วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกการเมือง'โรม' ร้อง ป.ป.ช. สอบอธิบดี-ผู้พิพากษาถอนหมายจับ “ส.ว. อุปกิต”

Related Posts

‘โรม’ ร้อง ป.ป.ช. สอบอธิบดี-ผู้พิพากษาถอนหมายจับ “ส.ว. อุปกิต”

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ ป.ป.ช. สนามบินน้ำ นนทบุรี นายรังสิมันต์ โรม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ /โฆษกพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของอธิบดี รองอธิบดีศาลอาญา และผู้พิพากษาเวร จากกรณีการเพิกถอนหมายจับ ส.ว.อุปกิต นอกจากนั้นยังยื่นหนังสือติดตามกรณีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จการขายโรงแรงอัลลัวร์ รีสอร์ต

นายรังสิมันต์ เปิดเผยว่า เรื่องแรกเป็นการติดตามกรณีที่มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จของนายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ซึ่งเป็นการยื่นโดยมีรายละเอียดว่านายอุปกิต ขายอัลลัวร์ รีสอร์ท ซึ่งเป็นโรงแรมที่อาจเป็นปัญหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด โดยนายอุปกิต ขายให้กับนายชาคริส แต่พอตนไปตรวจสอบพบว่านายชาคริส ให้ปากคำว่าสัญญาดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เพราะไม่มีเงิน ทำให้สันนิษฐานว่าเป็นนิติกรรมอำพราง นอกจากนี้ยังมีการยื่นเอกสารว่ามีเงินในบัญชี 8 ล้านดอลลาร์ ทำให้เราเข้าใจว่ามีการขายโรงแรมจริง

“หากไปดูนายอุปกิตให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภาเมือวันที่ 17 มีนาคม นายอุปกิตยอมรับว่าเงินดังกล่าวมาจากการขายจริง แต่ไม่ได้นายให้กับนายชาคริส ประกอบกับคำให้สัมภาษณ์ พฤติกรรมแบบนี้เป็นการแจ้งทรัพย์สินเท็จ ซึ่งผิดกฎหมาย ผมเลยต้องมาติดตาม” นายรังสิมันต์ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายรังสิมันต์ ยังยื่นให้ตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องกับการถอนหมายจับ ส.ว. อุปกิต ประกอบด้วย อธิบดีศาลอาญา รองอธิบดีศาลอาญา และผู้พิพากษาเวร ซึ่งหลายคนทราบดี โดยตนได้แนบเอกสารรายละเอียดมาด้วย

“ก่อนหน้านี้ผมไปยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เพราะเป็นอำนาจตรง แต่กรณีนี้ไม่ได้มีแค่ 3 ผู้พิพากษา แต่มีนายตำรวจใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ผมดูแล้ว พูดตรงไปตรงมา ก.ต.เขาก็เงียบหายไปและเราไม่รู้ว่าจะมีความคืบหน้าอย่างไรต่อไป ไม่แน่ใจว่าการสดับตรับฟังจะใช้เวลาเต็มหรือไม่ เรื่องนี้ผมว่าไม่น่ายาก ดังนั้นผมหวังว่าการตรวจสอบภายนอก ด้วย ป.ป.ช.จะทำให้เกิดความยุติธรรมมากกว่าที่เป็นอยู่” นายรังสิมันต์กล่าว

นายรังสิมันต์ ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าที่ไปให้ปากคำเรื่องนี้ต่ออัยการสูงสุด ว่า หลายกรณีเป็นข้อเท็จจริงตรงกับที่ตนอภิปราย หากพูดกันตรงๆ อัยการสูงสุดมีข้อมูลมากกว่าตนอยู่แล้ว อาจมีบางเรื่องที่ตนไปให้เพิ่มเติม สิ่งสำคัญที่สุดคืออัยการสูงสุดน่าจะสรุปจบภายในสิ้นเดือนนี้ ตนค่อนข้างมั่นใจ และคาดหวังว่าจะมีการนำตัวนายอุปกิตเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมา แต่ก็เป็นกังวลว่าถ้ามาตรฐานของการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม หวังการปฎิบัติอย่างเท่าเทียมกัน เสมอภาคกัน

“ขอฝากไปถึงอัยการสูงสุดว่ากำลังเป็นที่เฝ้ามองในสังคม สุดท้าย ตัวท่านเองจะทำให้สังคมมีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไร”นายรังสิมันต์กล่าว

นายรังสิมันต์ ยอมรับว่าเรื่องนี้ภาพรวมกระบวนการยังอีกไกล เพราะนายอุปกิตยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการ แต่ก็ขอชื่นชมว่าหลายส่วนมีความก้าวหน้ากว่าที่คิด ย้ำว่าหากมีความคืบหน้าควรรีบออกมาแถลง อย่างไรก็ตามหากกระบวนการทั้งหมดผิดจริง แล้วปรากฏว่าเป็นทรัพย์สินที่ตรวจเจอเกี่ยวข้องกับยาเสพติด อาจรวมไปถึงห้องชุดของลูกชายมินอ่องลาย ผู้นำเมียนมาด้วย ถ้าไม่ยืดหรืออาญัติไว้ ป.ป.ส.จะรับผิดชอบอย่างไร หน้าที่ตนคือทำให้ทุกคนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts