วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์"ชัยวุฒิ" เผย รัฐบาลสร้างโอกาส ไม่เลือกปฏิบัติ พัฒนา ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เพื่อเด็ก ทั่วประเทศ

Related Posts

“ชัยวุฒิ” เผย รัฐบาลสร้างโอกาส ไม่เลือกปฏิบัติ พัฒนา ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เพื่อเด็ก ทั่วประเทศ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนุรักษ์ จิรจิตร ผู้ช่วยรัฐมนตรี ฯ พร้อมด้วย นรพล ตันติมนตรี ประจำสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เเละผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ลงพื้นที่ปฏิบัติราชการ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 24 -25 มี.ค.66 เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชนรวมทั้งโครงการที่ขับเคลื่อนโดยหน่วยงานในสังกัด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงครอบคลุมทั่วประเทศที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ตามนโยบายรัฐบาล

นายชัยวุฒิฯ กล่าวว่า วันนี้ (24 มีนาคม 2566) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ณ โรงเรียนบ้านแปลง 5 ตำบลท่าเดื่อ อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดย การ ประสาน ติดตาม ของนายนรพล ตันติมนตรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) ทั้งนี้ โครงการพัฒนาระบบนิเวศศูนย์ดิจิทัลชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้แผนปฏิบัติการยุทธศาสตร์ที่ 5 ของแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560 – 2564) (แผนปฏิบัติการฯ) จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 จัดให้มีศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (ศูนย์ดิจิทัลชุมชน) และ กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาระบบจัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนและงานบำรุงรักษา ระยะเวลาดำเนินการทั้งโครงการอยู่ระหว่างปี พ.ศ. 2566 – 2570 โดยมีพื้นที่ดำเนินการตามเป้าหมายเป็นสถานศึกษาจำนวน 1,722 ศูนย์ ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้มีสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย โรงเรียนหรือสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งรัฐบาลตั้งใจที่จะสร้างความเท่าเทียมให้กับเยาวชนในทุกพื้นที่ โดยไม่เเบ่งเเยกภาคใด เหนือใต้ ทุกคนคือ ประชาชน เราต้องสร้าง โอกาสทางการศึกษา เเละพัฒนาให้เข้าถึงทุกพื้นที่

“ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” ได้จัดตั้งขึ้นตามนโยบายและแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีบทบาทในการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง อุปกรณ์ดิจิทัล บุคลากรสนับสนุน และส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในระดับท้องถิ่น เพื่อลดช่องว่างทางด้านดิจิทัลให้กับชุมชน ให้สามารถใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา และด้านอาชีพ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ปิดช่องว่างทางด้านโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล ลดความเหลื่อมล้ำกันในสังคมชนบท ในกลุ่มคนทุกกลุ่มที่อยู่ในท้องถิ่น เช่น ผู้ประกอบการชุมชน วิสาหกิจชุมชน เด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุ คนพิการ เป็นต้น นอกจากนี้ศูนย์ดิจิทัลชุมชนยังทำหน้าที่ในการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงข่าวสาร บริการดิจิทัล ให้กลุ่มเป้าหมายในระดับชุมชนได้รับการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล พร้อมที่จะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสนับสนุนคุณภาพชีวิต ต่อยอดสู่การสร้างโอกาสและรายได้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานรากต่อไปในอนาคต

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts