วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมบก.ปคบ.ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีที่ไม่มีทะเบียนปุ๋ย ขายผ่านสื่อออนไลน์โดยผิดกฎหมาย

Related Posts

บก.ปคบ.ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีที่ไม่มีทะเบียนปุ๋ย ขายผ่านสื่อออนไลน์โดยผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.สั่งการ พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2  บก.ปคบ., พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2  บก.ปคบ., พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.พร้อมกำลัง ร่วมกับ พนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มสารวัตรเกษตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 พิษณุโลก กรมวิชาการเกษตร

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าปุ๋ยเคมีมีราคาแพงจึงทำให้เกิดมิจฉาชีพนำปุ๋ยเคมีปลอม มาขายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด

ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ได้ตรวจสอบแอฟพลิเคชั่นเฟซบุ๊กพบว่ามีบัญชีผู้ใช้ Monchai Chaipakdee โพสต์ขายปุ๋ยเคมี จึงได้ให้สายลับติดต่อเป็นตัวแทนขายปุ๋ยกับนายมนต์ชัยฯ ได้แนะนำให้สายลับติดต่อซื้อปุ๋ยกับร้านปานเพชรการเกษตร โดยติดต่อผ่านไลน์ บัญชีชื่อ poo ซึ่งต่อมาสายลับได้ไปซื้อปุ๋ยบรรจุอยู่ในกระสอบพลาสติกสานสีขาว (กระสอบกลับด้าน) ขนาดบรรจุกระสอบละ 50 กิโลกรัม จำนวน 4 กระสอบ และได้นำปุ๋ยดังกล่าวไปมอบให้กับเจ้าพนักงานตำรวจเพื่อทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่าปุ๋ยเคมีดังกล่าวไม่มีทะเบียนปุ๋ยเคมีแต่อย่างใด สายลับแจ้งว่าซื้อปุ๋ยเคมีดังกล่าวมาจากร้านปานเพชรการเกษตร ในพื้นที่ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร มี น.ส.กฤติยา หรือปู เป็นผู้ขายสินค้าในราคากระสอบละ 550 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจค้น ผลการตรวจสอบพบ
1.ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมี จำนวน 3 รายการ รวมจำนวน 5,200 กก. (ไม่มีทะเบียนปุ๋ย)
2.วัตถุดิบ จำนวน  5 รายการ รวมจำนวน 9,450 กก.  
3.อุปกรณ์การผลิต จำนวน 7 รายการ
รวมมูลค่าของกลาง ประมาณ 1,000,000 บาท

เนื่องจากปุ๋ยเคมีที่ตรวจพบต้องสงสัยว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้ตรวจยึด/อายัด ไว้ในที่เกิดเหตุ พนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร ได้เก็บตัวอย่างปุ๋ยเคมีที่ตรวจพบเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ที่ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 พิษณุโลก กรมวิชาการเกษตร เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนกฎหมาย ตาม และ พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้
1.ห้ามมิให้ผู้ใดผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต (ม.12,57 อัตราโทษ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)
2.ผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้า ซึ่งปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้โดยผิดกฎหมาย
(ตาม ม.30(5),71 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปี และปรับตั้งแต่สี่หมื่นบาทถึงสองแสนบาท)

บก.ปคบ.เตือนผู้ประสงค์จะขอใบอนุญาตผลิตปุ๋ยเพื่อการค้าต้องปฏิบัติตามประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการขออนุญาต การอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาต การขอใบแทน และการออกใบแทนใบอนุญาต ตามพระราชบัญญัติปุ๋ย พ.ศ. 2518 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติปุ๋ย(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 พ.ศ.2551

วิธีการตรวจสอบกระสอบปุ๋ยเคมี เบื้องต้นให้เกษตรกรตรวจสอบที่ฉลากสินค้า เลขทะเบียนปุ๋ย สูตรปุ๋ย สถานที่ผลิต ชื่อการค้า ให้ชัดเจน และให้เลือกซื้อสินค้าจากร้านที่มีที่ตั้งชัดเจน น่าเชื่อถือ แต่หากจะเลือกซื้อผ่านสื่อออนไลน์ ผู้ขายต้องมีใบอนุญาตขายปุ๋ย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts