5 นั้น

อาการล่าสุด วันนี้ น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ มีอาการนอนไม่หลับ ปากแห้ง คลื่นไส้ แต่ทั้งคู่ยังคงปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด  ซึ่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้จัดให้มีอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ (อสรจ.) คอยดูแลให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา  

ในวันนี้ทั้ง 2 ราย มีอาการอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด  อันเกิดจากการอดอาหารต่อเนื่อง และในช่วงเย็นของวันที่ 22 มกราคม 2566  น.ส.ทานตะวัน ลื่นล้มภายในห้องน้ำ ศีรษะกระแทกผนัง เมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. ซึ่ง ณ เวลานั้น  น.ส.ทานตะวัน อยู่ภายในห้องน้ำทำภารกิจส่วนตัวเพียงลำพัง จากนั้นแพทย์ได้ตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่ามีอาการแดงบวมที่ศีรษะ หน้าผากด้านขวา แพทย์ได้ประเมินแล้ว มีความเห็นว่าควรดำเนินการตรวจด้วยวิธี   X-Ray ศีรษะ และ เฝ้าระวังสังเกตอาการ 24 ชั่วโมง แต่ น.ส.ทานตะวันปฏิเสธการรักษาและการตรวจ  X-Ray ศีรษะ โดยขณะนี้ผ่านมาแล้ว 24 ชั่วโมง ยังไม่พบอาการผิดปกติแต่อย่างใด พร้อมนี้ยังได้ยืนยันในการงดอาหารและน้ำต่อไป  รวมถึงปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด โดยได้พบทนายความล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ซึ่งทั้ง 2 รายมีความประสงค์ขอออกไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลภายนอก  และหากไม่ได้รับอนุญาตก็จะขอกลับเข้าควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเหมือนเดิม

นายสิทธิ กล่าวต่อไปว่า ซึ่งในกรณีนี้ดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ถือเป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานตามหลักกระทรวงสาธารณสุขอย่างครบถ้วน และเทียบเท่ากับโรงพยาบาลภายนอก จึงขอให้เชื่อมั่นในการปฏิบัติงาน และการดูแลรักษาพยาบาลของ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งมีมาตรฐานและการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียม และเสมอภาค ตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งในขณะนี้ทั้งสองคนยังมีอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหารและน้ำ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ หากมีความประสงค์จะขอกลับไปควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเหมือนเดิมนั้น ต้องได้รับการประเมิน โดยแพทย์แล้วว่า มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts