วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบกลุ่มพ่อค้าใจบาปดัดแปลงรถกระบะเป็นกับดัก จับลิงแสมตามวัดใน จ.เพชรบุรี ส่งออกขายทำยาอายุวัฒนะ รับทำมาแล้วกว่า 80 ตัว

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบกลุ่มพ่อค้าใจบาปดัดแปลงรถกระบะเป็นกับดัก จับลิงแสมตามวัดใน จ.เพชรบุรี ส่งออกขายทำยาอายุวัฒนะ รับทำมาแล้วกว่า 80 ตัว

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล., พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิยะบุตร รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.วิศิษฏ์ มินเสน, พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. และ พ.ต.ต.วรฉัตร ฉลวยแสง สว.ส.ทล.2 กก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.บรรลพ สมพงษ์ สว.กก.5 บก.ปทส

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.ธนพงศ์ องอาจ รอง สว.ส.ทล.2 กก.2 บก.ทล., ด.ต.สยาม โพธิ์ทอง, ด.ต.จิรวัฒน์ แตงจุ้ย, ส.ต.อ.ประเสริฐ พูลศิริ และ ส.ต.อ.สราวุฒิ ประจวบวัน ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.2 บก.ทล., ร.ต.อ.ศุภกิจ เมฆหมอก รอง สว.(ป.) กก.5 บก.ปทส. และ ด.ต.ปรีชา ศรนรินทร์ ผบ.หมู่ กก.5 บก.ปทส. ได้ร่วมกันจับกุม
1. นาย อิทธิพลฯ อายุ 41 ปี
2. น.ส.ลดาวัลย์ฯ อายุ 37 ปี
3.น.ส.บุณศยานุชฯ อายุ 53 ปี
4.นายบรรพตฯ อายุ 62 ปี
5.นายสมพรฯ อายุ 55 ปี
6.นางภัคศริฐาฯ อายุ 60 ปี

โดยกล่าวหาว่า “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง (ลิงแสม) โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมตรวจยึดของกลาง รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รถกระบะ) จำนวน 3 คัน โดยบริเวณท้ายกระบะมีการดัดแปลงเป็นกรงกับดักสำหรับจับลิงแสม โดยสามารถตรวจยึดได้พร้อมกับลิงแสมจำนวน 1 ตัว นอกจากนี้ยังพบถุงตาข่ายไนล่อน สีฟ้า ที่เตรียมมาใช้เพื่อดักจับลิงแสม จำนวน 40 ถุง

สถานที่จับกุม บริเวณวัดธงชัย ต.ธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี (เป็นสถานที่ที่กลุ่มผู้ต้องหาลักลอบดักจับลิงแสม ซึ่งบริเวณโดยรอบวัดธงชัยเป็นพื้นที่ป่า มีถ้ำ และภูเขา อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการให้อาหารลิงแสมจึงทำให้มีลิงแสมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก)

พฤติการณ์ ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง สถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 2 (ตำรวจทางหลวงเพชรบุรี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.5 บก.ปทส.) สืบสวนเส้นทางการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองของเครือข่ายค้าลิงแสมที่ ส่งออกลิงแสมไปยังประเทศจีนโดยผิดกฎหมาย โดยลิงแสมจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

จากการสืบสวนทราบว่า เครือข่ายลักลอบค้าลิงแสมเครือข่ายนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากกลุ่มผู้ต้องหา สัญชาติไทย ที่ทำการลักลอบจับลิงแสมที่อาศัยอยู่บริเวณวัดธงชัย ตำบลธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางแผนเพื่อนำกำลังเข้าจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่มักจะลักลอบดักจับลิงแสมในพื้นที่วัดธงชัย

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่ามีกลุ่มผู้ต้องหาลักลอบดักจับลิงแสมบริเวณวัดธงชัย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบ พบหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหายืนอยู่ข้างรถยนต์กระบะมีท่าทีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ พบว่าชายคนดังกล่าวกำลังดักจับลิงแสม โดยที่บริเวณท้ายรถกระบะคันดังกล่าวมีการติดตั้งกับดักสำหรับดักจับลิงแสม (มีผ้าใบคลุมอัมพราง) มีลักษณะเป็นกล่องไม้สีเหลี่ยม มีช่องสำหรับนำอาหารไปวางเพื่อล่อให้ลิงแสมเข้าไปในกับดัก เมื่อลิงแสมเข้าไปภายในกล่องกับดัก ผู้ต้องหาจะดึงเชือกเพื่อปิดช่องทางเข้า ทำให้ลิงแสมไม่สามารถออกมาจากกับดักได้ หลังจากนั้นจึงนำลิงแสมใส่ถุงตาข่าย และย้ายลิงแสมที่จับได้มาเก็บไว้ในห้องโดยสาร โดยผู้ต้องหาให้การวาสในการเดินทางมาดักจับลิงแสมแต่ละครั้ง จะสามารถจับลิงแสมได้ประมาณ 10 ตัว ต่อรถกระบะ 1 คัน

ต่อมาหลังจากการจับกุมรถยนต์กระบะคันแรกได้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงยังสามารถติดตามจับกุมรถยนต์กระบะของเครือข่ายดังกล่าว ที่กำลังจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่วัดธงชัยเพื่อลักลอบจับลิงแสมได้อีก จำนวน 2 คัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย พร้อมของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกทั้งยังได้ประสานไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อสืบสวนขยายผลเครือข่ายดังกล่าวต่อไป

จากการสอบถามกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ให้การว่าทั้งหมดเดินทางมาจากจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อมาลักลอบดักจับลิงแสมบริเวณวัดธงชัย ตำบลธงชัย จังหวัดเพชรบุรี โดยลิงแสมที่จับได้จะถูกนำไปขายให้กับพ่อค้าคนกลางในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ในราคาตัวละ 2,000 บาท หลังจากนั้นจะถูกลักลอบส่งออกไปยัง ประเทศจีนเพื่อนำไปทำเป็นยาอายุวัฒนะตามความเชื่อ

โดยกลุ่มผู้ต้องหารับสารภาพว่าเคยกระทำลักษณะเช่นนี้มาแล้วประมาณ 10 ครั้ง จับลิงเเสมได้จากบริเวณวัดธงชัยเป็นจำนวนกว่า 80 ตัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts