วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปคบ.จับ "เครือข่ายแก๊งแชร์ลูกโซ่ ” ยูฟัน เพิ่มอีก 1 ราย หลังหนีคดีนานหลายปี

Related Posts

ปคบ.จับ “เครือข่ายแก๊งแชร์ลูกโซ่ ” ยูฟัน เพิ่มอีก 1 ราย หลังหนีคดีนานหลายปี

บก.ปคบ. บช.ก.ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ.เจ้าหน้าที่จับกุม พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปคบ. ร่วมกันจับกุม นางจิราภิมณช์ สุ่นปาน หรือนางจิรัชญาย์ ศักดิ์บริบูรณ์เดช อายุ 67 ปี ข้อหา “ร่วมกันฟอกเงิน” ตามหมายจับศาลอาญาที่ 2569/2558 ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2558 จับกุมได้ที่บริเวณพลัมคอนโด ซอยแจ้งวัฒนะ 1 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 06.50 น.

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2556 – 2558 ได้มีบริษัทแห่งหนึ่งชักชวนประชาชนให้เข้าร่วมเครือข่าย การประกอบธุรกิจน้ำผลไม้และสมุนไพร และเครื่องสําอางผิวหน้า โดยทําให้หลงเชื่อว่าหากสามารถหาผู้เข้าร่วมเครือข่ายเพิ่มได้จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทน แต่ภายหลังกลับมีการหลอกลวงขายหน่วยลงทุนทาง อิเล็กทรอนิกส์ จําหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ หรือที่เรียกว่า U-TOKEN โดยอ้างว่าได้รับความนิยม และได้รับความยอมรับในต่างประเทศ ซึ่งทางเครือข่ายนี้จะโฆษณาชักชวนให้ประชาชนนําเงินมาลงทุนในจํานวนที่สูง โดยโฆษณาชักชวนผ่านอินเทอร์เน็ตมีการลงทุน 2 แบบ คือแบบที่ 1 เน้นซื้อ U-TOKEN (สกุลเงินสมมติ ที่ไม่มีอยู่จริง) และแบบที่ 2 เน้นซื้อสินค้าแต่ภายหลังกลับพบว่า แม่ทีมหรือแกนนําที่ชักชวนไม่ได้กล่าวถึงสินค้าตามที่บริษัทฯ แจ้งจดทะเบียนขายตรงไว้ แต่กลับมุ่งเน้นขายสินค้าเพื่อให้เกิดรายได้จากยอดขายสินค้า อีกทั้งการบรรยายแต่ละครั้ง จะมุ่งเน้นเฉพาะแผนการพัฒนาการตลาดแบบขยายทีม หรือการหาสมาชิกเพิ่ม มากขึ้นเท่านั้นและยังอ้างถึงผลตอบแทนที่สูงเป็นรถยนต์หรือทองคําแท่ง ซึ่งเมื่อมีการหาสมาชิกรายใหม่เพิ่ม เข้ามาได้ผลตอบแทนที่บริษัทนํามาจ่ายให้แก่สมาชิกก็คือเงินของสมาชิกรายใหม่ที่นํามาจ่ายหมุนเวียนให้กับ สมาชิกรายเก่านั้นเอง ภายหลังผู้เสียหาย จึงได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเครือข่ายแชร์ลูกโซ่นี้ มีผู้ต้องหาร่วมกระทําผิดทั้งสิ้น 164 คน และศาลอาญาได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตํารวจ สามารถจับกุมผู้ต้องหาซึ่งทําหน้าที่ เป็นแม่ข่ายและสมาชิกได้บางส่วน และขยายผลต่อเนื่องต่อมาคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พิจารณาเห็นแล้วว่า นอกจาก บริษัทยูฟัน สโตร์ จำกัด แล้วยังมีบุคคล อีก 27 คน ได้ร่วมกระทำความผิด ร่วมกับบริษัทฯดังกล่าว โดยการกระทำเข้าข่าย มาตรา 27 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งในคดีนี้มี ว่านางจิราภิมณช์ สุ่นปานหรือนางจิรัชญาย์ ศักดิ์บริบูรณ์เดช เป็นผู้ต้องหา ซึ่งได้ร่วมกระทำความผิดกับบริษัท ฯ ในลักษณะเป็นการฟอกเงิน นี้ด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคสืบสวนทราบว่า ว่านางจิราภิมณช์ สุ่นปานหรือนางจิรัชญาย์ ศักดิ์บริบูรณ์เดช หนึ่งในผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ยังหลบหนีอยู่ จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ.ทราบ และได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปคบ.เร่งรัดติดตามผู้ต้องหารายนี้ เนื่องจากคดีดังกล่าว ผู้สร้างความเสียหายต่อประชาชนจำนวนมาก มีการกระทำความผิดกันเป็นกระบวนการ ต่อมาเจ้าหน้าตำรวจที่ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาทั้งสอง หลบหนีอยู่ในพื้นที่ กรุงเทพฯ พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปคบ. จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำการสืบสวนตรวจสอบกระทั่งสามารถ ทำการจับกุมตัว นางจิราภิมณช์ สุ่นปานหรือนางจิรัชญาย์ ศักดิ์บริบูรณ์เดช บริเวณพลัมคอนโด ซอยแจ้งวัฒนะ 1 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม.ก่อนนำตัวมาทำบันทึกจับกุม แล้วนำตัวผู้ต้องหาส่ง พงส.กก.3 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

บก.ปคบ.เตือยภัย การสร้างเรื่องราวการลงทุนทางธุรกิจได้กำไรเกินจริง แต่ไม่ได้จริง เน้นหาสมาชิกเพิ่ม เอาสิ่งของที่มีราคา มาดึงดูดให้รวมลงทุน (แชร์ลูกโซ่) การลงทุนแบบนี้ ไม่มีอยู่จริง อย่าเชื้อเพียงคำชักชวนเพื่อหวังผลตอบแทนที่สูง คุณอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts