วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นศรีสุวรรณลุยต่อร้องมหาเถรสมาคมสอบพระราชาคณะวัดชลประทานฯ

Related Posts

ศรีสุวรรณลุยต่อร้องมหาเถรสมาคมสอบพระราชาคณะวัดชลประทานฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าวันนี้(28ม.ค.66) สมาคมได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังมหาเถรสมาคมผ่าน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อขอให้ตรวจสอบเจ้าอาวสาวัดชลประทานรังสฤษดิ์ ซึ่งในหลวง ร.10 เพิ่งโปรดเกล้าแต่งตั้งให้เป็นพระราชาคณะชั้นราช เมื่อเดือน พ.ย.65 ที่ผ่านมาว่ากระทำการโดยมิชอบและฝ่าฝืนกฎหมายของบ้านเมืองหรือไม่

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิความกระจ่างว่าเหตุใดผู้ที่มีสมณศักดิ์เป็นถึงพระราชาคณะชั้นราชแล้ว จึงฝ่าฝืนมติของมหาเถรสมาคมที่ 331/2555 กรณีสั่งรื้อถอน ทุบทำลายกุฏิพระไปแล้วกว่า 11 หลังและจะทุบรื้อเพิ่มอีกจนหมดอีก 71 หลัง รวมทั้งการทำลายต้นศรีมหาโพธิ์ที่ในหลวง ร.10 พระราชทานมาให้ปลูกในวัด อันขัดต่อกฎหมายเป็นที่ครหาของพุทธศาสนิกชนทั่วไปได้

ซึ่งมติของมหาเถรสมาคมดังกล่าว กำหนดไว้ชัดเจนว่า หากจะดำเนินการก่อสร้างหรือรื้อถอนเสนาสนะภายในวัดวาอารามหรือศาสนสถาน จะต้องดำเนินการขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นเสียก่อน พร้อมกับต้องจัดทำแบบแปลนพร้อมให้มีสถาปนิกรับรอง ยื่นขออนญาตก่อนดำเนินการไม่ต่ำกว่า 30 วัน แต่ทว่าเจ้าอาวาสวัดชลประทานฯกลับไม่ดำเนินการตามมติดังกล่าวแต่อย่างใด

การกระทำดังกล่าวนอกจากจะฝ่าฝืนมติของมหาเถรสมาคมแล้วยังผิดต่อ พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 อีกด้วย ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงต้องร้องเรียนให้มหาเถรสมาคมตรวจสอบลงนิคหกรรมและอาจเสนอในหลวงโปรดเกล้าให้ทบทวนการแต่งตั้งเป็นพระราชาคณะต่อไปด้วย นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts