วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมแห่ร้อง ปคบ.ช่วยโดนโชว์รูมรถยนต์หลอกใช้ป้ายแดงนานร่วมปี จดทะเบียนไม่ได้

Related Posts

แห่ร้อง ปคบ.ช่วยโดนโชว์รูมรถยนต์หลอกใช้ป้ายแดงนานร่วมปี จดทะเบียนไม่ได้

25 ม.ค. เวลา 10:00 น. ที่ศูนย์ฯรับแจ้งความตำรวจสอบสวนกลางนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความพาผู้เสียหายกว่า 40 ราย ที่ถูกโชว์รูมรถยนต์ชื่อดัง จ.ลพบุรี (บริษัท ไทยธาดา กรุ๊ป จำกัด) หลอกลวง ผู้ซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่ไม่สามารถออกป้ายขายให้ได้ ทำให้ ผู้ซื้อเดือดร้อน ขับรถป้ายแดง ถูกตำรวจเรียกตรวจ ตลอด และไม่มีความมั่นใจ ว่า ในอนาคต จะได้ป้ายขาว และได้ใช้รถตามปกติหรือไม่

ทนายเดชา กล่าวว่า บริษัทดังกล่าวมีการไปจัดบูท จำหน่ายรถยนต์ในห้างสรรพสินค้า โดยอ้างว่ามีรถมือ1 ป้ายแดง สามารถจดทะเบียนได้ใน 30 ถึง 45 และ ได้ไปขาวภายใน 30 วัน มีผู้หลงเชื่อ กว่า36 คน ซื้อรถมือหนึ่งป้ายแดงทั้งในลักษณะซื้อสดและซื้อเงินดาวน์ แต่เมื่อได้ไปป้ายแดง ใช้รถไปนานเหนึ่ง1- 2ปี แต่โชว์รูมกลับไม่มีการจดทะเบียน ที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีแต่ป้ายแดงติดที่รถ ทำให้ผู้ซื้อต้องขับรถเถื่อน ผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับตน จึงพามาแจ้งความแจ้งความ ร้องทุกข์ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบความผิด และจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี พร้อมเรียกร้องให้ไฟแนนซ์ นำป้ายขาวมาให้กับผู้ซื้อ หรือผู้ซื้อจะขอคืนรถให้กับไฟแนนซ์ โดยไฟแนนซ์ ต้องมีการจ่ายค่าชดเชยเสียหาย หากไฟแนนซ์ไม่ดำเนินการภายใน 3-7 วัน จะดำเนินการทางแพ่งกับโชว์รูม และ บริษัทไฟแนนซ์

นายเอ.ผู้เสียหายรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ต้องทนใช้รถป้ายแดงมานานกว่า 1 ปี ทำให้ถูกตำรวจจับกุมบ่อยครั้ง ขับขี่ในเวลกลางคืนไม่ได้ วิ่งข้ามจังหวัดก็ถูกจับ เมื่อทวงถามไปยังโชว์รูมก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ อ้างว่ามีปัญหาภายในเกิดขึ้นให้รอไปก่อน ทุกวันนี้จึงเหมือนผ่อนรถเถื่อนใช้ไปวันๆ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

สำหรับปัญหาเกิดจากโชว์รูมและบริษัทไฟแนนซ์ โดยโชว์รูมได้กู้เงินจากบริษัทไฟแนนซ์เพื่อนำเงินไปซื้อรถจากบริษัทแม่โดยใช้เอกสารของรถยนต์ลูกค้าไปค้ำประกันไว้ จากนั้นบริษัทไฟแนนซ์ของลูกค้า ไม่ได้รับเอกสารรถจากโชว์รูม จึงไม่สามารถนำเอกสารไปจดทะเบียนรถให้ลูกค้าได้ ทางผู้เช่าซื้อรถจึงตกเป็นแพะรับบาปจากการที่โชวรูมไปกู้เงินกับไฟแนนซ์ดังกล่าวมา

อย่างไรก็ตาม ทนายเดชายังได้ ให้คำแนะนำกับประชาชนที่ประสบปัญหาเหมือนกับผู้เสียหายกลุ่มนี้ว่า อันดับแรกให้ไปแจ้งความตำรวจเพื่อดำเนินคดีอาญากับโชว์รูมรถ และอาจไปแจ้ง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เพื่อให้ไปตรวจสอบกับโชว์รูมคู่กรณี ส่วนการฟ้องร้องแพงนั้นสามารถดำเนินการได้ทั้งกับโชว์รูมและบริษัทไฟแนนซ์ที่ผู้เสียหายเป็นลูกหนี้ เนื่องจากไม่ได้ปฎิบัติตามข้อตกลงในสัญญาที่จะต้องจดทะเบียนรถให้ถูกต้อง ซึ่งผู้เสียหายไม่ต้องผ่อนรถต่อกับบริษัทไฟแนนซ์เจ้าหนี้ เนื่องจากเคยมีตัวอย่างคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสียหาย เพราะบริษัทไฟแนนซ์ไม่ปฏิบัติตามสัญญา

ด้าน พ.ต.ท. ปริญญา ปาละ รอง ผู้กำกับการ 1 บก.ปคบ. ผู้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ระบุว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องไว้ โดยจะส่งตำรวจลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งในส่วนพนักงานสอบสวนท้องที่และโชว์รูมที่ถูกกล่าวหา เพื่อพิจารณาต่อไปว่าจะรับทำคดีต่อหรือไม่ ซึ่งต้องมีหลักเกณฑ์เสนอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาและมีคำสั่งลงมาต่อไป แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโชว์รูมอาจเข้าข่ายกระทำความผิด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts