วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทอง"วัชระ" ย้อนเกล็ดร้องประธานป.ป.ช.เร่งส่งศาลรธน.วินิจฉัย "สุชาติ" หลังพบปมขาดคุณสมบัติเป็นกก.ป.ป.ช.

Related Posts

“วัชระ” ย้อนเกล็ดร้องประธานป.ป.ช.เร่งส่งศาลรธน.วินิจฉัย “สุชาติ” หลังพบปมขาดคุณสมบัติเป็นกก.ป.ป.ช.

(16 มี.ค.66) เมื่อเวลา 10.30น.ที่สำนักงานป.ป.ช. นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายธวัชชัย สุขศิริผล หน.กลุ่มปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช.ถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)   ขอให้ ป.ป.ช. ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัตินายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. ว่าขาดคุณสมบัติตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 9 (1) หรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า จากกรณีที่มีคลิปข่าวออนไลน์ไทยนิวส์ที่อ้างถึงนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. ว่าขาดคุณสมบัติตามกฏหมายป.ป.ช.ดังกล่าวโดยระบุว่า “ไม่ได้รับราชการหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีผู้พิพากษามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี” เนื่องจากอดีตดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ และอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งมีนบุรี 6 เดือน ซึ่งคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ระบุแล้วว่าไม่เทียบเท่าตำแหน่งอธิบดี และตามข่าวสำนักงาน ป.ป.ช. ที่อ้างถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงว่าเป็นการผ่านกระบวนการขั้นตอนการรับตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการนั้น เรื่องนี้มีความสำคัญและอยู่ในความสนใจของสาธารณชน ดังนั้นเมื่อมีผู้ข้องใจหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.จึงขอเรียกร้องให้ประธานป.ป.ช.ทำคำร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่านายสุชาติขาดคุณสมบัติหรือไม่ภายใน 30 วันนับแต่ได้รับหนังสือฉบับนี้ เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเป็นองค์อิสระตามรัฐธรรมนูญ โปร่งใสและตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล

อนึ่ง ได้ทราบข่าวว่าทีมงานนายสุชาติประกาศว่านายสุชาติ จะเป็นประธาน ป.ป.ช. ต่อจากพล.ต.อ.วัชรพล ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากเป็นจริงยิ่งต้องพิสูจน์คุณสมบัติต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องรวมถึงมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายอย่างเร่งด่วน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts