วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์ราชทัณฑ์ เจ๋ง จัดศึก "มวยราชทัณฑ์ VS มวยไทยนานาชาติ"

Related Posts

ราชทัณฑ์ เจ๋ง จัดศึก “มวยราชทัณฑ์ VS มวยไทยนานาชาติ”

วันที่ 31 มี.ค. ที่ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จ.นครราชสีมา นายณรงค์  จุ้ยเส่ย  รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีจัดการแข่งกีฬามวยไทย Prison Fight มุ่งสู่นักกีฬาอาชีพ หรือ ศึก “มวยไทยราชทัณฑ์ vs มวยไทยนานาชาติ” โดยได้รับเกียรติจาก Mr.David Thomas อัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย Mr.Pauk James ผู้บริหารระดับสูงสถานกงสุลออสเตรเลียประจำประเทศไทย พร้อมด้วยนายกสมาคมกีฬาจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการภาคีเครือข่าย และผู้บริหารบริษัท เรียล ฮีโร่ มวยไทยจำกัด ร่วมสนับสนุนการฝึกวิชาชีพด้านมวยไทยให้แก่ผู้ต้องขังสู่การเป็นนักมวยอาชีพ โดยมี น.ส.ปรีธิดา สมจิตร ผู้อำนวยการทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก ให้การต้อนรับ

ภารกิจของกรมราชทัณฑ์ ที่นอกเหนือจากการควบคุม แก้ไข พัฒนาพฤตินิสัยให้ผู้ต้องขังแล้ว การดูแลผู้ต้องขังทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ก็ยังนับเป็นหน้าที่ อีกด้านหนึ่งของกรมราชทัณฑ์ คือการดูแลให้ผู้ต้องขังมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ จึงเป็นอีกสิ่งที่สำคัญ เหตุนี้การส่งเสริมด้านกีฬาให้แก่ผู้ต้องขัง จึงนับเป็นตัวเลือกที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง กรมราชทัณฑ์ได้ให้การสนับสนุน เรือนจำ ทัณฑสถาน และสถานกักขัง ทุกแห่งที่มีความพร้อมในการถ่ายทอด พัฒนา ฝึกฝน ผู้ต้องขัง ในด้านกีฬามาโดยตลอด

ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก เป็นหนึ่งในเรือนจำและทัณฑสถานที่มีการฝึกวิชาชีพด้านมวยไทยให้แก่ผู้ต้องขัง โดยได้รับการสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ รวมถึงบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ มาร่วมถ่ายถอดความรู้ เทคนิค แนวทางการฝึกฝน จากบริษัท เรียวฮีโร่ มวยไทย จำกัด ในการฝึกทักษะวิชาชีพมวย ให้แก่ผู้ต้องขัง โดยในปัจจุบันมีผู้ต้องขังที่มีความสนใจและเข้าร่วมโครงการกว่า 52 ราย และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักมวยดังกล่าว ได้ฝึกทักษะจากการขึ้นชกบนสังเวียนเสมือนจริง โดยทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก ร่วมกับ บริษัท เรียวฮีโร่ มวยไทย จำกัด จึงได้จัดโครงการแข่งขันกีฬามวยไทย : Prison Fight มุ่งสู่นักกีฬาอาชีพ หรือ ศึก“มวยไทยราชทัณฑ์ vs มวยไทยนานาชาติ ณ เวทีมวย ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จัดให้มีการแข่งขันกีฬามวยไทย ระหว่างนักมวยจากค่ายมวย ป.สมจิตร กับนักมวยอาชีพ ทั้งชาวไทยและต่างชาติจากหน่วยงานภายนอก จำนวน 10 คู่ โดยกิจกรรมดังกล่าว เป็นการต่อยอดจากโครงการฝึกทักษะกีฬามวยไทยให้กับผู้ต้องขัง และเปิดโอกาสให้นักมวยราชทัณฑ์ที่ผ่านการฝึกฝนได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการขึ้นชกจริง สร้างเสริมสมรรถภาพ ด้านร่างกายและจิตใจให้ผู้ต้องขัง อีกทั้ง การรู้จักเคารพกฎกติกา เพื่อมีทักษะการใช้ชีวิตและทัศนคติที่ดีต่อสังคม รวมถึงการให้สังคมภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง

กีฬาไม่ว่าจะเป็นประเภทใด ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดีเหตุเพราะนอกจากกีฬาจะสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรงแล้ว ยังพัฒนาสมรรถภาพด้านต่างๆ ทั้ง จิตใจ สังคม ฝึกให้มีการใช้ความคิดวางแผนเป็นระบบ ฝึกวินัย ความอดทนในการฝึกฝน อีกประการ ที่สำคัญ คือการเคารพกฎ กติกามารยาท ของการแข่งขัน การยอมรับผลไม่ว่าชนะ หรือแพ้ ซึ่งสิ่งดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ก้าวพลาดได้เตรียมความพร้อมก่อนกลับไปใช้ชีวิตในสังคม เคารพ กฎ กติกา มารยาทของสังคม ทั้งสามารถนำความรู้ ความสามารถที่ผ่านการฝึกฝน ส่งเสริม ไปต่อยอดเพื่อประกอบอาชีพ หาเลี้ยงตนเอง ไม่เป็นภาระของครอบครัวหรือสังคม ลดอัตราการหวนมากระทำผิดซ้ำ และเป็นการคืนคนดีมีคุณค่าสู่สังคม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts